APURE เล็งยอดขาย Q2/66 ทำนิวไฮ ผลิตเพิ่ม มาร์จิ้นโต

HoonSmart.com>>หุ้น”อกริเพียว โฮลดิ้งส์”(APURE) วิ่งฉิว 15%  เล็งผลงานไตรมาส 2/66 ดีกว่าไตรมาสแรก ยอดขายน่าจะ New High  จากวัตถุดิบข้าวโพดเข้ามามากขึ้น ครึ่งปีแรกสูงเกือบ 1 แสนตัน เท่ากับทั้งปีก่อน ส่วนกำไรยังไม่แน่นอน ด้านราคาข้าวโพด 7 บาท/กก. สูงกว่าช่วงอื่นที่ 5 บาท ไม่ทำให้มาร์จิ้นหดลง  ขายของได้มากขึ้น ส่วนสินค้าใหม่”ข้าวโพดแช่แข็ง” พร้อมบุกตลาดไตรมาส 1/67  

นายสุเรศพล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการ บริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ (APURE) เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 2/66 คาดว่าจะออกมาดีกว่าไตรมาส 1 จากยอดขายที่ทำ New High หลังได้วัตถุดิบข้าวโพดเข้ามามาก สามารถผลิตสินค้าให้ลูกค้าได้มากขึ้น แต่ในส่วนของกำไรไตรมาส 2/66 ยังไม่แน่นอน เนื่องจากอาจจะมีค่าใช้จ่ายภาษีมากขึ้น จากการไม่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจาก BOI ในปี 2565 ที่ผ่านมา โดยบริษัทคาดว่าจะแจ้งผลดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2566 ได้ในวันที่ 10 ส.ค.นี้

“ปีที่แล้วทางบริษัทฯไม่ได้ตั้งสำรองไว้ เพราะคิดว่าจะได้สิทธิ BOI แต่ปรากฏว่าทาง BOI บอกว่าบริษัททำผลงานไม่ได้ตามเป้า จึงไม่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ต้องนำมาตัดเป็นค่าใช้จ่าย แต่ยังไม่รู้ว่าจะคิดเป็นค่าใช้จ่ายในไตรมาส 2/66 หรือจะกลับไปแก้ไขงบฯปีที่แล้ว ขึ้นอยู่กับฝ่ายบัญชี”นายสุเรศพล

ประธานกรรมการ APURE กล่าวว่า ที่ผ่านมาผลดำเนินงานของบริษัทถูกจำกัดด้วยวัตถุดิบข้าวโพดตลอด มีไม่มากเพียงพอที่จะขาย แต่ปีนี้ผ่านมา  6 เดือนวัตถุดิบข้าวโพดมีเข้ามามากขึ้น รวมเกือบ 1 แสนตัน ใกล้เคียงกับทั้งปี 2565 มีเข้ามา 90,000 ตัน เพราะประสบเหตุการณ์น้ำท่วม สำหรับปี 2566 ตั้งเป้าปริมาณข้าวโพดน่าจะเข้ามาได้ 2 แสนตัน ลดลงราว 30% จากเป้าเดิมที่เคยตั้งไว้ 2.5-2.8 แสนตัน  เนื่องจากเจอภัยแล้ง อากาศร้อน ปริมาณข้าวโพดอาจเข้ามาไม่มากนัก

“ตอนนี้ราคาข้าวโพดอยู่ที่ 7 บาท/กิโลกรัม สูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงอื่นจะอยู่ที่ 5 บาท/กิโลกรัม แต่ก็ไม่ได้ทำให้มาร์จิ้นของบริษัทลดลง เพราะจะไปลดส่วนอื่นแทน และข้าวโพดเข้ามามาก ขายของได้มากดีกว่าไม่มีของขาย”

สำหรับสินค้าใหม่ของบริษัท”ข้าวโพดแช่แข็ง”ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตต่าง ๆ ด้านอาหาร คาดว่าจะรุกตลาดได้ต้นไตรมาส 1/2567 โดยจะบุกตลาดญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, อิหร่าน และดูไบ เพราะเป็นตลาดที่บริโภคข้าวโพดแช่แข็งมาก แต่จะไม่เข้าตลาดสหรัฐ  ซึ่งไม่ติด 1 ใน 10 ประเทศที่บริโภคข้าวโพดแช่แข็ง จึงคิดว่าตลาดไม่น่าจะบูม  โดยส่งข้าวโพดกระป๋องไปยังตลาดสหรัฐมาก และบริษัทสามารถทำตลาดได้ดี

นายสุเรศพล คาดว่า ผลดำเนินงานปี 66 น่าจะออกมาดีกว่าปี 65 โดยคาดว่ารายได้จะเติบโต 30-40% จากปี 65 จากปริมาณข้าวโพดที่เข้ามามากทำให้สามารถผลิตขายได้มากขึ้น

“ปีนี้ปริมาณข้าวโพดเข้ามามากกว่าปีที่แล้ว ทำให้บริษัทจะต้องใช้เงินสดในการจ่ายค่าวัตถุดิบข้าวโพดให้กับเกษตรกร ทำให้ครึ่งปีแรก (H1/66) อาจจะไม่มีการจ่ายเงินปันผลให้ผุ้ถือหุ้น แต่อาจจะจ่ายปันผลในครึ่งปีหลังถ้ามีเงินสดเหลือพอ…ราคาหุ้น APURE ในปัจจุบันถือว่ายังไม่สะท้อนปัจจัยพื้นฐาน”

ด้านการซื้อขายหุ้น APURE ปรับตัวขึ้นแรงมากกว่า 15% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากวันที่ 24 ก.ค. ปิดที่ 5.20 บาท วิ่งขึ้นมาปิดที่ 6 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท หรือ +3.45% มูลค่าซื้อขาย 48.39 ล้านบาท