ก.ล.ต.หนุนขายกองทุนวายุภักษ์1 ดีต่อตลาดทุน สร้างโอกาสลงทุนประชาชน

HoonSmart.com>>ก.ล.ต.สนับสนุนการเสนอขายหน่วยลงทุน กองทุนวายุภักษ์ 1 เกิดประโยชน์ต่อตลาดทุน เพราะลงทุนในหุ้นของรัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนชั้นนำของไทย สร้างโอกาสลงทุนแก่ประชาชน

นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ และโฆษก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ข้อมูลว่า กองทุนวายุภักษ์ 1 ที่เสนอขายกับผู้ลงทุนประเภทหน่วย ก. นั้น ก.ล.ต. เห็นว่า กองทุนนี้มีประโยชน์ต่อตลาดทุน เนื่องจากเป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในหุ้นของรัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนชั้นนำของไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสการลงทุนให้แก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งสอดคล้องกับบทบาทด้านหนึ่งของ ก.ล.ต. คือการสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับประชาชนไทย ด้วยการส่งเสริมการลงทุนระยะยาว โดยการเปลี่ยน การออมเป็นการลงทุน ซึ่งจะตอบโจทย์ financial well-being ได้ ภายใต้ความรู้ความเข้าใจ เรื่องความเสี่ยงและผลตอบแทนที่เหมาะสมของผู้ลงทุน

อย่างไรก็ดี กองทุนรวมที่กำหนดโครงสร้างผลตอบแทนในลักษณะ waterfall เช่นเดียวกับ กองทุนรวมวายุภักษ์ 1 มักมีหน่วยลงทุนหลาย class ซึ่งแต่ละ class สามารถกำหนดให้มีลักษณะและเงื่อนไขที่แตกต่างกันได้ โดยรวมถึงการที่หน่วยลงทุนบาง class ได้รับเงินปันผลก่อน หรือได้รับเงินปันผลในอัตราที่แตกต่างกัน หรือสามารถขายคืนหน่วยลงทุนก่อนผู้ถือหน่วยลงทุน class อื่นได้ด้วย

โครงสร้างดังกล่าว มีผลให้บาง class ได้รับผลตอบแทนและการขายคืนหน่วยลงทุนก่อน class อื่น เพื่อลดโอกาสที่จะขาดทุน (downside loss) ซึ่งมักมีข้อจำกัดที่จะได้รับผลตอบแทนในอัตราที่สูงกว่าอัตราที่กำหนด (upside gain) ในทางกลับกัน class อื่นจะเพิ่มโอกาสในการได้รับผลตอบแทนต่ำกว่า class ที่มีสิทธิก่อนหน้า แต่ได้เพิ่มโอกาสในการได้รับ upside ที่สูงขึ้น

กองทุนรวมประเภทข้างต้นนี้ จึงมีการออกแบบโครงสร้างผลตอบแทน การจัดการความเสี่ยงในรูปแบบที่เป็นทางเลือกในตลาดทุนไทย นอกเหนือจากประโยชน์ที่มีมืออาชีพมาบริหารจัดการลงทุนให้เป็นไปตามนโยบายที่ระบุแล้ว

ดังนั้นหลักการสำคัญคือ บลจ.ต้องเปิดเผยข้อมูลโครงสร้างหรือลักษณะดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนในโครงการจัดการกองทุนรวมและหนังสือชี้ชวน เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ลงทุน เลือกลงทุนได้ตรงตามความต้องการ รวมทั้งการดำเนินการต่าง ๆ ของผู้เกี่ยวข้องต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของ ก.ล.ต. และกำกับกระบวนการขาย (sale conduct) ให้ผู้ขายให้ข้อมูล และคำอธิบายตามหนังสือชี้ชวนให้ครบถ้วน”