โบรกฯเลิกคุมเข้มแคชบาลานซ์ EA-BYD-NEX มองเสี่ยงเริ่มต่ำ ถูกกว่าบุ๊คเกิน 50%

HoonSmart.com>>โบรกเกอร์บางรายเริ่มยกเลิกคำสั่งห้ามใช้แคชบาลานซ์ซื้อหุ้น EA-BYD-NEX  หลังเห็นความเสี่ยงต่ำลง ราคาถูกกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชีมาก ไม่เหวี่ยงขึ้นลงแรงผิดปกติ  หากยังคงให้ใช้เฉพาะเงินสดในช่วงนี้ ลูกค้าอาจเสียโอกาสทำกำไร แต่โบรกเกอร์บางรายยังคงคุมเข้มโดยเฉพาะหุ้น EA  กลัวความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ ด้าน DSI รับเรื่อง EA เป็นคดีพิเศษแล้ว

แหล่งข่าวจากวงการหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้โบรกเกอร์เริ่มทยอยปล่อยให้ลูกค้าซื้อขายหุ้น EA,BYD,NEX ด้วยบัญชีแคชบาลานซ์ได้แล้ว หลังจากกำหนดให้วางเงินสดทั้ง 100% ก่อนสั่งซื้อหุ้นในช่วงราคาร่วงแรงผิดปกติ เพราะมองเห็นว่าปัจจุบันราคาปรับตัวลงมากลึกมาก  ต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชี(บุ๊ค) มากกว่า 50% สะท้อนถึงความเสี่ยงเริ่มต่ำลงและราคาผันผวนน้อยลง

” หากเรายังคงให้ลูกค้าซื้อเฉพาะเงินสด อาจจะทำให้พลาดโอกาสในการทำกำไรหรือลงทุน ในช่วงราคาหุ้น EA,BYDและ NEX ต่ำมาก”

ทั้งนี้ วันที่ 19 ก.ค.ราคาหุ้น EA ปิดที่ 5.05 บาท ต่ำกว่าบุ๊คประมาณ 54.79%  หุ้น BYD  ปิดที่ 1.11 บาทถูกกว่าบุ๊ค 52.36% และ NEX ปิดที่ 0.99 บาทต่ำกว่าบุ๊คประมาณ 50.75%

อย่างไรก็ตาม มีโบรกเกอร์บางรายยังคงใช้แคชบาลานซ์สำหรับหุ้นทั้งสามตัว โดยเฉพาะ EA  เนื่องจากมีความไม่แน่นอนในเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ก้อนใหญ่ ซึ่งบริษัทมีหนี้สินเงินต้นที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567 จำนวน 19,505 ล้านบาท ที่อยู่ระหว่างการเจรจาและพิจารณาคัดเลือก Strategic Partners เข้ามาร่วมลงทุน และหาแหล่งเงินทุนมาชำระคืนสถาบันการเงิน และผู้ถือหุ้นกู้

ด้านพ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีฯ ได้มีคำสั่งรับคดี 3 ผู้บริหารบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ (EA) ทุจริตการจัดซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศ และหรือทุจริตการจัดซื้อโปรแกรมซอฟต์แวร์ เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ EA ผ่านบริษัทย่อย 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท อีเอ โซล่า นครสวรรค์ และบริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง  เมื่อปี 2556 – 2558 เป็นคดีพิเศษแล้ว หลังจากได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่กล่าวทุกข์ร้องโทษบุคคลรวม 3 ราย คือ 1.นายสมโภชน์ อาหุนัย 2.นายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการและผู้บริหาร  EA และ 3.นายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ออนไลน์แอสเซ็ท

“ รับเรื่อง EA เป็นคดีพิเศษแล้ว เพราะในหนังสือที่ ก.ล.ต.ร้องทุกข์กล่าวโทษพฤติการณ์มาให้ค่อนข้างชัดเจน และมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นก็ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยจะได้ออกเลขคดีพิเศษให้เป็นไปตามขั้นตอน หลังจากนี้จะตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนในคดีต่อไป ”

ส่วนเรื่องยึดและอายัดทรัพย์สินไว้ก่อนเพื่อป้องกับการยักย้าย ถ่ายเท ระหว่างสืบสวนคดีนั้น ทราบว่า ก.ล.ต.ได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ไปเรียบร้อยแล้ว