บล.บัวหลวง แนะหุ้น 3 กลุ่มปลอดภัย รอเลือกนายกใหม่-หวังตั้งได้ 8-13 วัน

HoonSmart.com>>บล.บัวหลวง ชี้นายกฯ ถูกถอดถอน คาดตลาดหุ้นไทยตอบรับเชิงลบ ระยะสั้น แนวรับ เทคนิค 1,275-1,270 จุด แนะหุ้น 3 กลุ่มปลอดภัย

ทีมวิจัยหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง (BLS Research) วิเคราะห์ กรณีนายกฯ ถูกถอดถอน แต่ไม่เกิดการสลับขั้ว คาดหุ้นไทยลงแรงแค่ชั่ววูบ (ช่วงหลังตัดสิน) จากนั้นจะมีแรงซื้อกลับ แนะหุ้น Low Beta (ผันผวนน้อยกว่าตลาด) เพราะจะเป็นกลุ่มที่พักเงินลงทุน เราจะเน้นหุ้นที่มี อัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูง, เป็นเป้าหมายของกอง TESG และกองทุนวายุภักษ์ เช่น AOT ADVANC BH PTT KTB BBL GULF

ประเด็นที่ต้องติดตามถัดไป คือ

1. การเลือกนายกใหม่ ซึ่งย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตยุคนายกฯ สมัคร และนายกฯ สมชาย พบว่าใช้เวลาค่อนข้างสั้น เพียง 8 และ 13 วัน ตามลำดับ และตั้ง ครม. ใหม่ก็จบใน 1 สัปดาห์

2. โอกาสการเลื่อนพิจารณา พ.ร.บ. งบฯ ปี 68 ที่ผ่าน สส. วาระ 1 แล้ว จะเข้า 2-3 หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง วาระนี้อาจจะชะลอจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ซึ่งคาดจะใช้เวลาอีกไม่เกิน 1 เดือน (ต่างจากปี 67 ที่ล่าช้าจากการตั้งรัฐบาล) ยกเว้น สัดส่วน สส. แต่ละพรรคเปลี่ยนแบบมีนัยฯ หรือ เกิดการสลับขั้วฯ ทั้งนี้ แม้กรณีเลื่อนไปก็ยังมีงบฯ เพิ่มเติมปี 67 ราว 1.2 แสนลบ. ที่ สว. พิจารณาภายใน 13 ส.ค. รออยู่แล้ว

3. ความเสี่ยงของนโยบายเรือธงอย่าง Digital Wallet แบ่งออกเป็น 1/ เดินหน้าต่อ บนขนาด รูปแบบ และเงื่อนไขปัจจุบัน 2/ เดินหน้าต่อ แต่ลดขนาด และปรับรูปแบบ-เงื่อนไข (ไม่ได้มีผลด้านลบกับตลาด) และ 3/ ยกเลิกโครงการ แบบไม่มีแผนสำรอง (มองลบ เพราะเดิมคาดหวังการกระตุ้นเศรษฐกิจ)

จากนี้ไปจะเข้าสู่กระบวนการสรรหา นายกฯ และ ครม.ใหม่ ส่วนงบปี 68 อาจจะล่าช้ากว่าเดิมไป 2-3 เดือน หากมีการปรับแก้การใช้งบประมาณฯ

ทั้งนี้ อยากให้ติดตามแนวทางลงทุนต่อไปหลังวันที่ 22 สค.นี้ ซึ่งจะเป็นวันแรกที่ อดีตนายกทักษิณพ้นโทษเก่า (แต่ยังเหลือคดี 112) ออกมาให้ วิสัยทัศน์ เศรษฐกิจไทยเป็นครั้งแรกต่อสาธารณะชน  

ส่วนชุดหุ้นที่แนะนำ ควรจะเน้นไปที่ การผนึกรวมหุ้นที่คาบเกี่ยว 1) เป็นหุ้นในเรดาห์ วายุภักษ์ บวก Thai ESG 2) ต้องมีฐานกำไรที่ดีรองรับ 3) Valuation ไม่แพง ราคาไม่ลอย เน้นปลอดภัยไว้ก่อน