SIRI-PR9-SC ขึ้นนำกลุ่มการเมือง เก็ง”เพื่อไทย”เป็นนายกฯ

HoonSmart.com>>หุ้น SIRI-PR9-SC ขึ้นนำกลุ่มเชื่อมโยงการเมือง เก็งกำไรช่วงสั้นจากความคาดหวังพรรคเพื่อไทยได้เป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงหุ้นที่ได้ประโยชน์จากนโยบายพรรคเพื่อไทยต่างก็ขยับตัวขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นหุ้น CK, STEC รวมถึงหุ้นในกลุ่มไฟแนนซ์ ที่ได้ประโยชน์จากนโยบายนำเหรียญดิจิทัลมาใช้ในระยะไม่ไกลกว่า 4 กิโลเมตร

หุ้นที่มีความเกี่ยวโยงกับพรรคเพื่อไทยปิดเช้าต่างปรับตัวขึ้นกัน นำโดยหุ้น SIRI บวก 3.11% มาที่ 1.99 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท มูลค่าซื้อขาย 983.12 ล้านบาท
หุ้น PR9 บวก 2.25% มาที่ 18.20 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 38.54 ล้านบาท
หุ้น SC บวก 2.23% มาที่ 4.58 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 178.72 ล้านบาท

“พรรคเพื่อไทย” ได้โอกาสในการเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง หลัง”พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”ไม่ผ่านการโหวตเป็นนายกฯในครั้งแรก และเตรียมโหวต อีกคร้ังในวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งยังมีความไม่แน่นอน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าจะมีการเปลี่ยนแคนดิ เดตนายกฯ เป็น”พรรคเพื่อไทย” ซึ่งมีนโยบายที่เป็นมิตรกับตลาดหุ้นมากกว่าเมื่อเทียบกับนโยบายของพรรคก้าวไกล

อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย บุตรสาวคนสุดท้องของ นายทักษิณ ชินวัตร กับ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อุ๊งอิ๊งยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) ถืออันดับ 1 จำนวน 1,216,149,870 หุ้น หรือ 28.52% ขณะที่พี่สาว น.ส. พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ SC ถืออันดับ 2 จำนวน 1,176,915,495 หุ้น หรือ 27.60% นอกจากนี้ยังพบ พล.อ. อุทัย ชินวัตร (ลูกพี่ลูกน้องทักษิณ ชินวัตร) เป็นกรรมการ บริษัท แฟนซีวู๊ด อินดัสตรีส (FANCY)

ล่าสุดคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เข้าถือหุ้น 2 หลักทรัพย์ คือ โรงพยาบาลพระรามเก้า (PR9) เป็นถือหุ้นใหญ่ลำดับ 1 จำนวน 292,062,500 หุ้น หรือ 37.14% และบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) เป็นถือหุ้นใหญ่ลำดับ 4 จำนวน 117,109,887 หุ้น หรือ 2.75% ขณะที่ นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายคนโต (พี่ชายบุญธรรม) ของคุณหญิงพจมานและเป็นลุงของอุ๊งอิ๊ง ปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ SC ถืออันดับ 3 จำนวน 201,234,375 หุ้น หรือ 4.72% และเป็นประธานกรรมการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า (PR9)

ด้านเศรษฐา ทวีสิน ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย และคาดว่าจะถูกคัดเลือก 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยด้วย โดยเศรษฐา ได้ประกาศชัดเจนผ่านจดหมายลางานใน บริษัท แสนสิริ อย่างเป็นทางการ ก่อนลงเล่นการเมืองด้วยความบริสุทธิ์ใจ จึงขอโอนหุ้น SIRI จำนวน 661,002,734 หุ้น หรือ 4.44% ให้แก่ “ชนัญดา ทวีสิน” ซึ่งเป็นลูกสาว

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นที่ได้อานิสงส์จากการเปลี่ยนแปลงการเมืองต่างปรับตัวขึ้น หลังเห็นโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้หุ้นที่มีความเกี่ยวโยงกับพรรคเพื่อไทยปรับตัวขึ้น เช่นเดียวกับหุ้นที่ได้อานิสงส์จากนโยบายของพรรคเพื่อไทย อย่างเช่น นโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่จะมีการนำเหรียญดิจิทัลมาใช้ในระยะทางไม่ไกลกว่า 4 กิโลเมตร ทำให้หุ้นในกลุ่มไฟแนนซ์ที่ได้ประโยชน์จากนโยบายนี้ต่างปรับตัวขึ้นด้วย ไม่วาจะเป็นหุ้น MTC, SAWAD, TIDLOR เป็นต้น

“วันนี้นักลงทุนเข้ามาเล่นเก็งกำไรช่วงสั้นในหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเมืองต่างปรับตัวขึ้นกัน จากความคาดหวังเห็นการเปลี่ยนแปลงการเมือง ซึ่งนักลงทุนมองถึงโอกาสที่พรรคก้าวไกลจะได้เป็นนายกฯน้อยลงเมื่อเทียบกับพรรคเพื่อไทย ที่เห็นโอกาสมากขึ้น”

บล.ไอร่า แนะนำให้ติดตามสภาฯ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยต่อ หลังจากคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในรอบแรกที่จำเป็นต้องใช้เสียงของ ส.ว. ในระดับหนึ่งทำให้ภาพความชัดเจนทางการเมืองยืดเยื้อต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดว่าความชัดเจนดังกล่าวจะเกิดขึ้นอีกครั้งในการโหวตรอบที่ 2-3 ในวันที่ 19-20 ก.ค. นี้ ขณะที่ตลาดเริ่มพูดถึงการที่พรรคเพื่อไทยมีโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จมีมากขึ้น จึงมองเป็นปัจจัยจำกัด Downside และช่วยเพิ่ม Upside ของตลาดได้ในระยะถัดไป มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มการเมืองอาทิ SIRI, SC และ ADVANC

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า นักลงทุนหลายฝ่ายมองว่ามีโอกาสสูงขึ้นที่จะมีการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลส่งผลให้มีแรงซื้อหุ้นที่อ่อนไหวต่อแนวนโยบายเศรษฐกิจไทย โดยนักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์การเมืองไทยสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด โดยในวันนี้ 8 พรรคการเมืองที่กำลังร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลจะมีการประชุมเพื่อสรุปการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภารอบที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ค.นี้