INGRS พลิกกำไรโค้งแรก 46 ลบ. โต 194% รุกซื้อหุ้น AKSB มาเลเซีย 30%

HoonSmart.com>> “อิงเกรส อินดัสเตรียล” (INGRS) โชว์งบไตรมาส 1 ปี 66/67 พลิกกำไรสุทธิ 46 ล้านบาท จากงวดปีก่อนขาดทุน 49 ล้านบาท รายได้จากการขาย 1,503 ล้านบาท โต 57% เพิ่มขึ้นจากประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดีย ยกเว้นไทยที่ลดลง บอรด์อนุมัติ ITSB บริษัทย่อยซื้อหุ้น Autokeen (AKSB) มาเลเซีย 30% ใช้เงิน 279 ล้านบาท ขยายการลงทุนเสริมแกร่ง

บริษัท อิงเกรส อินดัสเตรียล (ไทยแลนด์) หรือ INGRS เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1 1 ปี2566/67 (สิ้นสุดวันที่ 30 เม.ย.2566) พลิกกำไรสุทธิ 46.55 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.0322 บาท เติบโต 194% จากงวดเดียวกันของปีก่อนขาดทุนสุทธิ 49.54 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 0.0342 บาท

กลุ่มบริษัทมีรายได้จากการขายในไตรมาส 1 ปี2566/67 จำนวน 1,503.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 545.7 ล้านบาท หรือ 57% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีจำนวน 957.5 ล้านบาท โดยรายได้จาการขายโดยรวมเติบโตขึ้นเป็นผลมาจากปริมาณการขายเพิ่มขึ้นในทุกประเทศ ยกเว้นประเทศไทย การเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเกิดจากผลดำเนินงานในประเทศมาเลเซียที่ได้จัดตั้งโรงงานใหม่สองแห่งที่ Sungai Choh และ Bukit Beruntung ซึ่งดำเนินงานประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ให้แก่ Perodua และ Proton

รายไดจ้ากการขายในประเทศอินโดนีเซียเติบโตขึ้น โดยได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์อีกหนึ่งรุ่นให้แก่ Hyundai นอกจากนี้รายไดจ้ากการขายในประเทศอินเดียสอดคล้องกับการเติบโตโดยรวมของการผลิตรวมของอุตสาหกรรม (TIP) ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการรถยนต์ในตลาดของประเทศอินเดียที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 95.6 ล้านบาท จากปีก่อนมีนวน 49.7 ล้านบาท สาเหตุหลักจากการแข็งค่าของเงินรูเปียห์อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเงินสกุลหลัก

คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการเข้าซื้อหุ้น 30% ในบริษัท Autokeen Sdn.Bhd. (AKSB) โดยบริษัทย่อย Ingress Technologies Sdn. Bhd (ITSB) ในประเทศมาเลเซีย โดยเข้าซื้อหุ้นจำนวน 1,500,000 หุ้น ในราคา 24 ริงกิตมาเลเซียต่อหุ้น มูลค่า 36,000,000 ริงกิตมาเลเซีย หรือเทียบเท่า 278,838,400 บาท โดยจะเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นภายในเดือนก.ค.2566

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ เนื่องจากซึ่งธุรกิจหลักของ AKSB คือ การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์โดยใช้การปั๊มขึ้นรูปขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ตลอดจนการเชื่อมและการประกอบชิ้นส่วนโมดูลาร์ยานยนต์(Automotive Modular Components

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัท ITSB ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ INGRS เนื่องจาก AKSB เป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจของ ITSB โดย 1.มีสิ่งอำนวยความสะดวกและเครื่องมืออุปกรณ์ที่พร้อมใช้งานใน AKSB ซึ่งจะช่วยเสริมความต้องการและสามารถตอบสนองปริมาณความต้องการของลูกค้าของ ITSB ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าเแม่พิมพ์งานเย็นสำหรับขึ้นรูปเหล็กความแข็งแรงสูง (Advance High Strength Steel: AHSS) สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ โดยการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ITSB ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อเครื่องเพรสระบบเซอร์โว (Servo PressMachine) คิดเป็นจำนวนเงิน 387 ล้านบาท

2. ความร่วมมือกับพันธมิตรด้านเทคนิคของ AKSB ในปัจจุบัน บริษัท H-One Company Limited ตั้งอยู่ที่จังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น จะช่วยยกระดับความรู้เทคโนโลยีในการประกอบชิ้นส่วนเชื่อมสำหรับโครงการฮอนด้าในอนาคต

3. การร่วมลงทุน (Joint venture) ระหว่าง AKSB กับ Perodua นี้ ITSB จะดูแลรับผิดชอบด้านบริหารโรงงานที่ตั้งอยู่ในรัฐมะละกา(Malacca) ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีไว้สำหรับจัดหาโดยเฉพาะให้กับ Honda เท่านั้น การซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้ ITSB มีโอกาสมากขึ้น เพื่อรองรับในการจัดการตามความคาดหวังของ Honda ในระดับการดำเนินงานและธุรกิจที่ใหญ่ยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานด้านอื่น ๆ ของ INGRS สำหรับธุรกิจในอนาคตด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผลิตภัณฑ์ปั๊มขึ้นรูป (Press Stamping)และการประกอบการเชื่อม (Welding Assembly)

นอกเหนือจากผลประโยชน์เชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจสำหรับโครงสร้างกลุ่ม ITSB แล้ว ผลประโยชน์โดยตรงจากส่วนแบ่งกำไรจากการซื้อกิจการให้กับ INGRS คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 217 ล้านบาทในช่วงระยะเวลา 5 ปี

สำหรับแหล่งเงินที่ใช้ซื้อหุ้นในครั้งนี้ ITSB จะใช้แหล่งเงินทุนภายในเพื่อเข้าซื้อหุ้น ขณะที่การยื่นขอสินเชื่ออิสลามประเภทการหาผู้ร่วมลงทุนในรูปแบบหุ้นส่วน (Islamic Equity Financing) กับสถาบันการเงินในประเทศมาเลเซีย กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการซึ่งการขอใช้สินเชื่อประเภทดังกล่าวนี้คาดว่าจะสามารถรีไฟแนนซ์ได้ที่ 70% จากจำนวนหุ้นที่ได้มาทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 25,200,000 ริงกิตมาเลเซีย หรือ ประมาณ 195,186,600 บาท