BYD ถูก นิวโลว์ 52 สัปดาห์ ยันการเงินแกร่ง-พื้นฐานแน่น

HoonSmart.com>>”บล.บียอนด์ (BYD)” ล่าตัวไอ้โม่ง ทุบหุ้นร่วงต่ำกว่า 7 บาท นิวโลว์ในรอบ 52 สัปดาห์ ยืนยันฐานะการเงินแกร่ง NC 2,500 ล้านบาท NCR เฉียด 900% ปัจจัยพื้นฐานเติบโตตามแผน ไม่ห่วง BYD-W6 แห่แปลงเป็นหุ้น ระบุมีเวลาครั้งสุดท้ายถึงเดือน ก.ย.นี้

ราคาหุ้น บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ (BYD) นิวโลว์ในรอบ 52 สัปดาห์ จากราคาสูงสุดที่ระดับ 16.10 บาท ไหลลงมาต่ำกว่า 7 บาท ปิดที่ 6.80 บาท ติดลบ  0.20 บาท หรือ -2.86% วันที่ 19 มิ.ย.2566

น.ส.ออมสิน ศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ (BYD) กล่าวถึงกรณีราคาหุ้น BYD ปรับตัวลงแรงอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ว่า ไม่ทราบเหตุผลและไม่ทราบว่าใครขายหุ้น กำลังหาตัวอยู่ ซึ่งราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมามาก ไม่เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานแต่อย่างใด

ส่วนความกังวลเรื่องการแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิ (BYD-W6) เป็นหุ้นจำนวนมากในเดือนมิ.ย.นี้ จนทำให้ปริมาณหุ้นเพิ่มขึ้น กระทบต่อการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS) นั้นน.ส.ออมสินกล่าวว่า ไม่น่าห่วง เนื่องจากการแปลงสภาพเดือนมิ.ย.นี้ ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ผู้ถือวอร์แรนต์ยังมีเวลาในการแปลงเป็นหุ้นได้ถึงเดือนก.ย. 2566 ทั้งนี้เงื่อนไขการแปลงสภาพ  1 วอร์แรนต์ต่อ 0.57705 หุ้น ในราคาหุ้นละ 0.346 บาท

“เรายังคงมีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งและขยายตัวตามแผนงาน เช่น ในการปรับโครงสร้างเป็นโฮลดิ้งส์ อยู่ระหว่างการหารือกับก.ล.ต. คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา นอกจากนี้ขอย้ำเรื่องฐานะการเงินแข็งแกร่ง มีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (NC) มูลค่า2,500 ล้านบาท  และ NCR เกือบ 900%”น.ส.ออมสินกล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังจะมีรายได้จากการขายคาร์บอนเครดิตในอนาคต ซึ่งปัจจุบันอยู่ในกระบวนการตรวจสอบ เพื่อรวบรวมในการขายให้กับหน่วยงานของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ด้วย ขณะที่ธุรกิจหลักยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง