เชียร์ซื้อ PTT หมดห่วงภาษี PTTOR

นักวิเคราะห์ฟังแล้วเคลียร์ บล.ทรีนีตี้เชียร์ซื้อ PTT หมดห่วงภาษี PTTOR บล.เอเอสแอล คาดไตรมาส 3 ปตท.มีค่าใช้จ่ายภาษีเพิ่ม 3-4 พันล้านบาท

บล.ทรีนีตี้ แนะนำ ‘ซื้อ’ หุ้นบริษัทปตท.(PTT)ให้ราคาเป้าหมาย 64.30 บาท หลังจากผู้บริหารประชุมร่วมกับนักวิเคราะห์ช่วงเช้า วันที่ 25 ต.ค.2561 ในเรื่องการขายทรัพย์สินให้ PTTOR ส่งผลให้งบไตรมาสที่ 3/2561 มีรายการทางบัญชี 2 รายการ เกิดขึ้น ได้แก่ 1.ภาษีจ่ายจากการขายหรือถ่ายโอนสินทรัพย์ของ PTTOR โดยคิดจากผลคูณระหว่างฐานภาษี (20%) กับผลต่างระหว่างมูลค่ายุติธรรม และมูลค่าทางบัญชี ของ PTTOR

2.ภาษีรับจากการขายหรือถ่ายโอนสินทรัพย์ของ PTTOR โดยคิดจากผลคูณระหว่างฐานภาษี (20%) กับผลต่างระหว่างมูลค่ายุติธรรม และมูลค่าทางบัญชี ในส่วน Property Plant & Equipment (PP&E) ของ PTTOR หรือที่เรียกว่า Deferred Tax Asset (DTA) ซึ่มูลค่ามีอยู่ค่อนข้างน้อย

ทั้งนี้ ปตท.รับรู้ทางบัญชีทั้งคู่แบบเต็ม โดยในเดือนพ.ค.2562ชำระเงินสดทั้งหมดของส่วนที่ 1 สำหรับในส่วน 2 จะค่อยๆ จ่ายเงินสด ตามการดำเนินงานของ PTTOR ในอนาคตจนครบ

สำหรับตัวเลขทั้งหมดในรูปยังเป็นเพียงตัวเลขสมมติ ในช่วงเวลาไอพีโอหุ้น PTTOR บริษัท PTT ต้องจ่ายภาษีเท่ากับ ฐานภาษี (20%) กับผลต่างระหว่างราคา IPO กับ ราคาพาร์ ของ PTTOR จะส่งผลกระทบต่องบการเงินของ PTT และ PTTOR

“เรามองว่า ผลกระทบสุทธิทางภาษีของทั้งสองส่วนที่จะเกิดขึ้นในงบไตรมาสที่ 3/2561 ของ PTT จะออกมาติดลบไม่มากนัก จึงยังคงแนะนำซื้อ ที่ราคาเป้าหมายเดิมที่ 64.30 บาท”บล.ทรีนีตี้ระบุ

ทางด้านบล.เอเอสแอล ยังคงแนะนำ ‘ซื้อ’ PTT มูลค่าเหมาะสม 58 บาท แม้แนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 3 จะยังมีแรงกดดันจากค่าใช้จ่ายภาษีดังกล่าว แต่จากการชี้แจงของ PTT ทำให้ตลาดลดความกังวลลง โดยประเมินว่าค่าใช้จ่ายภาษีจะอยู่ที่ 3,000-4,000 ล้านบาทเท่านั้น รวมถึงราคาหุ้นที่ปรับลดลงมองเป็นจังหวะที่ดีต่อการลงทุน ทั้งนี้ PTT ยังคงแผนที่จะนำ PTTOR เข้าตลาดหลักทรัพย์ภายในปี 2562