FETCO เผยกรีนบอนด์ชะลอตัว ภาคการเงินผู้นำตลาด

HoonSmart.com>>สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เผยไตรมาส 2 ธุรกิจทั่วโลกชะลอการออกตราสารหนี้สีเขียว ภาคการเงินออกมากสุด ด้านอาเซียน สิงคโปร์ยังเป็นผู้นำ ตามด้วยไทย และฟิลิปปินส์

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) รายงานแนวโน้มการขับเคลื่อนความยั่งยืน ปี 2020-2024 หรือปี 2563-2567 :ข้อมูลเชิงลึกตลาดตราสารหนี้สีเขียวระดับโลก ว่า
ตลาดตราสารหนี้สีเขียวทั่วโลกในปี 2567

ตลาดตราสารหนี้สีเขียวฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 1 ปี 2567 มีการออกตราสารหนี้ทั่วโลกถึง 173 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการออกตราสารหนี้รายไตรมาสสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม มีการชะลอตัวในไตรมาส 2 ปี 2567 เหลือประมาณ 130 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอาจสะท้อนถึงการปรับตัวของตลาด
กลุ่มอาเซียน มีการออก 3.51 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1 ปี 2567 ซึ่งอยู่ที่ 2.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ประเทศสิงค์โปร์ มีการออกมากที่สุด ตามด้วยฟิลิปปินส์ และ ไทย โดยสิงคโปร์ยังเป็นผู้นำในการออกตราสารหนี้สีเขียวในภูมิภาคนี้

ผลกระทบของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจต่อมูลค่าการออกตราสารหนี้:

หลังจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปี 2563 การออกตราสารหนี้สีเขียวสูงสุดในไตรมาส 1 ปี 2564 โดยมีการออกตราสารหนี้ทั่วโลกถึง 485 ครั้ง แม้ว่าจะมีความผันผวน แต่การออกตราสารหนี้อย่างต่อเนื่อง บ่งบอกถึงความยืดหยุ่นและการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นของตราสารหนี้สีเขียวในตลาดการเงินทั่วโลก

ความหลากหลายของแนวโน้มการออกตราสารหนี้ในแต่ละภูมิภาค:

ภูมิภาคยุโรปยังคงเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดตราสารหนี้สีเขียว โดยมีสัดส่วนการออกตราสารหนี้มากกว่าครึ่งหนึ่งในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของปี 2567 แสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญในการยอมรับการลงทุนที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม
ในทางตรงกันข้าม ประเทศในอาเซียนมีส่วนร่วมค่อนข้างน้อย แต่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นจากอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และไทย ในไตรมาสที่ผ่านมา

ภาคส่วนอุตสาหกรรมที่เป็นผู้นำในตลาดตราสารหนี้สีเขียว:

สาขาธุรกิจการเงินเป็นผู้ออกตราสารหนี้สีเขียวมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน รองลงมาเป็นสาขาอุตสาหกรรม สาธารณูปโภค และอสังหาริมทรัพย์ ตามลำดับ แสดงให้เห็นว่าสาขาธุรกิจเหล่านี้เป็นผู้นำในการวางรากฐานการขับเคลื่อนความยั่งยืน