เตือนแลกหุ้น TVI วันสุดท้าย 6 ก.ค. IFA ย้ำอัตรา-ราคาเหมาะสม

Hoonsmart.com >> IFA ประเมินโปรเจคแลกหุ้น TVI เป็น TVH ชี้อัตราแลกหุ้นสัดส่วน 1 หุ้น TVI :1 หุ้น TVH มีความเหมาะสม หากไม่ทำอนาคตจะขาดสภาพคล่องในการซื้อขายหุ้น  ย้ำเตือน !!! แลกหุ้นวันสุดท้ายวันที่ 6 ก.ค.นี้เท่านั้น

จีรพันธ์ อัศวะธนกุล

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ (TVI)  เปิดเผยว่า ตามแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้น และเพิกถอนหลักทรัพย์จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน โดยจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ “บริษัท ไทยวิวัฒน์ โฮลดิ้งส์” (TVH) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แทน TVI ที่เพิกถอนออกไป โดยมี บริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ  (IFA)  ซึ่งให้ความเห็นว่า การทำรายการดังกล่าวมีความเหมาะสม

ทั้งนี้ IFA ให้เหตุผลสนับสนุนคือ อัตราการแลกหุ้น TVI 1 : 1  TVH และ ราคาแลกเปลี่ยนเท่ากับราคาต้นทุนของผู้ถือหุ้นแต่ละราย มีความเหมาะสม อีกทั้งยังเป็นการลดข้อจำกัด ในการลงทุนเพื่อการบริหารจัดการเงินสดส่วนเกิน และลดข้อจำกัดในการประกอบธุรกิจอื่นๆ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับธุรกิจอื่นรวมถึงบริษัทประกันภัยอื่น ๆ อีก

อีกทั้ง สามารถบริหารความเสี่ยงโดยแบ่งแยกตามกลุ่มธุรกิจได้อย่างชัดเจน เป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนในธุรกิจหลายประเภท

ภายหลังการปรับโครงสร้างเป็นโฮลดิ้งส์แล้ว สามารถลงทุนประกอบธุรกิจประเภทอื่นที่นอกเหนือจากธุรกิจประกันวินาศภัยได้

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังดำเนินธุรกิจตามแผนงานในอนาคตได้ต่อไปไม่ติดขัดใดใด และผู้ถือหุ้นที่ตอบรับคำเสนอซื้อ โดยการแลกหุ้น  ยังคงถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไปและมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากผลการดำเนินงานตามแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในอนาคต

IFA  พิจารณาประโยชน์ที่บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นจะได้รับ จากการเข้าทำรายการ  มีความเห็นว่า ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ควรตอบรับคำเสนอซื้อโดยการแลกหุ้นอัตรา 1 หุ้น TVI :1 หุ้น TVH แต่อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจสุดท้าย ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ

กรณีที่ผู้ถือหุ้น ที่ไม่ตอบรับคำเสนอซื้อและ TVI ถูกเพิกถอนหลักทรัพย์ อาจทำให้ผู้ถือหุ้นขาดสภาพคล่องในการซื้อขายหลักทรัพย์ มีข้อจำกัดในการได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี และได้รับข้อมูลข่าวสารของบริษัทฯ ลดลง

สำหรับผู้ถือหุ้นที่มีความประสงค์แลกหุ้น วันสุดท้ายภายในวันที่ 6 ก.ค. 2566 ก่อนเวลา 16.00 น. ยื่นแบบตอบรับการทําคําเสนอซื้อพร้อมเอกสารประกอบให้กับตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์คือ บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) โดยผู้ที่ต้องการแลกหุ้น ต้องซื้อขาย ภายในวันที่ 4 ก.ค. 2566 เนื่องจาก ขั้นตอนการชําระราคาและส่งมอบหุ้นในวันทําการที่ 2 ถัดจากวันซื้อขาย หรือ T+2 โดยภายหลัง วันที่ 4 ก.ค. 2566 นักลงทุนสามารถเข้าซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ได้ตามปกติ แต่จะไม่สามารถนําหลักทรัพย์นั้นมาตอบรับคําเสนอซื้อได้นั่นเอง

หากมีคําถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน) ฝ่ายปฏิบัติการหลักทรัพย์ Contact Center: 02-351-1800 หรือติดต่อส่วนทะเบียนหุ้น 02-351-1801 ต่อ 5887,5898,5886,5888