OR-SET เฮ! กองทุนสตาร์ทอัพรุ่ง กำไรเกิน 20% 4-5 บริษัทจ่อเข้า SET

HoonSmart.com>>’บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต’ โชว์ผลงานสุดหรู กองทุนสตาร์ทอัพ “ฟินโนเวนเจอร์ ฟันด์ I” สร้างผลตอบแทน 20-25% ชนะมาตรฐานโลก  4-5 บริษัทในพอร์ต กำลังแต่งตัวเข้าตลาดหุ้นในปี 68 จ่อลงทุนใหม่อีก 4 บริษัทภายใน 1-2 เดือน ผู้ลงทุนปลื้ม “ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR)” ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และบริษัทไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ ร่วมลงขันกว่า 1,000 ล้านบาท ใกล้เคียงนักลงทุนรายใหญ่ เตรียมตั้งกองทุนแห่งที่ 2 มูลค่า 1,000 ล้านบาท  เป็นโรงเรียนสอนสตาร์ทอัพ

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต ในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) เปิดเผยถึงความสำเร็จของกองทุนสตาร์ทอัพครั้งแรกในไทย “ฟินโนเวนเจอร์ ฟันด์ I” มูลค่า 2,700 ล้านบาทว่า ในรอบปีที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่ดี น่าจะได้รับผลตอบแทนประมาณ 20-25% สูงกว่ามาตรฐานที่กองทุนสตาร์ทอัพทั่วโลกทำได้เฉลี่ย 15% สร้างความพึ่งพอใจให้แก่นักลงทุน ได้แก่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR)ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) บริษัทไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ ที่ร่วมลงทุนในกองทุนด้วย ประมาณ 1,000 ล้านบาท นอกจากนี้นักลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth: HNW)ก็ลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อหุ้นเข้าซื้อขายแล้ว ผู้ร่วมลงทุนเหล่านี้จะขายหุ้นออกหรือไม่ขายหุ้นก็ได้

“เหตุผลหนึ่งที่ทำให้กองทุนนี้ ได้ผลตอบแทนที่ดี เนื่องจากมีนโยบายลงทุนในสตาร์ทอัพที่เติบโตแล้ว ในหลายประเทศ เช่น ประเทศไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย ที่ผ่านมาเพิ่งมีการเพิ่มทุนในบริษัท ฟีโนมีนาด้วย กำลังทำเรื่องเพื่อยื่นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยรวมแล้วจะมีบริษัทประมาณ 4-5 บริษัท พร้อมจะเข้า SET ในปี 2568 นอกจากนี้ภายใน 1-2 เดือนจะมีการลงทุนใหม่ในสตาร์ทอัพอีก 4 บริษัท ทั้งในไทยและต่างประเทศ “นายแซมกล่าว

บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต ยังมีแผนที่จะจัดตั้งกองทุนสตาร์ทอัพอีก 1 กองทุน มูลค่า 1,000ล้านบาท เพื่อเป็นโรงเรียนสอนสตาร์ทอัพ โดยจะเข้าไปร่วมลงทุนตั้งแต่แรก และให้เงินทุน รอเวลาการเติบโต โดยไม่จำกัดการลงทุนเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น