KEX แจงไม่รู้ SF express เสนอซื้อหุ้น J&T โบรกฯแนะขายเป้า 8.50 บาท

HoonSmart.com>> “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” (ประเทศไทย) หรือ KEX แจงไม่รู้เรื่องกรณี SF express แสดงเจตจำนงที่จะทำข้อเสนอซื้อหุ้นบางส่วนจาก J&T express หนุนหุ้นพุ่งแรงวานนี้ ก่อนถูกแรงขายทำกำไรในภาคเช้าปิดลดลง 0.20 บาท อยู่ที่ 12.40 บาท ด้านบล.กรุงศรี คงคำแนะนำ “ขาย” เป้า 8.50 บาท มองตลาดมองบวกเกินไป ประเมินช่วยหนุนไม่ได้มาก แนวโน้มยังอ่อนแอ คาด KEX ขาดทุนต่อเนื่องไปอีกหลายปี

บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) หรือ KEX ชี้แจงกรณีข่าวจากสื่อออนไลน์ว่า ตามที่ปรากฎข่าวบนสื่อออนไลน์เรื่อง SF express ได้แสดงเจตจำนงที่จะทำข้อเสนอซื้อหุ้นบางส่วนจาก J&T express นั้น บริษัทฯยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว หากมีข้อเท็จจริงประการใด บริษัทจะเรียนให้ทราบต่อไป

หุ้น KEX เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.66 ปิดตลาดพุ่งแรง 16.67% ปิดที่ 12.60 บาท เพิ่มขึ้น 1.80 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 191.42 ล้านบาท

ล่าสุด เช้านี้เปิดตลาดราคาพุ่งขึ้นไปแตะสูงสุด 13.80 บาท ก่อนถูกแรงขายทำกำไรกดราคาลงต่ำสุดแตะ 12.20 บาท และปิดภาคเช้าอยู่ที่ 12.40 บาท ลดลง 0.20 บาท หรือ -1.59% มูลค่าการซื้อขาย 128.88 ล้านบาท

ด้านบล.กรุงศรี คงคำแนะนำ “ขาย” หุ้น KEX และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 8.50 บาท การที่ราคาหุ้นดีดขึ้นมาแรงเมื่อวานนี้เป็นเพราะภาวะตลาด มากกว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจริงกับกำไรของ KEX ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้นในระดับของบริษัทแม่อาจจะไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ของ KEX และ J&T ใกล้ชิดกันจนถึงขั้นทำให้การแข่งขันด้านราคาลดลง เรายังคงคาดว่า KEX จะมีผลขาดทุนต่อเนื่องไปอีกหลายปี

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.66) ราคาหุ้น KEX วิ่งขึ้นมาแรงถึงเกือบ 15% ภายในวันเดียว จากความคาดหวังว่าอาจจะได้เห็นความร่วมมือระหว่าง KEX กับ J&T express Thailand ซึ่งทำธุรกิจจัดส่งพัสดุด่วนในประเทศไทย ซึ่งความคาดหวังดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวว่า SF express ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทขนส่งพัสดุชั้นนำของจีนกำลังเจรจาเข้าซื้อหุ้น 1-2% ใน J&T express ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งพัสดุระดับโลกที่มีฐานธุรกิจตั้งต้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ SF express เป็นบริษัทแม่ของ KEX ในขณะที่ J&T express เป็นบริษัทแม่ของ J&T express Thailand โดย SF express มีการดำเนินงานในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ในขณะที่ J&T มีการดำเนินงานในประมาณ 13 ประเทศ ซึ่งหลังจากธุรกรรมดังกล่าว ตลาดคาดว่าจะเห็นความร่วมมือกันของทั้งสองบริษัท ซึ่งรวมถึงการดำเนินงานในประเทศไทยด้วย

บล.กรุงศรี ยอมรับว่าอาจจะมีความร่วมมือกันในระดับหนึ่งระหว่าง KEX และ J&T express Thailand หลังการซื้อขายหุ้นของบริษัทแม่ทั้งสองบริษัท แต่ระดับของความร่วมมือดังกล่าวไม่น่าจะมากพอที่จะทำให้การแข่งขันด้านราคาลลง และทำให้ทั้งสองบริษัทกลับมามีกำไรได้ เนื่องจาก

1) ความร่วมมือระหว่าง KEX และ J&T อาจจะเป็นแบบหลวม ๆ มาก ๆ เพราะ SF แสดงเจตนาจะซื้อหุ้น J&T เพียง 1-2% เท่านั้น ซึ่งยังไม่มากพอที่จะทำให้บริษัทลูกของทั้งสองบริษัทมีความผูกพันกันอย่างแนบแน่นได้

2) สงครามราคารอบล่าสุดไม่ได้เกิดจาก J&T ซึ่งจัดอยู่ในอันดับ #4 ในแง่ของปริมาณพัสดุจัดส่ง แต่เกิดจาก Flash (อันดับ 3) ซึ่งมุ่งจะชิงส่วนแบ่งตลาดจาก KEX ด้วยการใช้สงครามราคา ดังนั้น การเข้าซื้อ J&T อาจจะไม่ได้ทำให้สงครามราคาในธุรกิจหมดไป

3) ผู้ประกอบการจัดส่งพัสดุทุกรายไม่เพียงแต่เผชิญกับภาวะสงครามราคาเท่านั้น แต่ยังเผชิญกับขาลงของธุรกิจ e-commerce ด้วย ซึ่งความร่วมมือระหว่าง KEX และ J&T อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะช่วยหนุนอัตรากำไรได้มากนัก