TSF แจงปมค้างค่าเช่ากทม. 3 คดีรอศาลตัดสิน

“ทรีซิกตี้ไฟว์” เผยกรณี กทม. จะรื้อถอนป้ายโฆษณา 26 ต.ค.นี้ ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบต้องรอการวินิจฉัยของศาลหรือไม่ เหตุมีข้อพิพาท กทม. 3 คดีรอศาลตัดสิน ยันที่ผ่านมาขอเจรจามาตลอด แต่ไม่ได้รับการตอบรับ

บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ (TSF) ชี้แจงปมปัญหาค้างค่าเช่าป้ายโฆษณากรุงเทพมหานครว่า กรณีที่รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทฯ ซึ่งเป็นผู้ได้สิทธิติดตั้งป้ายเสาสูงของกทม.จำนวน 1,170 ป้าย เริ่มสัญญาตั้งแต่ปี 2555 แต่เมื่อต้นปี 2561 บริษัทหยุดจ่ายเงินชำระค่าตอบแทนให้กทม. จนถึงปัจจุบันมียอดเงินค้างชำระกว่า 200 ล้านบาท กทม.จำเป็นต้องทำหนังสือแจ้งบอกเลิกสัญญาและให้บริษัทฯ หยุดติดตั้งภาพโฆษณา พร้อมรื้อถอนทรัพย์สิน ถอดภาพโฆษณาทางการค้าออกจากป้ายทั้งหมดที่กระจายตามฟื้นที่ 50 เขตให้แล้วเสร็จ จากนั้นกทม.จะเข้าดำเนินการรื้อถอนเอง ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.นี้เป็นไปนั้น ซึ่งการยกเลิกสัญญา พร้อมเตรียมถอดป้ายโฆษณาทั้งที่อายุสัมปทานเหลือเพียง 35 วัน ที่สำคัญสัมปทานนั้นยังมีข้อพิพาทและอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองและต้องรอวินิจฉัยจากศาลปกครอง


บริษัทฯ กำลังให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบว่าต้องรอการวินิจฉัยของศาลก่อนหรือไม่ ส่วนเรื่องการค้างชำระค่าตอบแทน เนื่องจากบริษัทฯ มีข้อพิพาทกับกทม.ทั้งหมด 3 คดี ซึ่งบริษัทฯ ได้รับความเสียหายและทางศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งให้รวมการฟ้องร้องทั้ง 3 คดีให้เป็นคดีเดียวกัน ฉะนั้นคดีความทั้งหมดยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครอง ขณะเดียวกันบริษัทฯ ได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังกทม.ตั้งแต้ต้นปี โดยระบุค่าสัมปทานที่จะต้องจ่ายให้กับกทม.นั้น บริษัทฯ ขอหักกลบหนี้กับทางกทม. ที่จะต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับบริษัทฯ เช่นเดียวกับกรณี กทม.ชะลอการดำเนินงานการรื้อถอนกับตู้โทรศัพท์สาธารณะที่มีคดีในศาลปกครอง

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาบริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นและพยายามขอพบเพื่อเจรจากับทาง กทม. แต่ได้รับการปฏิเสธไม่ให้เข้าพบตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ บริษัทฯได้ดำเนินการฟ้องร้องค่าเสียหายจาก กทม. แต่ไม่ได้รับการตอบรับจนใกล้จะหมดสัญญาสัมปทานในเดือนพ.ย.2561

ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งผู้บริหารในชดนั้นบางส่วนได้เกษียณไปแล้วและเป็นไปได้ว่าคณะทำงานชุดใหม่น่าจะไม่เข้าใจปัญหาจึงไม่เปิดโอกาสให้บริษัทฯ เข้าพบเพื่อเจรจา อย่างไรก็ตามปมปัญหาที่ทำให้เกิดกับ กทม.นั้น บริษัทฯ ขอชี้แจงว่า ตั้งแต่ได้รับสัมปทานสิทธิ์บริหารป้ายโฆษณาได้มีข้อพิพาทกับทาง กทม. จึงไม่สามารถขายโฆษณาได้และบริษัทได้ดำเนินการฟ้องร้อง กทม.ให้ชดเชยค่าเสียหายในข้อหาผิดสัญญา ขณะนี้เรื่องอยู่ระหว่างการตัดสินของศาลปกครอง