ก.ล.ต.เผยสถานการณ์ “กองทุนรวม” ยังไม่น่าห่วงจากกรณี EA

HoonSmart.com>> ก.ล.ต. เผยสถานการณ์กองทุนรวมยังไม่น่าห่วง-ไม่ได้รับผลกระทบจากข่าวเลิก 1 กองทุน ด้านบลจ.มีเครื่องมือบริหารสภาพคล่องเพียงพอ เลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เน้นย้ำบลจ.และตัวแทนสื่อสาร สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้ลงทุน

นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยถึงกรณีที่นักลงทุนเทขายหน่วยลงทุนของกองทุนที่มีการลงทุน EA ซึ่งล่าสุดมีการเลิกกองทุนไปแล้ว 1 กองทุนนั้น จากการติดตามสถานการณ์และข้อมูลกองทุนรวมล่าสุด (17 ก.ค.) พบว่า ภาพรวมในขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และไม่ได้รับผลกระทบจากข่าวการเลิก 1 กองทุน

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่ผ่านมา พบว่า บลจ. มีเครื่องมือในการบริหารสภาพคล่องที่เพียงพอ และมีการเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และความจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นการแยกหุ้นกู้ที่มีปัญหาออกมาต่างหาก (side pocket) การกำหนดสัดส่วนการไถ่ถอน (redemption gate) สำหรับกองที่มีการไถ่ถอนมาก ตลอดถึงการเลิกกอง เพื่อรักษาประโยชน์ของผู้ถือหน่วยทุกรายอย่างเป็นธรรม โดย ก.ล.ต. ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำให้ บลจ. และตัวแทนขายสื่อสาร สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้ลงทุน

—————————————————————————————————————————————
อ่านข่าว

สมาคมบลจ.จับ EA เข้า Restricted List ห้ามกองทุนซื้อเพิ่มจนกว่าแนวทางชัดเจน

บลจ.แอสเซทพลัสเลิกกอง ASP-DPLUS พิษหุ้นกู้ EA หวังรักษาผลประโยชน์ผู้ถือหน่วย