“สมโภชน์ อาหุนัย”นัดแถลงด่วนจันทร์ 1 ก.ค. ชี้แจงทุกข่าวลือ-สถานการณ์ EA-แผนธุรกิจ

HoonSmart.com>> หุ้น”พลังงานบริสุทธิ์”(EA) ดิ่งฟลอร์แล้วเด้งปิดทรุด -25% วอลุ่มเทรดมากผิดปกติเฉียด 1 หมื่นล้านบาท/วัน บริษัทชี้แจงมาจากปัจจัยภายนอก “สมโภชน์ อาหุนัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ (EA) ออกโรงชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ข่าวลือต่างๆ  สถานการณ์และแผนธุรกิจ ในครึ่งปีหลัง เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน  ด้านนักลงทุนห่วงธุรกิจไฟฟ้า-แบตเตอรี่ที่ไม่ดีเหมือนเดิม และภาระหนี้ร่วม 1 หมื่นล้านบาทที่จะต้องชำระ

สมโภชน์ อาหุนัย

“สมโภชน์” จะเปิดแถลงข่าวด่วนในวันจันทร์ที่ 1 ก.ค. 2567 เวลา 13.30 – 15.00 น.หลังจากเดินทางกลับจากประเทศจีน เพื่อสร้างความชัดเจนทุกเรื่อง เนื่องจากราคาหุ้น EA และบริษัทในกลุ่ม ทั้ง NEX และ BYD  ทรุดตัวลงอย่างรุนแรงนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มาจนถึงทุกวันนี้  โดยเฉพาะวันศุกร์ที่ 28 มิ.ย.2567  ราคา EA ดิ่งฟลอร์ลงไปแตะที่บริเวณ 10.50 บาท ก่อนฟื้นขึ้นมาปิดที่ระดับ 11.20 บาท ร่วงลง 3.80 บาทหรือ -25.33% ด้วยมูลค่าการซื้อขายมากถึง 9,611.95 ล้านบาท ทั้งนี้ราคาหุ้น EA เคยขึ้นไปสูงสุดมากกว่า 100 บาท ก่อนจะทรุดลงเหลือไม่ถึง 20%ในปัจจุบัน

บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ราคาหุ้นที่ลดลงอย่างมาก บริษัทไม่มีพัฒนาการที่สำคัญทางธุรกิจในระยะเวลาอันใกล้ที่มีผลต่อราคาหุ้นแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงเกิดจากปัจจัยภายนอกและสภาวะการณ์อื่นซึ่งไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของบริษัท

สำหรับ EA  เป็นผู้นำนวัตกรรมพลังงานสะอาด ดำเนินธุรกิจพลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียน แบตเตอรี่และยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์  ที่ผ่านมาธุรกิจมีการเติบโตดี สร้างกำไรสูง แต่นักลงทุนเริ่มกังวลถึงแนวโน้มธุรกิจที่ไม่ดีเหมือนเดิม ทั้งโรงไฟฟ้าและแบตเตอรี่ รวมถึงภาระหนี้ที่บริษัทจะต้องชำระร่วม 10,000 ล้านบาท ในช่วงอันใกล้นี้ สร้างแรงกดดันต่อราคาหุ้น

ทั้งนี้ งบการเงิน ณ วันที่ 31 มี.ค. 2567  EA มีเงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงินสุทธิ 8,364 ล้านบาท มีเงินกู้ยืมระยะยาวจากสถาบันการเงินที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปี จำนวน 5,659  ล้านบาท รวมถึงหุ้นกู้ที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีสุทธิ 5,492 ล้านบาท