ราคาน้ำมันดิบลง รัสเซียไม่ลดกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังรัสเซียส่งสัญญาณไม่ปรับลดกำลังการผลิต ส่วนอิหร่านเริ่มตอบโต้สหรัฐ ขายให้เอกชนเป็นครั้งแรก ส่วนกลุ่มโอเปกจะลดกำลังการผลิต

บริษัทไทยออยล์ รายงาน ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ลดลง 0.55 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล อยู่ที่ 67.04 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ อยู่ที่ 77.34 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 0.28 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หลังรัสเซียส่งสัญญาณไม่จำเป็นที่จะปรับลดหรือคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันไม่ได้ล้นตลาดอีกต่อไป

ส่วนอิหร่านเตรียมตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ โดยเริ่มทำการซื้อขายน้ำมันดิบด้วยค่าเงินอิหร่านให้บริษัทเอกชนเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้อินเดีย จีน และตุรกี ซึ่งเป็นลูกค้าน้ำมันรายใหญ่ของอิหร่าน ต่างก็ปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ในการยุติการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน โดยระบุว่าปริมาณน้ำมันในตลาดโลกมีไม่เพียงพอที่จะชดเชยน้ำมันจากอิหร่าน

ทางด้านค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นและความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกที่เติบโตช้าลงจากผลกระทบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุน หลังกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบโอเปกคาดว่าจะปรับลดกำลังการผลิต เนื่องจากปริมาณคงคลังโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น

แนวโน้มในสัปดาห์นี้ บริษัทไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 65 – 70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 74 – 79 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล