STARK ขอเจรจาเจ้าหนี้ทั้งหมด ก่อนทยอยจ่ายคืน

HoonSmart.com>> “สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น” (STARK) ขอเจรจา “เจ้าหนี้หุ้นกู้-เจ้าหนี้ส่วนอื่นทั้งหมด” เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์บริษัท ป้องกันไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างกัน ก่อนทยอยจ่ายคืนหนี้ หลังผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ 3 รุ่น เรียกให้ชำระหนี้เงินต้นคงค้างทั้งหมดกว่า 6.9 พันล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยภายใน 20 ก.ค.66

นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ กรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) ชี้แจงการถูกเรียกให้ชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยคงค้าง และการยกเลิกการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ครั้งที่ 3/2566 สำหรับหุ้นกู้หมายเลข STARK245A STARK255A และ STARK242A และการยกเลิกการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ครั้งที่ 3/2566ในวันที่ 23 มิ.ย.2566 ว่า หุ้นกู้ STARK239A และ STARK249A จำนวนรวม 18,130,297.01 บาท ซึ่งครบกำหนดชำระแล้วเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2566 เนื่องจากบริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทตามที่ปรากฏในงบการเงินรวมประจำปี 2565 (สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2565) เป็นจำนวนติดลบประมาณ 4,403 ล้านบาท การผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยของหุ้นกู้ทั้ง 2 รุ่น ซึ่งมีจำนวนเงินรวมกันเกินกว่า 3.00% ของส่วนของผู้ถือหุ้นดังกล่าว จึงถือเป็นเหตุผิดนัด

ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จึงออกหนังสือลงวันที่ 20 มิ.ย.2566 เรียกให้ชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยทั้งหมดตามหุ้นกู้หมายเลข STARK245A STARK255A และ STARK242A (หนังสือเรียกให้ชำระหนี้โดยพลัน) โดยผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ใช้สิทธิเรียกให้บริษัทชำระหนี้เงินต้นคงค้างทั้งหมด 6,957.40 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยคงค้างทั้งหมดซึ่งคำนวณจนถึงวันที่บริษัทชำระหนี้ตามหุ้นกู้ครบถ้วนแล้ว ภายในวันที่ 20 ก.ค.2566

อนึ่ง หากบริษัทไม่ชำระหนี้ดังกล่าวภายในระยะเวลาที่กำหนดตามหนังสือเรียกให้ชำระหนี้โดยพลันผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สามารถใช้สิทธิตามกฎหมายเรียกร้องให้บริษัทชำระหนี้คงค้างทั้งหมดภายใต้หุ้นกู้ และเรียกร้องค่าเสียหายจากการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดสิทธิดังกล่าว

ส่วนการยกเลิกการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ครั้งที่ 3/2566 สำหรับหุ้นกู้ทั้ง 3 รุ่น โดยผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้เนื่องจากผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ใช้สิทธิเรียกให้ชำระหนี้โดยพลัน ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จึงยกเลิกการจัดประชุมซึ่งเคยกำหนดไว้ว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 23 มิ.ย.2566

สำหรับแนวทางการดำเนินการ เนื่องจากเจ้าหนี้ทางการเงินอื่น ๆ นอกเหนือจากผู้ถือหุ้นกู้อาจใช้สิทธิเรียกร้องให้ชำระหนี้ทั้งหมดในลักษณะเดียวกัน

อย่างไรก็ดี บริษัทมิได้นิ่งนอนใจ และกำลังพิจารณาทำการสื่อสาร เจรจา หาทางออกร่วมกับเจ้าหนี้ดังกล่าวอยู่ เพื่อให้เจ้าหนี้ระงับซึ่งการใช้สิทธิดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถสรุปยอดหนี้ที่อาจมีการใช้สิทธิในแบบเดียวกันได้ เนื่องจากเหตุแห่งการเรียกชำระหนี้โดยพลันของหุ้นกู้หมายเลข STARK245A STARK255A และ STARK242A เพิ่งจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างกลุ่มเจ้าหนี้ทางการเงิน และเจ้าหนี้ต่าง ๆ ของบริษัท บริษัทกำลังขอเจรจากับเจ้าหนี้ทางการเงินที่สำคัญทั้งหมด เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัท เพื่อมิให้เจ้าหนี้อื่น ๆ ใช้สิทธิแบบเดียวกัน ขณะเดียวกันบริษัทก็พิจารณาถึงความเสี่ยงอันเกิดจากการกระทำใด ๆ ที่อาจถือเป็นการเลือกปฏิบัติและให้เปรียบเจ้าหนี้กลุ่มใด ๆ เหนือเจ้าหนี้รายอื่น บริษัทจึงเห็นว่าต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้กลุ่มใด ๆ เป็นการเฉพาะ เพราะอาจถูกเจ้าหนี้กลุ่มอื่นเพิกถอนหรือส่งกระทบในทางลบต่อการเจรจากับเจ้าหนี้กลุ่มอื่น ดังนี้ จึงควรรอให้ผลของการเจรจาสิ้นสุดลงว่าจะบริหารการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้หุ้นกู้และกลุ่มอื่น ๆ อย่างไรโดยเท่าเทียมกัน ก่อนดำเนินการชำระหนี้ใด ๆ