ก.ล.ต. CFA Institute -สมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ จัดทำ คู่มือมาตรฐานสากลในการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG ของผลิตภัณฑ์การลงทุน

HoonSmart.com>>สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับ CFA Institute และสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ จัดทำคู่มือในการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG ของผลิตภัณฑ์การลงทุน (Global ESG Disclosure Standards for Investment Products Handbook) ฉบับภาษาไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบธุรกิจไทยสามารถนำคู่มือดังกล่าวไปใช้เป็นแนวทางการในการเปิดเผยข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม (Social) และธรรมาภิบาล (Governance) หรือ ESG สำหรับผลิตภัณฑ์การลงทุนซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานสากลและกฎเกณฑ์ของ ก.ล.ต.

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า “ก.ล.ต. ยินดีที่ได้ร่วมมือกับ CFA Institute และสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ อย่างต่อเนื่อง ในการส่งเสริมการเติบโตของตลาดทุนที่ยั่งยืน ผ่านโครงการด้าน ESG รวมถึงการจัดทำ ‘คู่มือสำหรับมาตรฐานสากลในการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG ของผลิตภัณฑ์การลงทุน’ ฉบับภาษาไทยในครั้งนี้ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการลงทุนมีแนวทางการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG สำหรับผลิตภัณฑ์การลงทุน ที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดนิยามกลางที่เกี่ยวข้องกับ ESG ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพด้านการลงทุนสามารถใช้อ้างอิงได้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน อีกทั้งยังสอดคล้องกับคำแนะนำของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO) ที่สนับสนุนให้ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการลงทุนพัฒนานิยามกลางที่เกี่ยวข้องกับ ESG เพื่อเป็นกลไกหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงด้านการฟอกเขียว (greenwashing) นับเป็นหนึ่งในแผนงานที่ ก.ล.ต. มุ่งมั่นส่งเสริมบทบาทของผู้ประกอบวิชาชีพด้านการลงทุนเพื่อการขับเคลื่อนตลาดทุนและระบบเศรษฐกิจของประเทศสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน”

Mr. Chris Fidler, CFA Institute, Head, Global Industry Standards กล่าวว่า “CFA Institute ขอชื่นชม สมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ และ ก.ล.ต. สำหรับความมุ่งมั่นในการพัฒนาความรู้ ทักษะ และแนวปฏิบัติสำหรับการลงทุนด้าน ESG โดยเรามีความยินดีที่คู่มือเชิงเทคนิคสำหรับการเปิดเผยข้อมูลกองทุนและกลยุทธ์การลงทุนด้าน ESG อย่างมีคุณภาพของ CFA Institute ได้ถูกนำไปใช้เพื่อสนับสนุนการพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพด้านการลงทุนในประเทศไทย ให้มีความเชี่ยวชาญในการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ความร่วมมือในการจัดทำ Global ESG Disclosure Standards for Investment Products Handbook ฉบับภาษาไทยในครั้งนี้ เป็นความมุ่งมั่นที่มีส่วนช่วยให้ประเทศไทยเป็นผู้นำระดับภูมิภาคด้าน ESG และการลงทุนอย่างยั่งยืน”

นายศรชัย สุเนต์ตา นายกสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ กล่าวว่า “ผู้ลงทุนทั่วโลกมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับการลงทุนโดยพิจารณาประเด็นด้าน ESG มากขึ้น สอดคล้องกับที่หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกได้จัดทำหลักเกณฑ์และมาตรฐานด้าน ESG เพื่อกำกับดูแลให้บริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ คำนึงถึงประเด็น ESG ในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้ลงทุนจะได้ลงทุนในสินทรัพย์ที่ดีและเป็นธุรกิจที่มีความยั่งยืน ดังนั้น เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการลงทุน มีความเข้าใจประเด็น ESG รวมถึงการนำมาตรฐานของ CFA Institute ไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบสนองต่อความต้องการลงทุนโดยคำนึงถึงประเด็น ESG สมาคมฯ จึงได้ร่วมมือกับ ก.ล.ต. จัดทำคู่มือฯ ดังกล่าว ซึ่งอธิบายมาตรฐานฉบับภาษาไทยที่ได้จัดทำร่วมกันเมื่อปี 2565 โดยละเอียด รวมทั้งมีตัวอย่างประกอบในการนำมาตรฐานไปใช้ ทั้งนี้ สมาคมฯ ขอขอบคุณ ก.ล.ต. เป็นอย่างยิ่ง สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ โดยเราคาดหวังว่า เมื่อผู้ประกอบวิชาชีพด้านการลงทุนนำคู่มือไปปรับใช้ จะช่วยสนับสนุนให้สามารถวางกลยุทธ์การลงทุนภายใต้มาตรฐาน ESG รวมทั้งเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG สำหรับผลิตภัณฑ์การลงทุนตามแนวทางที่เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ผู้ลงทุนไทยได้มีส่วนร่วมลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล มากขึ้นด้วย”

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถศึกษามาตรฐานสากลด้านการเปิดเผยข้อมูล ESG สำหรับผลิตภัณฑ์การลงทุน (Global ESG Disclosure Standards for Investment Products) (ฉบับภาษาไทย) ได้ที่ลิงก์ https://www.cfasociety.org/thailand/society-news-resources/global-esg และ https://www.sec.or.th/TH/Pages/LawandRegulations/HandbooksGuidelines.aspx และสามารถดาวน์โหลดคู่มือดังกล่าวได้ที่ลิงก์ https://www.sec.or.th/TH/Documents/Guide/guide-CFA-ESG.pdf