ก.ล.ต. เตือนระวังโดนหลอกซื้อเหรียญดิจิทัล แอบอ้างไปจดทะเบียนศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

HoonSmart.com>>ก.ล.ต. เตือนประชาชนให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงให้ซื้อเหรียญดิจิทัลผ่านการเป็นสมาชิกของโครงการ ต่าง ๆ โดยอ้างว่าให้ผลตอบแทนสูง รวมทั้งแอบอ้างว่าจะไปจดทะเบียนซื้อขาย (list) ในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งอาจมีการชักชวนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกหลอกลวง (scam)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการใช้บริการด้านการลงทุนกับผู้ให้บริการที่ไม่ได้รับอนุญาต และการลงทุนในผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ไม่ได้รับอนุญาต
ให้เสนอขายตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงไม่หลงเชื่อเมื่อถูกชักชวนโดยบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มาหลอกลวงให้ซื้อเหรียญดิจิทัลผ่านการสมัครสมาชิกโครงการต่าง ๆ โดยจูงใจด้วยผลตอบแทนสูง อีกทั้งแอบอ้างว่าเหรียญดิจิทัลที่ออกเสนอขายนั้นจะนำไป list ในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานราชการ นอกจากนี้ ยังมีพฤติการณ์ชักชวนให้ลงทุนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ หากพบเห็นหรือได้รับการชักชวน สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. และตรวจสอบหลักทรัพย์และโทเคนดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไปจาก ก.ล.ต. ได้ที่ www.sec.or.th หรือแอปพลิเคชัน “SEC Check First” รวมทั้ง สามารถตรวจสอบข้อมูลจากผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านช่องทางการติดต่อหลัก เช่น เว็บไซต์ที่ระบุบนหน้าเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. ตามลิงก์ https://market.sec.or.th/LicenseCheck/views/DABusiness

นอกจากนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อบุคคลหรือนิติบุคคลที่มิใช่ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไปจาก ก.ล.ต. ได้ที่ Investor Alert List ตามลิงก์ https://market.sec.or.th/public/idisc/th/InvestorAlert และหากมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการ
ที่น่าสงสัยโปรดแจ้ง “สายด่วนแจ้งหลอกลงทุน” โทร 1207 กด 22 หรือเฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.