KTAMFocus : ไม่แน่

โดย..ณัฏฐะ มหัทธนา, CFA ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์ บลจ.กรุงไทย

ไบเดนถอนตัวเปิดทาง “กมลา” ชนทรัมป์ รองปธน.สหรัฐ ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตแล้ว RCP Betting Average ชี้อัตราต่อรอง Kamala Harris มีโอกาสชนะ > 35% ส่วนทรัมป์ยังนำห่างแต่ล่าสุด probability < 60% ย่อลงจากจุดพีค 66.2% ช่วงหลังโดนลอบยิงใหม่ๆ

เหลือเวลา > 3 เดือน กว่าจะถึงวันเลือกตั้ง (5 พ.ย.) กระแสนิยมมีสิทธิ์พลิกผัน เหตุไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้ “ความไม่แน่นอน” จึงน่าจะปกคลุมบรรยากาศการลงทุนต่อไปอีกพักใหญ่

สินทรัพย์ใดที่นักลงทุนมองว่า “แน่นอนกว่า” (เผชิญความไม่แน่นอนต่ำกว่าอย่างอื่น) น่าจะเป็นที่ต้องการในช่วง 3 เดือนก่อนเลือกตั้งปธน.สหรัฐ เราย้ำว่าไม่มีสิ่งใดแน่นอน 100% แต่สินทรัพย์ดังกล่าวต่อไปนี้น่าจะเผชิญความไม่แน่นอนต่ำกว่าสินทรัพย์อื่นๆในตลาด

หมายเหตุ: คำว่า “แน่” ใช้เพื่อความกระชับและสละสลวยในการเขียนเท่านั้น

อินเดีย “ดีแน่” ประเทศประชาธิปไตย ประชากรมากสุด เศรษฐกิจใหญ่เติบโตเร็ว เสถียรภาพการเมืองดี อำนาจต่อรองต่างประเทศสูงลิ่วในโลกหลายขั้วยุคปัจจุบัน KT-INDIA

ญี่ปุ่น “แน่นิ่ง” การเมืองค่อนข้างนิ่ง ทั้งในประเทศ (เปลี่ยนนายกฯพรรคเดิมไปเรื่อยๆ) และต่างประเทศ (มหามิตรอเมริกา) นโยบายการเงินและการคลัง “ท่าเดิมๆ” คาดเดาไม่ยาก KT-JAPANALL, KT-JAPANSM (ส่วน KT-JPFUND อ่อนไหวต่อปัจจัยภายนอกมากกว่า)

ทองคำ & Bitcoin “แน่จริง” เพราะไร้ผลประกอบการ ไม่ต้องพึ่งพาการเติบโต เสถียรภาพ หรือแม้แต่การดำรงอยู่ของเศรษฐกิจใดๆ สนใจเพียงนโยบายเฟด (เตรียมลดดอกเบี้ย) กองทุนที่เกี่ยวข้องทางตรง/ทางอ้อม KT-GOLD, KT-PRECIOUS และ KT-BLOCKCHAIN

จีน “แย่แน่” ไม่ว่าปธน.สหรัฐคนใหม่จะเป็นใคร นักลงทุนก็ทำใจแล้วว่าคงไม่ใจดีกับจีน ราคาตลาดสะท้อนปัจจัยเสียดทานต่างๆอย่างเต็มที่แล้ว ผลประชุม Third Plenum แม้ไม่มีมาตรการ “ทันใจ” นักลงทุน แต่ได้กำหนด “ทิศทาง” ที่น่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในระยะยาว KT-CHINA, KT-Ashares และ KT-CHINABOND ควรถือลงทุนต่อไป ในมุมมองของเรา

*** อัพเดตความเห็นล่าสุดของเราได้ทุกเช้าที่รายการ Fund Today by KTAM ***

ไอเดียกองทุนรวมมีให้ทุกวัน ผู้สนใจเชิญรับชม Fund Today by KTAM ทุกเช้าวันทำการเริ่มเวลา 8:55 น. สามารถพิมพ์คำถามทางไลฟ์ Facebook: KTAM Smart Trade, Youtube: KTAM TV ONLINE หรือรับฟังและร่วมพูดคุยใน Clubhouse: KTAM Smart Trade สดพร้อมกันสามช่องทาง นอกจากนี้ดูคลิปย้อนหลังได้ทั้ง Youtube และ Facebook รวมถึงคลิปสั้นทาง TikTok และ Instagram

#คุยทุกวันฟันทุกเช้า #ฟันทูเดย์855

คำเตือน:

  1. ความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน คู่มือการลงทุน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
  2. ทุกความคิดเห็นเป็นมุมมองส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับ house view ของ บลจ. ธนาคาร หรือองค์กรใดๆทั้งสิ้น
  3. พอร์ต Belief Allocation, Today Strategy และ Fund To-Do สอดคล้องกับมุมมองส่วนตัวตามสไตล์ “สุดโต่ง-ไร้ขีดจำกัด” จึงมีความเสี่ยงสูงและแตกต่างจาก asset allocation ทั่วๆไปเป็นอย่างมาก
  4. ผู้ที่ต้องการทำ asset allocation ในรูปแบบปกติ ควรพิจารณากองทุน Krungthai World Class Series หรือกองทุน มั่ง | มี | ศรี | สุข