โบรกฯ ประเมิน BCP ราคาขายเหมาะสม 43.88 บาท

HoonSmart.com >> โบรกเกอร์ ประเมินราคาเหมาะสม BCP ที่ “ประกันสังคม” ควรขาย Exc43.88 บาท  กรณีขายต่ำกว่า BVS มาก ๆ อาจจะมีคำถามจากภาครัฐและสังคม 

บริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง ออกบทวิเคราะห์ กรณีข่าวลือ สำนักงานประกันสังคม จะขายหุ้น  บริษัทบางจาก ปิโตรเลียม (BCP) ที่ถืออยู่ 15% ออกไปให้บริษัทน้ำมันต่างชาติ

ปัจจุบันจากการรวบรวมข้อมูลล่าสุด ที่มีการแจ้งตลาด 5 ก.ค.67 สำนักงานประกันสังคม ถือหุ้น BCP  15.0493% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ หรือราว 207.2 ล้านหุ้น

ตามข่าวบอกราคา 7 พันล้าน เท่ากับขายที่ 33.78 บาท (เทียบราคาตลาดปัจจุบันปิด วันศุกร์ 34.75 บาท)

มองว่า ไม่น่าจะขายราคาต่ำขนาดนี้ ปัจจุบัน ณ สินไตรมาส 1Q67 มูลค่าทางบัญชี (BVS)  ของ BCP อยู่ที่ 54.86 บาท ถ้าคิดที่ราคาขายดังกล่าว P/BV จะต่ำแค่เพียง 0.62 เท่า

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับตอนที่ BCP ซื้อ ESSO  ณ งบสิ้น 3Q/66 BVS ของ ESSO อยู่ที่ 8.69 บาท/หุ้น และราคาซื้อขายที่ตกลงกัน 9.8986 บาท/หุ้น คิดเป็น P/BV ที่ 1.14 เท่า

ดังนั้นหากลองประเมินราคา ที่ประกันสังคม ควรจะขายแบบมีเหตุผล จะอยู่ที่  ระดับ P/BV 0.8 เท่า ของมูลค่าทางบัญชี  ราคาขายจะอยู่ที่ 43.88 บาท

1.0x                             54.86 บาท

1.1x                             60.34 บาท

1.2x                             65.83 บาท

นอกจากนี้การตัดสินใจขายที่ราคาต่ำกว่า BVS มาก ๆ อาจจะมีคำถามจากภาครัฐและสังคม น่าจะขัดต่อหลักการเพราะต้องมีการฟังความเห็นจากกรรมการบริหารการลงทุน (กองทุน) และน่าจะมีที่ปรึกษาเข้ามาดูเรือง valuation ก่อน

สมมติการเข้ามาถือหุ้น 15% ของ Petronas ไม่น่าจะกระทบต่อ Brand BCP เพราะไม่ได้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ นอกจากนี้ทางด้านการตลาดในประเทศไทย Brand บางจาก แข็งกว่า Petronas มาก ในอดีต Petronas เคยเข้ามาทำปั๊มแล้วเจ๊ง รวมถึงการเปลี่ยนป้ายเป็น บริษัทน้ำมันข้ามชาติ น่าจะเกิดการต่อต้านทางสังคม เพราะจำนวนสถานีบริการปัจจุบัน (BCP+BSRC) มีจำนวนมากถึง 2,217 แห่งแล้ว คิดเป็น market share 29.2% (Market share นับตามจำนวนสถานีบริการจะใกล้เคียงกันระหว่าง PTT BCP PTG)

มองแง่บวก กรณีบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ต่างชาติ  เข้ามา และร่วมเป็น strategic partner กันได้ ก็น่าจะส่งผลดีทางด้านการจัดหาน้ำมันดิบให้โรงกลั่นของ BCP+BSRC เพราะว่าโรงกลั่นจะใช้น้ำมันจากแหล่ง Far east – Tapis ประมาณ 50% และในไทย 30% ไม่ได้ใช้จากตะวันออกกลาง (ต่างจาก TOP PTTGC IRPC SPRC) อาจจะจัดหาได้ดีขึ้นเช่นค่า freight / crude premium / logistics ทำให้มี benefit ที่ฝั่งโรงกลั่น ส่วนราคาหน้าสถานีบริการไม่เกี่ยว (ไม่เกี่ยวกับค่าการตลาด)

การเข้ามาซื้อหุ้นในสัดส่วนของประกันสังคมทั้งหมด คาดว่า ผู้ซื้อต้องมีการพิจารณาความเสี่ยงอื่นเพิ่มด้วย ในเรือง

1. ความเสี่ยงจากการควบคุมราคาน้ำมันของภาครัฐจะไปกดดันค่าการตลาดของสถานีบริการ

2.BCP มีความเสี่ยงเฉพาะตัวเรื่องโรงกลั่นพระโขนง ที่ตั้งอยู่ในเขตเมือง อนาคตอาจถูกบีบให้ต้องย้าย ซึ่งต้องดูตัวอย่างของท่าเรือคลองเตย รวมถึงคลังน้ำมันต่าง ๆ ที่กำลังถูกศึกษาว่าจะให้ย้ายออกไป ซึ่งถ้าไปได้จริง อนาคตอาจถึงคราวของบางจาก แล้วการจะไปหาสถานที่ตั้งโรงกลั่นใหม่ ทำได้ไม่ง่ายจากปัญหาสิ่งแวดล้อม การขยายไปที่ศรีราชาก็อาจยาก รวมถึงในอนาคตที่ demand น้ำมันลดจากรถ EV อีก

ด้านราคาหุ้น BCP วันนี้ ราคาปรับตัวขึ้นแรง ท่ามกลางมูลค่าซื้อขายหนาแน่น ราคาขึ้นไปสูงสุดของวัน 35.75  บาท ก่อนย่อปิด 35 บาท  เพิ่มขึ้น 1.50 บาท  หรือ 4.48% มูลค่าซื้อขาย 1,120.89 ล้านาท