NCAP ออกหุ้นกู้ 2 รุ่นขายรายใหญ่ส.ค.นี้ ชูดอกเบี้ยสูงสุด 5.85%

HoonSmart.com>> “เน็คซ์ แคปปิตอล” (NCAP) เดินหน้าต่อยอด เพิ่มความแข็งแกร่ง เล็งออกหุ้นกู้ 2 รุ่น ขายนักลงทุนรายใหญ่ ส.ค.นี้ จายดอกเบี้ยสูงสุด 5.85% อัพพอร์ตสินเชื่อปีนี้แตะ 9,500 ล้านบาท ด้าน NPL อยู่ระดับต่ำที่ 2.2% จากการปรับปรุงกระบวนการให้สินเชื่อ และติดตามหนี้ที่เข้มงวดมากขึ้น

นายปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล (NCAP) หนึ่งในผู้นำธุรกิจเช่าซื้อจักรยานยนต์ และธุรกิจการเงิน เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจการเงินในกลุ่มของบริษัทฯ มีแนวโน้มเติบโตที่ดี ตามกลยุทธ์ “การต่อยอดและการเติบโตอย่างมีคุณภาพ” ในปีนี้จึงมอง 2Big Opportunity ที่จะเข้ามาสนับสนุน และสร้าง Growth Engine ให้แก่บริษัท ด้วยพันธกิจในการเป็นที่พึ่งทางการเงินให้กลุ่มลูกค้า Underbanked คือ 1. ขยายพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก มีจุดแข็งในด้านประสบการณ์กว่า 19 ปี และควบคุมความเสี่ยงได้ดี

2. เพิ่มธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุก เริ่มดำเนินการในเดือนกรกฎาคม 2565 ซึ่งเติบโตได้ดี และคุณภาพดีกว่าเป้าหมาย เนื่องจากเป็นรถบรรทุกใช้สำหรับประกอบกิจการ ความเสี่ยงต่ำ ควบคู่การขยายไปยังธุรกิจการให้บริการประกันเพิ่มเติม และได้ต่อยอดไปในธุรกิจจำนำทะเบียนเล่ม ภายใต้บริษัท เน็คซ์ มันนี่ จำกัด ในเดือนเมษายนเริ่มมีลูกค้าเข้ามา จะเป็น Growth Engine ถัดไปให้บริษัทต่อไปในอนาคต ด้วยคอนเซ็ปต์เน้น Loan ที่ความเสี่ยงต่ำ เพิ่มด้วยรายได้ค่าธรรมเนียมจากการขายประกัน เพื่อลดความเสี่ยงและคุณภาพหนี้

อย่างไรก็ตาม เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับโอกาส และการเติบโต บริษัทฯ ได้ยื่นข้อมูลขอเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อใช้ขยายพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ และรถบรรทุกมือสอง จำนวน 2 รุ่น ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยเป็นหุ้นกู้ฯ อายุ 2 ปี และอายุ 2 ปี 6 เดือน กำหนดผลตอบแทนเป็นช่วง อยู่ที่ 5.40-5.50% ต่อปี และ 5.75-5.85% ต่อปี ตามลำดับ จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน โดยมีอันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 ที่ระดับ BBB- โดยมีแนวโน้ม “คงที่” (Stable)

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้งสถาบันการเงิน 8 แห่งเป็นผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส , บริษัทหลักทรัพย์ บลูเบลล์ , บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) , บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) , บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย), บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง , บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) , บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) โดยจะเสนอขายในเดือนส.ค.นี้

นายปุณณมาศ กล่าวอีกว่า การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ จะสนับสนุนแผนการดำเนินงานตามกลยุทธ์ในปี 2566 ที่วางไว้ โดยคาดพอร์ตสินเชื่อรวมของ NCAP จะเติบโต 20% สู่ระดับ 9,500 ล้านบาท จาก ณ สิ้นปี 2565 มีมูลค่าพอร์ตรวมอยู่ที่ 7,438 ล้านบาท จากการขยายธุรกิจ และจำนวนสัญญาเช่าซื้อใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถสร้างรายได้และกำไรที่ดีในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยมีรายได้เติบโตต่อเนื่องระดับ 1,100 – 1,900 ล้านบาทต่อปี และกำไรสุทธิประมาณ 165 – 311 ล้านบาทต่อปี

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2566 (สิ้นสุด 31 มีนาคม 2566) มีการเติบโตของพอร์ตสินเชื่ออย่างแข็งแกร่ง โดยบริษัทฯ มีกำไรสุทธิสูงถึง 142 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 118% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และมีรายได้รวม 482 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากธุรกิจหลักเติบโต และการต่อยอดธุรกิจไปยังสินเชื่อเช่าชื้อรถบรรทุกมือสองเข้ามา ตอกย้ำการเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการรับรู้รายได้ดอกเบี้ยจากสัญญาเช่าซื้อจำนวน 376 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.05% เนื่องจากจำนวนสัญญาเช่าซื้อเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รายได้ค่าธรรมเนียมและค่าบริการเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกัน และคาดว่า แนวโน้มจะดีต่อเนื่องในไตรมาส 2/2566

ขณะเดียวกันบริษัทฯ สามารถควบคุมคุณภาพสินเชื่อได้ดีอย่างต่อเนื่อง พิจารณาจากอัตราส่วนลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อพอร์ตสินเชื่อรวม (NPL) ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1.4 – 3.0% ของพอร์ตสินเชื่อ และ ณ ไตรมาส 1 ปี 2566 มีอัตราส่วนดังกล่าว 2.2% และคาดว่า NPL จะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากการปรับปรุงกระบวนการให้สินเชื่อ และการติดตามหนี้ให้เข้มงวดมากขึ้น สร้างความพร้อมในการขยายธุรกิจในอนาคต