คลังขาย“วายุภักษ์หนึ่ง”ต.ค.นี้ หวังก.ล.ต.-ตลท.ผุดสินค้าใหม่

HoonSmart.com>>กระทรวงการคลัง คาดเปิดขายกองทุนวายุภักษ์ หนึ่ง ต้นต.ค.นี้ เกณฑ์กำกับดูแล-มาตรการใหม่ กระตุ้นความเชื่อมั่นเริ่มฟื้น หวัง ก.ล.ต.-ตลท.พัฒนาสินค้าใหม่ดันตลาดหุ้นไทยไปต่ออีก 20 ปีข้างหน้า

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดว่าจะสามารถขายกองทุนวายุภักษ์ หนึ่ง ได้ภายในปลายเดือนก.ย. หรือต้นเดือน ต.ค.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม และ ทำการสำรวจความต้องการของนักลงทุนสถาบัน ทั้งธนาคารพาณิชย์ และประกันภัยก็สนใจ เพื่อจะได้นำมาจัดรูปแบบการขายให้เหมาะสม

สำหรับ ภาพรวมตลาดหุ้น มองว่าเริ่มนิ่งมาตั้งแต่เดือน ก.ค.หลังจากที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการปรับเกณฑ์การกำกับดูแล และเพิ่มมาตรการใหม่ๆ ทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนดีขึ้น และทำให้ตลาดทุนมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น สะท้อนผ่านมาร์เก็ตแค็ปฯ หรือ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ที่ปรับตัวสูงขึ้น และจากการคำนวณพบว่าถ้าหุ้นขึ้น 100 จุด จะทำให้มาร์เก็ตแคปเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านล้านบาทจะสร้างความมั่งคั่งให้กับนักลงทุนได้อย่างมีนัยสำคัญ

ล่าสุดความมือกันของ 3 หน่วยงาน ทั้ง ปปง., ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการบังคับใช้กฎหมายให้เร็วขึ้น จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนได้เพิ่มขึ้น

“คาดหวังว่านับจากนี้ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ และ ก.ล.ต.จะมีการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ความร่วมมือใหม่ๆ เกิดขึ้น ตามเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งปัจจุบันไทยมีหุ้นที่ปัจจัยพื้นฐานดีรองรับอยู่แล้ว แต่ถ้ามีธุรกิจใหม่เข้ามาเสริมจะทำให้เติบโตต่อไปได้อีกในอนาคต 20 ปีข้างหน้า”นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวถึงกรณี ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมาก มองว่าไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันแนวโน้มของปริมาณและราคาสินค้าต่างๆที่ส่งออกยังอยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่อง หากค่าเงินบาทแข็งค่าก็เชื่อว่าจะเป็นในระยะสั้นเท่านั้น

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างรอผลการศึกษาแนวทางการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับประชาชน จากธนาคารพาณิชย์ ตามที่ได้มอบหมายให้ไปทำก่อนหน้าหนี้ น่าจะได้ความชัดเจนในไม่ช้า