AIS ตอบโจทย์ความชอบ+ความเชื่อ ดันรายได้เบอร์มงคลโตแซงจีดีพี

HoonSmart.com>>เอไอเอส จับศาสตร์แห่งตัวเลข มาตอบโจทย์ความชอบ+ความเชื่อของผู้คน แปลงมาเป็นธุรกิจเบอร์สวย เบอร์มงคล ผูกกับแพคเกจโทรศัพท์ ทำยอดขายโตเฉลี่ยปีละ 5-10% สูงกว่าการขยายตัวของจีดีพี คาดปีนี้ไปต่ออีก 10% ล่าสุดเชิญเลขเทพเจ้ากวนอูมาประทับบนซิม 2 หมื่นเบอร์ ชุด 639 เสริมพลังแห่งชัยชนะ ความมั่งคั่ง ความสำเร็จในธุรกิจ

“เอไอเอส ไม่ได้ขายความงมงาย แต่ขายความเชื่อมั่น ที่พยายามตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ วิถีชีวิตของลูกค้า”นายคณาธิป ธีรทีป หัวหน้าแผนกงานการตลาดด้านผลิตภัณฑ์และลูกค้าโพสต์เพด บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ AIS กล่าวย้ำ

เลขที่ชอบ หรือเบอร์สวย

เป็นเทรนด์ที่เกิดก่อนเบอร์มงคล 10 ปี และยังคงได้รับความนิยมถึงปัจจุบัน ผู้คนต่างแสวงหา หมายเลขโทรศัพท์ที่มีตัวเลขเหมือนกัน หรือที่เรียกว่าเบอร์ตอง จนกลายเป็นของหายาก และเกิดการค้ากำไรของพ่อค้าคนกลาง ทำให้ราคาหมายเลขโทรศัพท์ หรือ ซิม ที่เป็นเบอร์สวย เพิ่มขึ้นอย่างมาก ถึงปัจจุบันหมายเลขที่ชอบ ก็ยังได้รับความนิยมต่อเนื่อง

“เบอร์สวยก็ยังมีตลาดอยู่ เช่นเบอร์ตอง เบอร์ที่มีแพทเทิร์น 4 ตัวท้ายสวยๆ ทีมงานเราจะมานั่งดูว่า อะไรที่เหมาะกับลูกค้า “นายคณาธิป กล่าว

ความเชื่อ-เบอร์มงคล
ต่อมา เมื่อเลขที่เป็นแพทเทิร์นเบอร์สวยหมด ก็มาทำการจับคู่เลขดีๆ ว่าเสริมพลังด้านไหน ที่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการทำตลาด เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการเป็นบริษัทเทคโนโลยี ว่าจะทำให้เกิดความความงมงายไหม

ก่อนที่จะทำตลาดเบอร์มงคลเมื่อ 10 ปีก่อน ทางเอไอเอส มีการทำวิจัยอย่างจริงจังมาก และก็พบว่ามีกลุ่มคนไทยที่มีความเชื่อในความหมายที่ซ่อนอยู่ในตัวเลข ที่เกี่ยวข้องกับพลังที่มองไม่เห็น แต่สัมผัสได้จากความรู้สึก ที่ทำให้เกิดความเชื่อและศรัทธา เรียกกันว่าเบอร์มงคล โดยเริ่มทำตลาดเบอร์มงคลกับ นักออกแบบตัวเลข แมน แมทจิเขียน หรือ แมน การิน ที่ปัจจุบันอยู่กับเอไอเอสมา 10 ปีแล้ว

“แรกๆ มีลูกค้าเข้ามาเดือนละพันสองพันเบอร์ แต่ต่อมาเติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจตลอด พ่อค้าก็เอาเบอร์ที่มีอยู่น้อยไปปั่นราคา ทำให้ความเชื่อเหล่านี้ขยายวงและสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่จะเลือกใช้ และเป็นเรื่องที่น่าแปลกมาก จากการเก็บสถิติผู้ซื้อหมายเลขโทรศัพท์ในชุดเบอร์มงคล มีคนรุ่นใหม่เข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะเด็กมหาวิทยาลัย ทำให้ค่าเฉลี่ยของอายุของลูกค้าที่ใช้เบอร์มงคลต่ำกว่า 30 ปีแล้ว”นายคณาธิป กล่าว

ไม่ธรรมดาลูกค้า 1.2 ล้านราย
นายคณาธิป กล่าวว่า ปัจจุบันมีฐานลูกค้าเบอร์มงคล 1.2 ล้านราย ซึ่งประมาณ 1 ล้านรายเป็นแฟนคลับของแมน การิน
ส่วนยอดขายเบอร์มงคลและเบอร์สวยปี 2566 มี 1,300 ล้านบาท เติบโต 10% จากตลาดเบอร์มงคลทั้งระบบประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 5-10% แม้ในช่วงเศรษฐกิจซบเซา ก็มีอัตราการเติบโตสูงกว่าจีดีพี ซึ่งเป็นผลจากการสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านแพคเกจ เพราะจะขายเบอร์มงคลคู่กับแพคเกจ ถ้าใช้แพคเกจที่ราคาสูงก็เหมาะที่จะได้เบอร์มงคลที่มีตัวเลขดีๆหลายตัว

“ลูกค้าที่ใช้แพคเกจคู่เบอร์มงคล เฉลี่ยจ่ายเดือนละ 800 บาท ใช้แล้วไม่เปลี่ยนเบอร์ ไม่ยกเลิก เราก็คิดว่าตัวเลขที่เขาเลือกต้องมีผลกับชีวิตเขาตามสิ่งที่เขาเชื่อ ส่วนที่มีการเข้ามาใช้ เพราะเชื่อมั่นในเอไอเอสและอาจารย์ที่ดูตัวเลขมงคล ที่เรามีอยู่ 3 ท่าน “นายคณาธิป กล่าว

คาดปีนี้โต 10%
นายคณาธิป กล่าวว่า สำหรับ ปี 2567 คาดว่ายอดขายเบอร์มงคลและเบอร์สวย ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% เพราะที่ผ่านมามีการเปิดใช้เบอร์มงคลและเบอร์สวยเฉลี่ยเดือนละ 30,000 เบอร์ต่อเดือน โดยจะมีลูกค้าที่เลือกเบอร์สวยประมาณ 5,000-6,000 เบอร์ ที่เหลือเป็นเบอร์มงคล ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้ารายเดิมแต่มี 2 เบอร์ และถ้าซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใหม่ก็จะเลือกเบอร์กลุ่มเลขมงคลและเบอร์สวยนำไปใช้ และมีการบอกต่อญาติและเพื่อน

อัญเชิญเทพกวนอู 639 เอาใจสายมู

ล่าสุด เอไอเอส ได้ร่วมกับ แมน การิน (แมน แมทจิเชียน) จัดเลขมงคลตระกูลกวนอู 639 รวม 2 หมื่นเบอร์หายาก ที่มีความหมายโดดเด่นด้านชัยชนะ ความมั่งคั่ง ร่ำรวย เสริมการงาน หนุนธุรกิจรุ่งเรือง เหมาะกับทุกอาชีพ ตอบโจทย์ลูกค้าที่มีความเชื่อในศาสตร์แห่งตัวเลข ราคา 199 บาท คู่กับแพคเกจแบบรายเดือนสำหรับลูกค้าที่เปิดเบอร์ใหม่ขั้นต่ำ 399 บาทต่อเดือน โดยเปิดตัวที่ ศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน

“เบอร์มงคลที่มาแรงที่หนึ่ง คือกลุ่ม 789 และอันดับสองคือ 289 อันดับ 3 คือ 639 แต่ยังไม่มีใครทำตลาด เราจึงจัดกลุ่มตัวเลขตระกูลเทพเจ้ากวนอู 639 ออกมาได้ 2 หมื่นเบอร์ปล่อยออกสู่ตลาดในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อเอาใจสายมู”นายคณาธิป กล่าว

นายแมน การิน นักออกแบบตัวเลข กล่าวว่า คนไทยมีความเชื่อในเทพเจ้ากวนอูอยู่แล้ว ส่วนคนจีน ยกเทพเจ้ากวนกูให้เป็นเทพชั้นสวรรค์ ที่มีความซื่อสัตย์ เพราะท่านเป็นตุลาการด้วย มีความกตัญญู และมีความทรนง เพราะเป็นทหาร มีใบหน้าเป็นสีแดง หมายถึงมีความสุขอยู่ในสรวงสวรรค์ มีเครายาว

ในการขอพรจากเทพเจ้ากวนอูของคนจีน จะไหว้ด้วยน้ำชา ที่แสดงถึงความเคารพ และให้เกียรติ โดยจะขอพรด้านความซื่อสัตย์ ความกตัญญู โชคลาภ การงาน ขายที่ดิน ชนะศัตรู โดยกล่าวบทสวดแบบย่อ นำ มอ ไต่ ชื่อ ไต่ ปุย ฮก หมอ ไต่ ตี๋ เต็ก เต็ก จี๋ เสียง โกว้ ฮุก เง็ก อ้วง ไต่ เทียน จุนฯ ที่มีเขียนไว้ด้านหน้าตรงจุดไหว้ที่ 1 ตรงปักเทียน

ปีนี้เป็นปีมังกรไม้ ซึ่งไม้เป็นสีเขียว เชื่อกันว่าขณะขอพรจากเทพเจ้ากวนอู ให้จับง้าวมังกรเขียวที่ท่านถืออยู่ด้วย เชื่อกันว่าง้าวจะเอาไว้ตัดปัญหา ตัดอุปสรรค และขจัดศัตรูออกจากชีวิต

ในตำนานเล่าว่าง้าว มีเพียงกวนอูเท่านั้นที่สามารถยกได้ด้วยมือข้างเดียว ในขณะที่ปกติต้องใช้ทหาร 10 คนถึงจะยกได้

เลข 39 มาจากคาเร็คเตอร์ของเทพเจ้ากวนอู ที่เป็นผู้ฝ่าฟันอุปสรรค เมื่อมี 6 เข้ามาเป็น 639 คือเลขแห่งชัยชนะและความสำเร็จในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการเงิน โชคลาภ และความรัก

หากได้รับพรตามที่ขอแล้ว ให้ตอบแทนท่านด้วยการแสดงงิ้ว หรือ หนังกลางแปลง

จากเลขสวย-เลขมงคล จาก ความชอบ และ ความเชื่อ ล้วนมีพลังบางอย่างแฝงอยู่มายาวนานคู่กับมวลมนุษย์ และมีผลต่อความรู้สึกของผู้คนได้หลากหลาย ทั้งสร้างความสุข เพิ่มความมั่นใจ เสริมกำลังใจ ทำให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องมากมาย แล้วคุณคิดยังไงกับเบอร์มงคลตระกูลกวนอู 639