ก.ล.ต.-สมาคม ซีเอฟเอฯ จัดแปลแนวปฏิบัตินำข้อมูล ESG จัดทำบทวิเคราะห์หุ้น

HoonSmart.com>> ก.ล.ต. ร่วมมือสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ จัดแปลแนวปฏิบัติในการผนวกข้อมูลด้าน ESG ในการวิเคราะห์และจัดทำบทวิเคราะห์ตราสารทุนเป็นฉบับภาษาไทย เพื่อสนับสนุนให้มีการนำข้อมูล ESG ไปใช้ประกอบการวิเคราะห์และจัดทำรายงานการวิเคราะห์ตราสารทุน ช่วยผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ความสำคัญต่อการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางและบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในการผนวกปัจจัยด้าน ESG ในกระบวนการวิเคราะห์ตราสารทุนเพื่อนำไปปฏิบัติจริง (ESG in practice) อย่างต่อเนื่อง โดย ก.ล.ต. และสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ ร่วมกันนำแนวปฏิบัติในการผนวกข้อมูลด้าน ESG ในการวิเคราะห์และจัดทำบทวิเคราะห์ตราสารทุนที่จัดทำโดย CFA Institute ฉบับภาษาอังกฤษมาจัดแปลเป็นฉบับภาษาไทย เพื่อนำเผยแพร่ให้แก่ผู้ที่สนใจศึกษาข้อมูลและอำนวยความสะดวกแก่นักวิเคราะห์การลงทุนให้สามารถนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำบทวิเคราะห์ได้

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า การมีแนวปฏิบัติด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ESG และการจัดทำบทวิเคราะห์เป็นภาษาไทย เป็นเครื่องมือที่จะเป็นแนวทางช่วยเสริมสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางและนักวิเคราะห์การลงทุนในการนำข้อมูลด้าน ESG ของบริษัทจดทะเบียนไปประกอบการวิเคราะห์และจัดทำบทวิเคราะห์ตราสารทุน ก.ล.ต. ขอขอบคุณ CFA Institute และสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ ที่ร่วมสนับสนุนให้เกิดแนวปฏิบัติฉบับนี้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาความรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพของไทย และเสริมสร้างระบบนิเวศการพัฒนาตลาดทุนไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

นางสาวกิ่งไผ่ คู่สกุลนิรันดร์ รองนายกสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ กล่าวว่า กระบวนการในการผนวกข้อมูลด้าน ESG เข้ามาใช้ในการวิเคราะห์หลักทรัพย์ยังเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่มีแนวทางชัดเจน ซึ่ง CFA Institute เป็นหนึ่งในหน่วยงานระดับสากลที่ให้ความสำคัญด้านการพัฒนามาตรฐานและแนวปฏิบัติด้าน ESG มาเป็นระยะเวลานาน สำหรับในประเทศไทย ก.ล.ต. เป็นหน่วยงานที่ผลักดันด้านการพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืนที่ให้ความสำคัญด้าน ESG ผ่านการพัฒนาและบังคับใช้มาตรฐานและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงจัดทำแนวปฏิบัติให้กับผู้ประกอบวิชาชีพ ซึ่งแนวปฏิบัติในการผนวกข้อมูลด้าน ESG ในการวิเคราะห์และจัดทำบทวิเคราะห์ตราสารทุนฉบับนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง CFA Institute และ ก.ล.ต. ที่ร่วมกันจัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางให้กับนักวิเคราะห์ และต่อมาจึงได้มีการแปลเป็นภาษาไทย เพื่อให้นักวิเคราะห์สามารถใช้อ้างอิงได้ง่ายขึ้น ทางสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ ขอขอบคุณ ก.ล.ต. ในความร่วมมือต่าง ๆ มาโดยตลอด และมีความยินดีที่ได้มีส่วนช่วยในการประสานงานและให้คำปรึกษาในการจัดทำแนวปฏิบัตินี้ โดยหวังว่าแนวปฏิบัตินี้จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งนักวิเคราะห์และผู้ลงทุนที่ได้ใช้บทวิเคราะห์ด้วย

ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดแนวปฏิบัติดังกล่าวได้ที่ ลิงก์ https://www.sec.or.th/TH/Pages/LawandRegulations/HandbooksGuidelines-ESG.aspx