ดาวโจนส์พุ่งกว่า 200 จุด แรงซื้อกลับเก็งกำไร

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นแข็งแรง ดาวโจนส์ดีดตัวขึ้น 1% จากแรงซื้อหุ้นเก็งกำไร หลังตลาดดิ่งหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และตัวเลขเศรษฐกิจออกมาดีอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในวันนี้ นักลงทุนหันกลับมาเก็งกำไร หลังจากตลาดดิ่งหนักในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

นักลงทุนจับตาการประกาศผลประกอบการของบริษัทแอปเปิล อิงค์ในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 21.48 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์อยู่ที่ 24,935 จุด เพิ่มขึ้น 247 จุด หรือ 1.00% จากก่อนหน้าพุ่งแรงกว่า 300 จุด ส่วนดัชนี S&P 500 บวก 44 จุดหรือ 1.69% เคลื่อนไหวที่ 2,703 จุด และ ดัชนี NASDAQ บวก 1.20 % หรือ 89 จุด อยู่ที่ 7,253 จุด

นักวิเคราะห์ระบุว่า ตลาดได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นยุโรป และดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงราว 3% ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเฉพาะวันศุกร์ร่วงลงเกือบ 300 จุด เนื่องจากผลประกอบการที่น่าผิดหวังของบริษัทขนาดใหญ่ เช่น อัลฟาเบทและอเมซอน ได้ฉุดหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดิ่งลงอย่างหนัก สวนทางกับปัจจัยบวกจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐที่ขยายตัวเกินคาดในไตรมาส 3 นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังเป็นอีกปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อตลาด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 ในเดือนก.ย. ดีดตัวขึ้น 0.4% จากเดือนก.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ต่ำกว่าตัวเลขการใช้จ่ายในเดือนส.ค.ที่ระดับ 0.5%

การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐในเดือนก.ย.ได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพ และการซื้อรถยนต์

หากมีการปรับค่าตามเงินเฟ้อ การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค.