“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้ชะลอความร้อนแรง บอนด์ยีลด์-ดอลลาร์ฯขึ้น

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่ง Sideways to Sideways Down ชะลอความร้อนแรง กรอบ 1,280-1,295 จุด Dollar Index และบอนด์ยีลด์สหรัฐฯดีดตัวขึ้น เศรษฐกิจสหรัฐเป็นปัจจัยสำคัญที่ยังต้องติดตามต่อเนื่อง

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index จะแกว่งตัว Sideways to Sideways Down ชะลอความร้อนแรงหลังจากฟื้นตัวแกร่งวานนี้ ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวที่ 1,280-1,295 จุด ภาพรวมความ Panic จากความกลัวเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจเกิด Recession และการ Unwind Position Yen Carry trade เริ่มหายไป แต่ความกังวลยังคงอยู่และเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามต่อเนื่อง โดยเฉพาะตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นปัจจัยจำกัดการฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้น ด้าน Dollar Index และ Bond Yield สหรัฐฯดีดตัวขึ้น โดยล่าสุดอายุ 10 ปีขึ้นมาที่ราว 3.9% ใกล้เคียงอายุ 2 ปี ซึ่งทำให้ภาพ Inverted Yield Curve เริ่มหายไป มองว่าคืนนี้ตลาดจะจับตาดูตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ว่าจะเร่งขึ้นเหมือนสัปดาห์ก่อนหรือไม่ หากเร่งขึ้นจะยังสร้างความกังวลอย่างต่อเนื่อง

ส่วนปัจจัยในประเทศวานนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ยุบพรรคก้าวไกล แต่ไม่ได้มีผลกับดัชนีอย่างมีนัยยะตามที่ประเมิน และน้ำหนักจะยังอยู่ที่การวินิจฉัยคดีของนายกฯเศรษฐาวันที่ 14 ส.ค. เป็นหลัก ส่วนเงินเฟ้อเดือน ก.ค. ออกมาสูงกว่าคาดเล็กน้อย Headline +0.83% y-y Core +0.52% y-y ทำให้ประตูการลดดอกเบี้ยจากกนง.ยังคงไม่เปิด โดยต้องติดตามตัวเลข GDP และกำไรบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 2 ปี 2567 ในช่วงกลางเดือน ส.ค. หากต่ำกว่าคาดอย่างมีนัยยะ อาจเห็นท่าทีกนง.ที่ผ่อนคลายหรือเพิ่มโอกาสลดดอกเบี้ยในระยะถัดไปมากขึ้น ส่วนระยะสั้นคาดหุ้นในกลุ่ม Defensive และ Consumer Staple จะยังปรับตัวได้แข็งแรงกว่าตลาด