ราคาน้ำมันลงต่อ กังวลอุปทานน้ำมันดิบโลกเพิ่ม

ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วง 1.3% ส่วนเบรนท์ลดลง 0.6% กังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบโลกที่ปรับเพิ่มขึ้น จับตาซาอุฯเพิ่มกำลังผลิต

บริษัท ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบวันที่ 31 ต.ค.61 ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปรับลดกว่าร้อยละ 1.3 หรือ 0.87 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล มาปิดที่ 65.31 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) ปรับลดกว่าร้อยละ 0.6 หรือ 0.44 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลงมาปิดที่ 75.47 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล จากความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบโลกที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ตลาดเริ่มมองเห็นแรงหนุนจากอุปสงค์ของสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นตามทิศทางของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

สำหรับปัจจัยที่น่าจับตามอง หลังรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบียประกาศว่า ซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากกำลังการผลิตเดิมที่ระดับ 10.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อชดเชยอุปทานที่หายไปจากประเทศอิหร่านและเวเนซูเอลล่า และพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอีก 1-2 ล้านบาร์เรล หากอุปทานไม่เพียงพอต่ออุปสงค์ของโลก

การเติบโตของความต้องการน้ำมันดิบโลกมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังได้รับแรงกดดันจากอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน รวมถึงปัญหาทางเศรษฐกิจในแถบยูโรโซนและตลาดเกิดใหม่ รวมถึงปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากประเทศอิหร่านคาดจะปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังประเทศต่างๆ ปรับลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านก่อนวันกำหนดการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ในวันที่ 4 พ.ย. 61

บริษัท ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 64-69 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 74-79 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล