บลจ.ทิสโก้มองหลากปัจจัยหนุน “หุ้นเวียดนาม” น่าลงทุนในระยะยาว

HoonSmart.com>> บลจ.ทิสโก้ มอง “ตลาดหุ้นเวียดนาม” ยังน่าลงทุนต่อในระยะยาวจากหลากปัจจัยหนุน ปลื้มกองทุน “ทิสโก้ เวียดนาม อิควิตี้ ทริกเกอร์ 8M#1” (TVNT8M1) สร้างผลตอบแทนถึงเป้าหมายใช้เวลาเพียง 1 เดือน 14 วัน

นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้ (TISCOASSET) เปิดเผยว่า บลจ.ทิสโก้มองว่าในอนาคตตลาดหุ้นเวียดนามยังมีปัจจัยบวกรออยู่มาก และเหมาะสำหรับการลงทุนในระยะยาว โดยมีปัจจัยหนุน ได้แก่ 1. รัฐบาลออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหลายมาตรการ เช่น การลงทุนภาครัฐที่คาดว่าจะมากถึง 66 ล้านล้านดองต่อเดือน ผ่อนคลายการควบคุมตลาดตราสารหนี้ เตรียมเพิ่มระยะเวลา VISA ท่องเที่ยว ประกอบกับเดินหน้านโยบายอัตราดอกเบี้ยขาลงหลังอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำเพียง 2.43% ซึ่ง Bloomberg และ Mirae Asset Securities คาดว่าในปี 2567 เศรษฐกิจเวียดนามจะโตสูงถึง 7% 2. การส่งออกโต บริโภคในประเทศฟื้น ส่วนหนึ่งเพราะได้รับอานิสงส์จากการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เหลือ 7% ขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ต่างย้ายฐานการผลิตมายังประเทศเวียดนาม

ขณะเดียวกัยช่วงกลางเดือนถุนายนที่ผ่านมา เป็นช่วงที่ตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวลงแรง สวนทางกับปัจจัยบวกต่างๆ ที่มีอยู่ เช่น การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล การส่งออกโต และราคาหุ้นลดลงมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ จึงทำให้ บลจ.ทิสโก้ตัดสินใจนำเสนอขายกองทุนเปิด ทิสโก้ เวียดนาม อิควิตี้ ทริกเกอร์ 8M#1 (TVNT8M1) ตั้งเป้าหมายมูลค่าหน่วยลงทุนที่ 10.80 บาทต่อหน่วย และด้วยมุมมองการจับจังหวะการลงทุนที่แม่นยำ ทำให้ในวันที่ 4 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา บลจ.ทิสโก้สามารถบริหารกองทุน TVNT8M1 ถึงเป้าหมาย ใช้เวลาเพียง 1 เดือน 14 วัน โดยมีมูลค่าหน่วยลงทุนเท่ากับ 10.9531 บาทต่อหน่วย ส่งผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ 9% หลังจากที่ผู้จัดการกองทุนทำการขายทรัพย์สินทั้งหมดเพื่อปิดกองทุน

ทั้งนี้ ณ วันที่ 7 สิงหาคม 2566 บลจ.ทิสโก้ได้ออกกองทุนทริกเกอร์ฟันด์มาแล้วทั้งหมด 143 กองทุน ถึงเป้าหมายในเวลาทั้งหมด 82 กองทุน ถึงเป้าหมายเกินกำหนดเวลา 31 กองทุน มีกองทุนอยู่ระหว่างบริหารในกำหนดเวลาการลงทุน 2 กองทุน และมีกองทุนที่ไม่ถึงเป้าหมายทั้งหมด 28 กองทุน