กทม.ชี้ทางรอด’แอชตัน อโศก’ ซื้อที่ดินเปิดทางออก-ขออนุญาตใหม่

HoonSmart.com>>กทม.ยันไม่ต้องรื้อถอน “แอชตัน อโศก”  แนะซื้อที่ดินเปิดทางออกให้ถูกต้อง  ขออนุญาตก่อสร้างใหม่  โยนค่าใช้จ่ายให้อนันดาฯ  กทม. ไม่เกี่ยว  ด้านราคาหุ้น ANAN เด้งขึ้น 0.05 บาทหรือ +6.33% ปิดที่ 0.84 บาท 

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงว่า โครงการแอชตัน อโศก ไม่ถึงขั้นรื้อถอนอาคาร เพียงให้บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก  บริษัทร่วมทุนของ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) ยื่นหนังสือขอใบรับแจ้งอนุญาตก่อสร้างใหม่กับ กทม.ภายใน 30 วัน แต่หากยื่นไม่ทันก็สามารรถขยายเวลาเป็น 120 วันได้ พร้อมรายละเอียดการขอขยายเวลา ส่วนลูกบ้านที่พักอาศัยในโครงการ ยังสามารถพักอาศัยและใช้ชีวิตได้ตามปกติ รวมถึงยังใช้ทางออกได้ตามปกติ

นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.ยืนยันว่าได้ออกใบรับแจ้งอนุญาตก่อสร้างโครงการแอชตัน อโศก อย่างถูกต้องตามระเบียบ และมีรายละเอียดการก่อสร้างมาอย่างถูกต้องตามเงื่อนไขของกทม.ครบถ้วน

สำหรับทางออกของปัญหานี้ ทาง กทม. เสนอแนวทางเปิดพื้นที่ทางออกของโครงการอย่างถูกต้องทางซอยสุขุมวิท 19 เบื้องต้นตามแปลงระวางที่ กทม.มีอยู่ที่ 20.5 เมตร เป็นไปตามกฎที่ระบุทางออกสู่ถนนอย่างน้อย 18 เมตร แต่กทม.เตรียมเข้าวัดระยะพื้นที่ซอยสุขุมวิท 19 อีกครั้ง เพื่อความถูกต้อง  ไม่ให้ซ้ำรอยกรณีรื้อถอนโครงการในซอยร่วมฤดี นอกจากนี้ ยังมีฝั่งทางออกฝั่งสุขุมวิท 21 ที่เชื่อมกับถนนอโศก ก็มีความกว้างที่เพียงพอตามข้อกฎหมายของกทม.  ส่วนค่าใช้จ่ายในการซื้อที่ดิน กทม.คงไม่ต้องร่วมรับผิดชอบ ผู้พัฒนาโครงการต้องรับผิดชอบในส่วนนี้เอง

นายชัชชาติกล่าวว่า กทม.จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกใบรับแจ้งอนุญาตก่อสร้างโครงการแอชตัน อโศก เพื่อความโปร่งใสในกระบวนการทำงาน

ด้านราคาหุ้น ANAN ครึ่งวันที่ 3 ส.ค.2566  ปรับตัวขึ้น 0.05 บาทหรือ +6.33% ปิดที่ 0.84 บาท มูลค่าการซื้อขาย 102.73 ล้านบาท  สวนทางตลาดหุ้นดดยรวมปรับตัวลงกว่า 10 จุด