STARK ลั่นส่งบงบทัน 16 มิ.ย.นี้ ‘สอบพิเศษ’ ขอยืดไปก.ค.-ตรวจเส้นทางการเงิน

HoonSmart.com>>”สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK)”ยืนยันส่งงบการเงินปี 65 ทันกำหนด 16 มิ.ย. ตั้ง PwC ตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ ขอต่อเวลา 30 วันเป็นเดือนก.ค. อ้างข้อมูลเยอะ ตามความเคลื่อนไหวบัญชีธนาคาร (bank statement) ย้อนหลังปี 64-66 ดูเส้นทางการเงินลากคนผิดมาลงโทษ  เดินหน้าเจรจาผู้ถือหุ้นกู้ 5 ชุด เจ้าหนี้  บริษัทปรับปรุงแผนธุรกิจทั้งระยะสั้นและยาวปิดช่องโหว่ 

นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ กรรมการ บริษัทสตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) ลงนามในจดหมายส่งถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทคาดว่าจะสามารถนำส่งงบการเงินประจำปี 2565 ที่ผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชีได้ภายในวันที่ 16 มิ.ย. 2566 และบริษัทอยู่ระหว่างว่าจ้างผู้สอบบัญชีเพื่อทำการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ
(Special Audit) ขอขยายเวลาออกไปอีก 30 วันเป็นเดือนก.ค.

นอกจากนี้ขอชี้แจงเรื่องมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้หมายเลข STARK239A และ STARK249A ที่มีมติไม่ยกเว้นเหตุผิดนัดและใช้สิทธิเรียกให้บริษัทชำระหนี้เงินต้นพร้อมทั้งดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้โดยพลันและการดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับพฤติการณ์อันควรสงสัยในประเด็นการดำเนินงานและปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการ ผู้จัดการ และ/หรือบุคคลใดซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของบริษัทตามนัยมาตรา 89/25 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

“บริษัทได้ให้ความร่วมมือและทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้สอบบัญชี บริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ส เอบีเอเอส (PwC) ในการร่วมวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินและบัญชีของบริษัทในการตรวจสอบบัญชีและจัดทำงบการเงินประจำปี2565 ผู้สอบบัญชีคาดการณ์ว่าจะสามารถออกงบการเงินฉบับตรวจสอบได้ภายในวันที่ 16 มิ.ย. 2566 หลังจากนั้นบริษัทจะเรียกประชุมสามัญประจำปีของผู้ถือหุ้นเพื่อรับรองงบการเงินประจำปี 2565 และแต่งตั้งผู้สอบบัญชีประจำปี 2566 ระหว่างเดือนก.ค. –ส.ค.2566”

ส่วนความคืบหน้าของการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ขยายผลเพิ่มเติม(extended-scope special audit)เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทได้มีมติอนุมัติการแต่งตั้งให้ PwC เป็นผู้สอบบัญชีเพื่อดำเนินการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ขยายผลเพิ่มเติม เนื่องจาก PwC เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบพิเศษ (special audit) แต่เดิมมีความรู้ความเข้าใจต่อข้อมูลของบริษัทเป็นอย่างดีสามารถดำเนินการตามที่  สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ขยายผลโดยไม่ชักช้า จึงเป็นผู้สอบบัญชีที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการดำเนินการดังกล่าว

ขณะเดียวกันบริษัทได้ประสานงานและส่งหนังสือขอความร่วมมือไปยังธนาคารต่าง ๆ เพื่อขอรายการเคลื่อนไหวของเงินในบัญชีธนาคาร (bank statement) ของบริษัทและบริษัทย่อยมาเปรียบเทียบกับรายการรับจ่ายเงินที่บันทึกอยู่ในบัญชี (general ledger) และรายการทางบัญชีที่เกี่ยวข้องตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ตรวจสอบเพิ่มเติมแม้ว่าบริษัทได้รับข้อมูลดังกล่าวจากหลายธนาคารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังมีข้อมูลหลายส่วนที่บริษัทยังรอข้อมูลหรือตรวจพบข้อจำกัดเกี่ยวกับการตรวจสอบย้อนกลับ

เนื่องจากการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษเพิ่มเติมมีเอกสารและข้อมูลที่ต้องตรวจสอบเป็นจำนวนมากเพื่อให้ครอบคลุมธุรกรรมการขาย ลูกหนี้ การรับชำระหนี้ของบริษัทย่อยรายที่สำคัญจำนวน 4 รายช่วงระหว่างปี 2564 ถึงปี 2565 รวมถึงการเปรียบเทียบรายการเคลื่อนไหวของเงินในบัญชีธนาคาร (bank statement) กับรายการรับจ่ายเงินที่บันทึกอยู่ในบัญชี (general ledger) ในช่วงระหว่างปี 2564 ถึงเดือนเม.ย. 2566 และปัญหาเกี่ยวกับการตรวจสอบย้อนกลับข้างต้น บริษัทและผู้สอบบัญชีได้ประเมินความพร้อมของข้อมูลร่วมกัน และคาดว่าจะไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ขยายผลเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 มิ.ย. 2566 ได้บริษัทจึงได้ขอความอนุเคราะห์ในการขยายระยะเวลา อีก 30 วัน เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเหมาะสมและเพียงพอต่อการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในงบการเงินตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด

ทั้งนี้ผู้สอบบัญชีคาดว่าจะสามารถสรุปผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ขยายผลเพิ่มเติม ภายในเดือนก.ค.2566 และบริษัทจะรายงานความคืบหน้าตลอดจนปัญหาอุปสรรคของการด าเนินงานให้ทราบเป็นระยะ

สำหรับสถานการณ์และผลกระทบต่อบริษัทอันสืบเนื่องจากการถูกเรียกให้ชำระหนี้หุ้นกู้รวมถึงแนวทางดำเนินการเพื่อชำระหนีคงค้างต่าง ๆ ของบริษัทเนื่องจากผู้ถือหุ้นกู้ของหุ้นกู้หมายเลข STARK239A และ STARK249A ได้มีมติไม่ยกเว้นเหตุผิดนัดและใช้สิทธิเรียกให้หนี้เงินต้นและดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลัน จึงเป็นเหตุให้หนี้เงินต้นค้างชำระรวมจำนวน  2,241 ล้านบาทและดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้หมายเลขดังกล่าวถึงกำหนดชำระโดยพลันเหตุผิดนัดดังกล่าวยังส่งผลให้เกิดการผิดนัดไขว้ (cross default) ในหุ้นกู้อีก 3 ชุดและสัญญาทางการเงินของบริษัท กล่าวคือเป็นเหตุผิดนัดภายใต้ หุ้นกู้ชุด STARK245A, STARK255A และ STARK242A ซึ่งมีเงินต้นค้างชำระรวมจำนวน 6,957.4 ล้านบาท และสัญญาทางการเงินอื่น ๆ   บริษัทจึงต้องดำเนินการหาทางเจรจากับเจ้าหนี้ที่เกี่ยวข้องที่อาจใช้สิทธิเรียกร้องให้ชำระหนี้ทั้งหมดในลักษณะเดียวกัน

ทั้งนี้ เมื่อผู้สอบบัญชีได้เปิดเผยงบการเงินประจำปี 2565 บริษัทจะปรับปรุงและสรุปแผนธุรกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาวให้สอดคล้องกับผลประกอบการตามงบการเงินประจำปี 2565รวมถึงแผนการขอเจรจากับเจ้าหนี้สำคัญต่าง ๆ (ทั้งเจ้าหนี้ทางการเงิน เจ้าหนี้การค้า และเจ้าหนี้กลุ่มอื่น ๆ) เพื่อหาแนวทางบริหารการชำระหนี้ร่วมกัน
และป้องกันไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างกลุ่มเจ้าหนี้ ตลอดจนลดความเสี่ยงอันเกิดจากการกระทำใดๆ ที่อาจถือเป็นการเลือกปฏิบัติ หรือความเสี่ยงในการถูกเพิกถอนการชำระหนี้ โดยบริษัทจะเปิดเผยแนวทางในการดำเนินการของบริษัทเพิ่มเติมในภายหลัง

บริษัทยังได้ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีอำนาจหน้าทตามกฎหมายให้เข้ามาเร่งทำการสืบสวนและสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดนอกเหนือจากการแต่งตั้งผู้บริหารชุดใหม่เข้าทำหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและปรับปรุงระบบการควบคุมภายในให้รัดกุมยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและป้องกันมิให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท และการตรวจสอบธุรกรรมทางเงิน ข้อมูลทางบัญชี รายการเดินบัญชี เส้นทางการเงินและจำนวนเงินที่เกี่ยวข้องในเชิงลึกโดยผู้สอบบัญชีและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องนั้น บริษัทได้ดำนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้สืบสวนและสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีและลงโทษ
ตามกฎหมายจนถึงที่สุด

ทั้งนี้ บริษัทได้จัดให้มีการขยายผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติ (forensic accounting)โดยผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง ควบคู่ไปกับการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) บริษัทจึงได้ให้ความร่วมมือในการให้รายละเอียดเชิงลึกตามที่ผู้เชี่ยวชาญได้ขยายผลให้แก่ทั้งสองหน่วยงานข้างต้นเป็นระยะ ๆ และได้ทยอยส่ง
มอบข้อมูลและหลักฐานต่าง ๆ ตามที่บริษัทมีให้แก่ทั้งสองหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการรวบรวมพยานหลักฐาน การทำงาน และการสืบสวนของทั้งสองหน่วยงาน  แต่เนื่องจากข้อจำกัดในการดำเนินกระบวนการทางกฎหมาย บริษัทจึงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ ในเรื่องนี้ได้ จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์ในการแจ้งความคืบหน้าและข้อมูลเท่าที่เปิดเผยได้ (ตามความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง) ให้กับตลาดหลักทรัพย์ทราบในภายหลังต่อไป