‘โรงกลั่น’เด่นค่าการกลั่นแกร่ง โอเปกพลัส-ซาอุฯลดผลิตน้ำมัน

HoonSmart.com>> กลุ่มโรงกลั่นโดดเด่น  ตอบรับค่าการกลั่นขยับขึ้นดีตามความต้องการที่แข็งแกร่ง “โอเปกพลัส”ยืนมติหั่นกำลังผลิตน้ำมัน  3.66 ล้านบาร์เรล/วันถึงสิ้นปี 67 ซาอุดิอาระเบียขยายเวลาปรับลดผลิต  ส่งผลให้ราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ Brent สูงขึ้น หนุนกลุ่มพลังงาน และเป็นบวกต่อกลุ่มโรงกลั่นในระยะยาวด้วย

คณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีมติคงนโยบายการผลิตของโอเปกพลัสตามที่มีการบรรลุข้อตกลงในเดือนมิ.ย. ปรับลดกำลังการผลิตรวม 3.66 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2567
ส่วนการประชุมของ JMMC ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 4 ต.ค.2566

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นในกลุ่มโรงกลั่นช่วงนี้จะปรับตัวขึ้นได้มา จากค่าการกลั่นที่ปรับขึ้นมาก โดยไตรมาส 1/6666 ค่าการกลั่นอยู่ที่ 8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ไตรมาส 2 อยู่ที่ 4 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ 3 ไตรมาสถึงปัจจุบันค่าการกลั่นขึ้นมาเฉลี่ย 6-6.5 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งเป็นผลจากการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ทำให้มีการใช้ดีเซลมากขึ้น และน้ำมันเครื่องบินก็ฟื้นตัวขึ้นตามกิจกรรมที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ สหรัฐเข้าสู่ฤดูร้อน ทำให้มีการใช้น้ำมันเบนซินมากขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันขยับขึ้น และค่าการกลั่นก็ขึ้นตามด้วย ซึ่งอัตราการใช้กำลังการกลั่นได้ขึ้นมา 93% ทำ All time high แล้ว จึงเห็นช่วงนี้ราคาน้ำมันขึ้น ค่าการกลั่นขึ้น กัน สำหรับเรื่องที่ซาอุดีอาระเบียขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน และซาอุฯอาจจะเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น ซึ่งจะเป็นผลบวกในระยะยาวต่อกลุ่มโรงกลั่น แต่ระยะสั้นอาจเป็นแรงกดดัน เพราะน้ำมันก็เป็นต้นทุนของโรงกลั่นเหมือนกัน แต่ระยะยาวราคาน้ำมันสำเร็จรูปขึ้นจากความต้องการที่แข็งแกร่ง ก็ทำให้ค่าการกลั่นขยับขึ้นไปได้ด้วย

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุว่า วันที่ 4 ส.ค.2566  ซาอุดีอาระเบียประกาศขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยสมัครใจจำนวน 1.0 ล้านบาร์เรล/วัน (mbd) จนถึงสิ้นเดือน ก.ย. ซึ่งจะส่งผลให้มีการผลิตน้ำมัน 9.0 ล้านบาร์เรลในเดือน ก.ย. และจะเป็นการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1.0 ล้านบาร์เรล  เป็นเดือนที่ 3 นับต้ังแต่เดือน ก.ค. นอกจากนี้ สื่อหลายแห่งยังรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซาอุฯอาจจะตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้นอีกในอนาคต ในขณะเดียวกัน รัสเซียได้ประกาศที่จะลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 0.3 ล้านบาร์เรล ในเดือน ก.ย.

ฝ่ายวิจัย มองบวกต่อซาอุดิอาระเบียขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจ 1.0 ล้านบาร์เรลอีก 1 เดือน และจากประเด็นที่ซาอุฯอาจจะมีเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจเพิ่มเติม วานนี้ ราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้น 2.3% เป็น 85.1 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยยังคงสมมติฐานราคาน้ำมันดูไบเฉลี่ยปีนี้ที่ 80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และคงมุมมองว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวสูงขึ้นในครึ่งหลังปี 66 หนุนด้วยแผนการปรับลดกาลังการผลิตน้ำมัน ของ OPEC+

ทั้งนี้ ยังน้ำหนักการลงทุน “เท่ากับตลาด” สำหรับกลุ่มพลังงาน และมองเป็นบวกต่อหุ้นโรงกลั่น และต้นน้ำ โดยให้คำแนะนำ TOP (“ซื้อ”ราคาเป้าหมาย 60 บาท) SPRC (“ซื้อ”ราคาเป้าหมาย 10.50 บาท) และ PTTEP (“ซื้อ”ราคาเป้าหมาย 175 บาท)

วันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ราคาหุ้นไทยออยล์ (TOP) ปิดที่  51.75  บาทบวก 0.50 บาทหรือ +0.98%