‘อีสท์สปริง’ลุ้นดิจิทัลวอลเล็ตดันหุ้น 1,400 จุด ชูหุ้นสหรัฐฯ-กลุมเทค-อินเดียน่าสนใจครึ่งปีหลัง

HoonSmart.com> บลจ.อีสท์สปริง มองดัชนีหุ้นไทยครึ่งปีหลังแถว 1,350-1,370 จุด กรณีไม่มีมาตรการใหม่เพิ่ม ลุ้นโครงการดิจิทัลวอลเล็ตคลอดทันปีนี้ โอกาสหนุนดัชนีขึ้นไปแตะ 1,400 จุด แนะกลยุทธ์เน้นหุ้นขนาดใหญ่ กลุ่มท่องเที่ยว การแพทย์ กลุ่มหุ้นปันผลสูงรับความผันผวนตลาด ส่วนตลาดหุ้นต่างประเทศ มอง “หุ้นสหรัฐฯ” ยังได้แรงหนุนจากกำไรแข็งแกร่ง-“หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี” ได้ประโยชน์จากธีม AI ด้าน “หุ้นอินเดีย”โดดเด่นในภูมิภาคเอเชีย พร้อมคัด 4 กองทุนเด่นแนะนำ

ยิ่งยง เจียรวุฑฒิ

นายยิ่งยง เจียรวุฑฒิ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงสถานการณ์การลงทุนในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 ว่า บลจ.อีสท์สปริง ประเมินว่าในครึ่งปีหลังตลาดหุ้นยังคงความน่าสนใจ โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่และ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐฯที่ได้ประโยชน์จากธีม AI ขณะที่ตลาดหุ้นอินเดียเป็นอีกตลาดที่คาดว่าจะสามารถเติบโตได้โดดเด่นในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้กลุ่มตราสารหนี้สหรัฐฯก็คาดว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้น่าสนใจหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯน่าจะเริ่มลดดอกเบี้ยในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

สำหรับมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในครึ่งปีหลังคาดว่ายังคงเติบโตได้ แต่เริ่มมีสัญญาณชะลอตัวให้เห็นจากดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง แต่การเติบโตของยอดขายและรายได้ที่แข็งแกร่งยังคงเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในส่วนของภูมิภาคเอเชีย อินเดียเป็นประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างโดดเด่น รวมถึงผลการเลือกตั้งที่รัฐบาลสามารถดำเนินนโยบายได้ต่อเนื่อง และ ห่วงโซ่อุปทานที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ตลาดหุ้นอินเดียถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก

“ตราสารหนี้เริ่มมีความน่าสนใจเพิ่มขึ้น ซึ่งเราคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 1-2 ในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลบวกต่อตลาดตราสารหนี้ ขณะที่ประเด็นการเลือกตั้งสหรัฐฯ และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์เราประเมินว่าผลกระทบดังกล่าวจะสร้างความผันผวนแค่ชั่วคราวและจะเป็นจังหวะในการสร้างโอกาสการลงทุน” นายยิ่งยงกล่าว

สำหรับการลงทุนที่แนะนำในช่วงไตรมาส 3 ปี 2567 มี 4 กองทุนเด่น คือ

กองทุนเปิดอีสท์สปริง US Information Technology (ES-USTECH) ที่ลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ

กองทุนเปิดอีสท์สปริง US Blue Chip Equity (ES-USBLUECHIP) ที่ลงทุนในหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ของสหรัฐฯที่มีการเติบโตของรายได้ กำไร รวมทั้งมีความสามารถในการแข่งขันและเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม

กองทุนเปิดอีสท์สปริง India Active Equity (ES-INDAE) ที่เน้นลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าเงินลงทุนโดยจะลงทุนหุ้นที่มีภูมิลำเนาหรือมีกำไรหรือรายได้หลักในประเทศอินเดีย

กองทุนเปิดอีสท์สปริง Global Income (ES-GINCOME) ที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้ประเภทต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนทั่วโลกเพื่อสร้างการเติบโตของเงินลงทุนในระยะยาว

บดินทร์ พุทธอินทร์

ด้านนายบดินทร์ พุทธอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บลจ.อีสท์สปริง (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยช่วงครึ่งปีหลังมองดัชนียังผันผวนและสิ้นปีแถว 1,350-1,370 จุด ซึ่งยังไม่รวมกองทุน Thai ESG ที่อาจเห็นเงินเข้ากองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น ซึ่งคาดการณ์บนสมมติฐานภายใต้รัฐบาลเดิมและไม่มีมาตรการใหม่เข้ามาเพิ่มเติม คาดหวังการเบิกจ่ายของภาครัฐและการท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อน อีกทั้งหากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตออกมาได้ทันในปีนี้ อาจเป็นหนึ่งปัจจัยผลักดันให้ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ 1,400 จุดได้

“หุ้นไทยถูกกดดันจากการเมืองในประเทศ แม้ราคาหุ้นถูกแล้ว แต่เศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวได้ต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ทำให้ความน่าสนใจของหุ้นไทยจึงน้อยกว่า รวมถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนยังไม่ชัดจากนโยบายการเงินและนโยบายการคลังที่ยังไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกัน จึงมีมุมมอง Underweight หุ้นไทย แม้ Down side จะน้อยลง”นายบดินทร์ กล่าว

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนยังมองบวกหุ้นหุ้นขนาดใหญ่ ซึ่งมีสภาพคล่องสูง หากเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้าจะเป็นกลุ่มเป้าหมาย , กลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรมเข้าสู่ไฮซีซั่นในครึ่งปีหลังและกลุ่มการแพทย์ ซึ่งราคายังไม่แพง รวมถึงหุ้นปันผลสูงสามาถรองรับความผันผวนของตลาดได้

ส่วนแนวโน้มเงินลงทุนต่างชาติในครึ่งปีหลัง ขึ้นอยู่กับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารสหรัฐฯ ซึ่งหากมีการปรับลดดอกเบี้ย เม็ดเงินต่างชาติจะไหลเข้าประเทศที่มีดอกเบี้ยสูงก่อน อย่างไรก็ตามแต่หุ้นไทยยังถูกกดดันจากการเมืองในประเทศ รวมทั้งความชัดเจนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นายบดินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดตั้งกองทุนรวมวายุภักษ์ของภาครัฐนั้น มองเป็นกลไกและเครื่องมือหนึ่งของภาครัฐ ซึ่งในต่างประเทศจะเป็นรูปแบบของกองทุนความมั่งคั่ง โดยมองการจัดตั้งกองทุนรวมวายุภักษ์ดีกว่าไม่มี ช่วยเข้ามาประคองตลาดในระยะสั้นที่ภาวะผันผวนและมีแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติจำนวนมาก แม้จะไม่ได้หนุนตลาดในระยะยาวได้
 

 

อ่านข่าว

บลจ.อีสท์สปริงรุก PVD จ่อเปิดตัวแอปฯเต็มรูปแบบ ตอบโจทย์นายจ้าง-คณะกก.กองทุน