เวฟ บีซีจี จ่อออกโทเคนสีเขียว 1,000 ล. ตั้งเป้าลงทุน 500 ล.-คาดเสนอขายสิ้นปี

HoonSmart.com>> บริษัทในกลุ่ม “เวฟ เอกซ์โพเนนเชียล” (WAVE) ผนึกพันธมิตรจ่อออกโทเคนดิจิทัลทีมีใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน 1,000 ล้านบาทปลายปีนี้ พร้อมร่วมลงทุน 500 ล้านบาท

นายเจมส์ แอนดริว มอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเวฟ บีซีจี (WAVE BCG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เวฟ เอกซ์โพเนนเชียล (WAVE) เปิดเผยว่า บริษัทและบริษัท ไคลเมท ออฟเซ็ท แอ็คเซลเลอเรเทอร์  ได้ร่วมกับบริษัท โทเคน เอกซ์   ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ซึ่งอยู่ภายใต้กลุ่มธุรกิจทางการเงินเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ในการศึกษาความเป็นไปได้ในการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่มีใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Certificates: Energy RECs) เป็นสินทรัพย์อ้างอิง มาตรฐานสากล I-REC(E) มูลค่า 1,000 ล้านบาท แก่นักลงทุนรายใหญ่และประชาชนทั่วไป เมื่อได้รับอนุญาตจากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์( ก.ล.ต.)

ทั้งนี้ บริษัทฯจะลงทุนในโทเคนดังกล่าว 500ล้านบาท ในฐานะ Anchor Investor สำหรับโครงการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนที่อาจขาดความรู้ด้านตลาดคาร์บอน พลังงานสะอาด และสินทรัพย์อ้างอิงของโทเคนดิจิทัล โดยจะดำเนินการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และคำนึงถึงผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เป็นสำคัญ โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2567

ที่ผ่านมา บริษัทได้มีการเข้าลงทุนในใบรับรองพลังงานหมุนเวียน (RECs) เพื่อนำมาชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้พลังงานในอนาคตอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ในปัจจุบันเป็นหนึ่งในผู้ถือครองใบรับรองพลังงานหมุนเวียน (RECs) รายใหญ่ที่สุดในประเทศ

ในขณะเดียวกัน ยังได้มีการศึกษาเรื่องการนำใบรับรองพลังงานหมุนเวียน (RECs) มาเป็นสินทรัพย์หรือโครงการอ้างอิงสำหรับการออกโทเคนดิจิทัล เพื่อสนับสนุนให้มีการตระหนักรู้สำหรับการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากพลังงานแก่ภาคเอกชนและสนับสนุนให้ประเทศไทยมีความสามารถในการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ ตามที่รัฐบาลและประเทศได้ประกาศไว้ซึ่งมีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 30-40% ในปี พ.ศ. 2573

รวมทั้งการเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ในปี พ.ศ. 2593 และปี พ.ศ. 2608 ตามลำดับ