บล.หยวนต้ามองบวก’ทักษิณ’กลับไทย ชวนพักเงินสั้นใน 7 หุ้นรอนายกฯ

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้ามอง”ทักษิณ ชินวัตร”จะกลับไทย 10 ส.ค.  คาดการจัดตั้งรัฐบาลใกล้จบ ช่วยจำกัด Downside หากจริงดัชนีฯวิ่งถึง 1,630 จุด รอลุ้นผลประชุม 8 พรรคร่วม การตัดสินใจของศาลรัฐธรรมนูญรับหรือไม่รับคำร้องกรณี”พิธา” ช่วงสั้นตลาดเงียบ แนะพักเงินใน 7  หุ้น ADVANC,CPALL,BPP,GPSC,LH,SC,SKR  ล่าสุดดัชนีหุ้นติดลบ 1.71 จุด สูญญากาศการเมือง 

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ความเห็นว่า”ทักษิณ ชินวัตร”จะกลับไทยในวันที่ 10 ส.ค.นี้  สะท้อนให้เห็นว่าการเมืองใกล้จบแล้ว เพราะ”ทักษิณ”เคยบอกว่าจะกลับมาตอนที่ไม่มีความวุ่นวาย ดังนั้นจึงมองว่าการจัดตั้งรัฐบาลน่าจะเสร็จก่อน 10 ส.ค. ซึ่งมองว่าช่วยจำกัด Downside ตลาดได้ แต่ทิศทางตลาดจะปรับขึ้นได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการประชุมของ 8 พรรคร่วม และการตัดสินใจของศาลรัฐธรรมนูญในการรับหรือไม่รับคำร้องของผู้ว่าการตรวจเงินเแผ่นดินกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์   หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ทั้งนี้ หากการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จเร็ว โดยที่ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ดัชนีฯน่าจะปรับขึ้นไปที่จุดก่อนการเลือกตั้งแถว 1,550-1,570 จุดก่อน และหากสถานการณ์ดีดัชนีฯอาจขึ้นไปได้อีก 3% ไปถึงแถว 1,630 จุด

ด้านบล.หยวนต้าประเมินการเคลื่อนไหวของดัชนีฯยังเป็นลักษณะ Sideway ระหว่างรอพัฒนาการทางการเมือง และกำลังเข้าใกล้ช่วงวันหยุดยาว แต่คาดว่า Downside ยังค่อนข้างจำกัด มองกลุ่ม Defensive & Dividend Play เช่น ADVANC, BPP, GPSC, CPALL, LH, SC, SKR สามารถใช้เป็นที่พักเงินในระยะสั้นได้ ทั้งนี้ หุ้น ADVANC ให้ราคาเป้าหมาย 240 บาท และ CPALL ให้มูลค่าเหมาะสม  73 บาทคาดผลประกอบการงวดไตรมาสที่ 2/2566 เด่นสุดในกลุ่มค้าปลีก และบวกบวกต่อแนวโน้มกำไรปกติครึ่งปีหลัง ได้แรงหนุนจากธุรกิจร้านสะดวกซื้อเติบโตแข็งแกร่ง ต้นทุนค่าไฟลดลง รวมถึงดอกเบี้ย หลัง CPAXT รีไฟแนนซ์เงนกู้เสร็จตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ขณะที่มีจุดแข็งเรื่องการปรับตัวตลอดเวลาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริภค

“ภาพการลงทุนระยะกลางยังมีความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศจากปรากฎการณ์ El Nino เชิงกลยุทธ์แนะสะสมกลุ่ม โรงไฟฟ้า สื่อสารและโรงพยาบาล  นักลงทุนอาจเลือกเก็งกำไรระยะสั้นในกลุ่ม Global Play หรือกลุ่มส่งออกเฉพาะสินค้าที่คาดว่าอุปสงค์ในต่างประเทศยังดี”บล.หยวนต้าระบุ

นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า เรื่องที่”ทักษิณ ชินวัตร”จะกลับไทย มองว่าไม่น่าจะมีผลต่อทิศทางตลาดหุ้น เพราะหลังกลับมาแล้วก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป ตามคดีความฟ้องร้อง และถ้า”ทักษิณ”กล้ากลับไทยก็คงจะเชื่อมั่นแล้วว่าสถานการณ์อยู่ในจุดที่คุมได้ โดยพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนภาวะตลาดหุ้นวันที่ 26  ก.ค. ดัชนีปรับตัวลงหลังมีการเลื่อนโหวตนายกฯออกไป และอาจยาวไปถึงกลางเดือนส.ค. เนื่องจากติดวันหยุดระยะยาวของราชการ ทำให้การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการจะรับหรือไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณี”พิธา” ต้องรอดูผลหล้งวันหยุดยาวไปแล้ว ดังนั้นจึงเป็นสูญญากาศการเมืองไปอีกครึ่งเดือน ทำให้ความคาดหวังในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ และงบประมาณปี 67 ก็ต้องล่าสช้าออกไป

ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียวันนี้เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบเล็กน้อย ในช่วงรอดูผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คืนนี้ และรอดูการส่งสัญญาณจากเฟดด้วย พร้อมให้ติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเหุบียนไตรมาส 2/66 ต่อไป

วันที่ 25 ก.ค.66 ดัชนีปิดที่ระดับ 1,524.59 จุด ลดลง 1.71 จุด หรือ -0.11% มูลค่าซื้อขาย 41,255.90 ล้านบาท โดยนักลงทุนไทยซื้อต่อเนื่อง 1,317.81 ล้านบาท  ส่วนนักลงทุน 3 กลุ่มขาย เล็กน้อย นำโดยต่างชาติขาย 926.77 ล้านบาท  บัญชีหลักทรัพย์ขาย  198.64 บาท  สถาบันไทยขายสุทธิ 192.40 ล้านบาท