คปภ.จ่อปรับประกันรถสันดาปใหม่ ขึ้นเบี้ยซ่อมห้าง-ลดเบี้ยซ่อมอู่

HoonSmart.com>>คปภ.จ่อปรับประกันรถสันดาปใหม่ ขึ้นเบี้ยซ่อมศูนย์ ลดเบี้ยซ่อมอู่ ให้ระบุชื่อผู้ขับขี่รถใหม่ป้ายแดง เริ่มใช้ต้นปี ’68

นายอาภากร ปานเลิศ รองเลขาธิการ ด้านกำกับธุรกิจประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า คปภ.กับสมาคมประกันวินาศภัยไทย อยู่ระหว่างการปรับปรุงเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่เป็นรถสันดาปใหม่ใน 2 ส่วนคือ ทำการคำนวณเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่เลือกซ่อมห้างหรือซ่อมศูนย์ กับรถที่เลือกซ่อมอู่ในเครือของบริษัทประกันภัยรถยนต์ ใหม่ให้สะท้อนความเป็นจริง โดยเบี้ยจะแตกต่างกันจะไม่เท่ากันเหมือนในอดีตและปัจจุบันที่ใช้อยู่

เนื่องจาก รถที่ซ่อมห้างหรือซ่อมศูนย์ ค่าซ่อมจะแพงกว่ารถซ่อมอู่มาก แสดงให้เห็นว่าความเสี่ยงสูงกว่า ควรจะมีเบี้ยที่สูงกว่า ขณะที่รถซ่อมอู่ในเครือ ค่าซ่อมจะต่ำกว่า ควรจะจ่ายเบี้ยที่ถูกกว่า แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะปรับขึ้น หรือ ปรับลงเท่าไหร่ แต่จะไม่เท่ากันแน่นอน

“ที่ผ่านมา ใช้หลักเฉลี่ยภัยเท่าๆ กัน ก็ใช้เบี้ยในอัตราเดียวกัน แต่ขณะนี้มีสถิติที่ชัดเจนเห็นชัด จำนวนรถที่ทำประกันภัยมีมาก จึงควรให้เกิดความเป็นธรรม คนที่มีค่าซ่อมต่ำควรจะจ่ายเบี้ยต่ำ คนที่มีค่าซ่อมสูงก็ควรจะจ่ายเบี้ยสูง คาดว่าจะเริ่มใช้ในต้นปีหน้า”นายอาภากร กล่าว

นายอาภากร กล่าวว่า นอกจากนี้ จะมีการให้ระบุชื่อผู้ขับขี่ เพื่อเก็บพฤติกรรมของคนใช้รถ สามารถระบุชื่อได้ 5 คน จะเริ่มจากรถใหม่ป้ายแดงที่มาทำประกันภัยรถยนต์ โดยจะให้ใช้ภายในต้นปี 2568 ซึ่งปัจจุบันที่ให้ระบุชื่อผู้ขับขี่จะใช้เฉพาะรถรถยนต์ไฟฟ้า

ข้อดี คือ ประวัติการขับขี่จะติดตัวผู้ขับขี่ไปด้วย ไม่ว่าจะไปทำประกันภัยกับบริษัทไหนก็จะได้สิทธิประวัติดีนำไปเป็นส่วนลดเบี้ยได้ จากปัจจุบันที่ประวัติขับขี่จะอยู่ที่บริษัทประกันภัยเดิม ไม่ติดตัวผู้ขับขี่ไปด้วย
ข้อเสีย อาจจะไม่ดีต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ เพราะลูกค้าจะมีการเปลี่ยนบริษัทได้ง่ายขึ้น