ตลท.เตือนระวังหุ้น ALL หลังผิดนัดหนี้หุ้นกู้ 2.4 พันลบ.-KKP 264 ลบ.

HoonSmart.com>>ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาและติดตามข้อมูลความคืบหน้าการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ทั้งหมด 7 รุ่น รวมเป็นเงิน  2,416 ล้านบาทของบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์( ALL) และหนึ้ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) รวม 264 ล้านบาท  เตือนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหุ้น ALL  2 ส.ค. 66

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2566 บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์   (ALL) ได้แจ้งผิดนัดชำระหนี้หลายรายการ ได้แก่ หุ้นกู้ เนื่องจากการผิดนัดในมูลหนี้รวมเกินเกณฑ์ตามข้อกำหนดสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้ (Cross Default)

ทั้งนี้ บริษัทผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ทั้งหมด (7 รุ่น) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,416 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินต้นคงค้าง 2,334 ล้านบาท และดอกเบี้ยที่ค้างชำระจนถึงวันที่ผิดนัด 82 ล้านบาท (คิดเป็น 40% ของสินทรัพย์รวม ณ วันที่ 31 มี.ค. 2566) โดยบริษัทจะเร่งดำเนินการขายทรัพย์ และหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาชำระคืนหนี้หุ้นกู้

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา  ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ได้เรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในวันที่ 2 ส.ค. 2566 เวลา 14.00 น. เพื่อขอมติอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในการดำเนินการเรียกร้องให้ผู้ออกหุ้นกู้ชำระหนี้ไถ่ถอนหุ้นกู้ หรือดำเนินการฟ้องร้อง และบังคับจำนองทรัพย์สินหลักประกันของผู้ออกหุ้นกู้ โดยจะขอมติอนุมัติมอบหมาย หรือมอบอำนาจให้ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ หรือเจ้าหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ดำเนินการฟ้องร้องคดี และบังคับคดี

ส่วนหนึ้ของธนาคารเกียรตินาคินภัทร   (KKP) รวม 264 ล้านบาท  หากไม่นำเงินมาชำระหนี้ภายใน 30 วันนับจากได้รับหนังสือจาก KKP (วันที่ 20ก.ค.2566) KKP จะใช้สิทธิดำเนินการตามกฎหมาย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาและติดตามข้อมูลดังกล่าวเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา   และใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหุ้น วันที่ 2 ส.ค. 2566

ก่อนหน้านี้  ALL ระบุแนวทางการแก้ไขปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ว่า บริษัทได้เร่งดำเนินการขายหลักทรัพย์ค้ำประกันหุ้นกู้อีกทั้งจัดหาแหล่งเงินทุน เพื่อนำมาชำระหนี้คืนให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ โดยคาดว่าจะสามารถชี้แจงความคืบหน้าในการขายหลักประกัน การจัดหาแหล่งเงินทุนและแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมได้ภายในเดือนต.ค.2566