ธ.ไทยพาณิชย์ คว้าแชมป์ธนาคารแห่งปี 2566

HoonSmart.com>>ธนาคารไทยพาณิชย์คว้าแชมป์ธนาคารแห่งปี 2566 หรือ Bank of the Year 2023 จากวารสารการเงินธนาคารในงาน Money & Banking Awards 2023 ที่จัดขึ้นเพื่อยกย่องธนาคารที่มีผลประกอบการยอดเยี่ยมและมีความโดดเด่นทางธุรกิจ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของธนาคารไทยพาณิชย์สู่การเป็น “ธนาคารที่ดีขึ้น” (To Be A Better Bank) อย่างต่อเนื่อง จาก ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “ภายหลังจากการปรับโครงสร้าง ธนาคารไทยพาณิชย์ยังคงเป็นเสาหลักให้แก่กลุ่ม SCBX ซึ่งเน้นการสร้างผลตอบแทนที่ดี โดยมีวิสัยทัศน์ในการเป็น “ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด” (The Most Admired Bank) ด้วยแนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่ต้องการพัฒนาธนาคารให้ดียิ่งขึ้นในทุก ๆ ด้าน “To Be A Better Bank” ธนาคารมีความยินดีและภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลธนาคารแห่งปี 2566 หรือ Bank of the Year 2023 ซึ่งต้องขอขอบคุณพนักงานทุกคนที่ได้มีส่วนร่วมส่งมอบบริการที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า ส่งผลให้ธนาคารได้รับรางวัลในครั้งนี้”

สำหรับแผนธุรกิจในปี 2566 ธนาคารยังคงเดินหน้าเพื่อเป็นธนาคารที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีแนวทางในการดำเนินงาน ดังนี้

1. ปรับกระบวนการให้เป็นดิจิทัลอย่างครบวงจร เพื่อยกระดับประสิทธิภาพและเสถียรภาพของการดำเนินงาน โดยใช้กลยุทธ์สร้างผลิตภัณฑ์และบริการด้านดิจิทัล ขยายการทำงานเชื่อมโยงกันอย่างไร้รอยต่อระหว่างจุดให้บริการลูกค้าทั้งในช่องทางดิจิทัลและทุกช่องทาง ขณะเดียวกันมุ่งปรับปรุงและพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานให้มีความทันสมัยเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและความสามารถในการให้บริการในวงกว้าง

2. สร้างความเข้มแข็งให้กับบริการด้านการบริหารความมั่งคั่งแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม เพื่อเสนอบริการด้านการบริหารความมั่งคั่งอย่างครบวงจร โดยใช้กลยุทธ์สามมิติประกอบด้วย 1) เสนอบริการแบบองค์รวมที่ออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าทั้งในด้านการบริหารความมั่งคั่งส่วนบุคคลควบคู่ไปกับการทำธุรกิจ 2) พัฒนาคุณภาพการให้บริการที่ปรึกษาด้านการเงินโดยยกระดับทักษะของผู้ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้าและขยายศักยภาพของการใช้เครื่องมือดิจิทัลในการให้คำปรึกษา และ 3) การมีพันธมิตรที่หลากหลายจะช่วยสนับสนุนให้ธนาคารสามารถให้บริการด้านการบริหารความมั่งคั่งอย่างครอบคลุมและครบถ้วน

3. สร้างสมดุลของพอร์ตการให้สินเชื่อ และการบริหารอัตราผลตอบแทนที่ปรับด้วยความเสี่ยง โดยเน้นการสร้างผลตอบแทนที่ดีภายใต้การควบคุมความเสี่ยงที่รัดกุม และการบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานอย่างเหมาะสมและมีวินัย โดยธนาคารตั้งเป้าที่จะรักษาอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ให้ไม่เกินร้อยละ 40 รวมทั้งให้น้ำหนักกับลูกค้ากลุ่มที่มีคุณภาพสูง เพื่อพัฒนาคุณภาพสินทรัพย์ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยในตลาดการเงินมีทิศทางปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอน

4. ให้ความสำคัญกับหลักปฏิบัติที่สอดคล้องกับมาตรฐานความยั่งยืน โดยธนาคารมีเป้าหมายในการมีบทบาทผู้นำด้านความยั่งยืน สนับสนุนการปรับตัวไปสู่การปลดปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon Emission) ของกลุ่มลูกค้าผ่านการให้สินเชื่อเพื่อสิ่งแวดล้อม และโซลูชันทางการเงินที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการยกระดับการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของธนาคารให้สอดคล้องกับมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ระดับสากล โดยกำหนดเป้าหมายผลักดันสินเชื่อสีเขียว (Green Financing) เพิ่มอีก 1 แสนล้านบาทในช่วงปี 2566-2568