กรุงเทพประกันภัย เผย 6 เดือนโต 7% ขึ้นเบี้ยรถ EV 10% รับเคลมพุ่ง

HoonSmart.com>>กรุงเทพประกันภัย เผย 6 เดือนเบี้ยรับรวมโต 7% จากงวดเดียวกันของปีก่อน คาดครึ่งปีหลังโตต่อเนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ เบี้ยประกันภัยข้าวนาปีไหลเข้า ขึ้นเบี้ยรถ EV 10%

ดร.อภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กรุงเทพประกันภัย เปิดเผยว่า 6 เดือนที่ผ่านมาผลการดำเนินงานอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ เบี้ยประกันภัยรับรวมโต 7% จากประกันรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และมีการนำรถกลับมาใช้มากขึ้นจนเป็นปกติ ในส่วนของกำไรลดลงเล็กน้อย เพราะอัตราส่วนความเสียหายประกันภัยรถยนต์มีการขยับขึ้น โดยเฉพาะรถ EV ที่เคลมสูงขึ้น

นอกจากนี้ยังมาจากการใช้รถยนต์กลับมาเป็นปกติหลังจากภาวะโควิดที่การใช้รถลดลงไปมาก ทำให้ความเสียหายเพิ่มขึ้นด้วย รวมถึงการเสียภาษีที่กลับมาปกติ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ได้เครดิตภาษีจากการขาดทุนจากรับประกันภัยโควิด โดยปีนี้ไม่มีขาดทุนแล้วก็กลับมาเสียภาษีตามปกติ ทำให้กำไรลดลงเล็กน้อย

ด้านประกันภัยรถ EV อัตราความเสียหายที่เพิ่มสูงขึ้น อยู่ในเกณฑ์ที่บริหารจัดการได้ เพราะบริษัทฯเริ่มรับประกันภัยบนพื้นฐานของความระมัดระวังมาตั้งแต่ต้น เพราะเล็งเห็นถึงโอกาสที่จะเกิดความเสียหายสูงอยู่แล้ว เมื่อเคลมสูงขึ้นจึงได้ปรับราคาขึ้นมาอีก 10% จากช่วงต้นปีเพื่อให้สอดคล้องกับความเสียหายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งตลาดก็ปรับราคาเบี้ยรถ EV ขึ้นเช่นกัน บางบริษัทปรับขึ้นถึง 20% นอกจากนี้ บริษัทยังจำกัดทุนประกันภัย เพื่อป้องกันการเกิดเคลมที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนความเป็นจริง ซึ่งปัจจุบันราคารถยนต์ไฟฟ้ามีการปรับตัวลดลงมาอีก แต่ความเสียหายยังสูงอยู่

ดร.อภิสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มครึ่งปีหลัง มั่นใจว่าจะยังเติบโตต่อเนื่อง จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และมีเบี้ยประกันภัยนาข้าวเข้ามา เพราะบริษัทเป็นหนึ่งในผู้รับประกันภัยข้าวนาปี ทำให้เบี้ยประกันภัยของอุตสาหกรรม และของบริษัทกรุงเทพประกันภัย เติบโตขึ้น แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการเคลมสินไหมที่จะเกิดจากภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนนี้