PTTGC ร่วงหวั่นมาร์จิ้นหดจากนโยบายรัฐบาลใหม่

HoonSmart.com>>หุ้น PTTGC ปิดลบ 3.33% รับ Sentiment ลบจากกังวลนโยบายพรรคก้าวไกลที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่ อาจทำให้ต้องปรับโครงสร้างก๊าซ-หวั่นกระทบต้นทุนวัตถุดิบ-กดดันมาร์จิ้น นอกจากนี้ผลกำไรไตรมาส 2/66 คาดทรงตัวจากไตรมาสแรก และครึ่งหลังปี 66 ยังเหนื่อยจากความต้องการอุตสาหกรรมยังไม่ฟื้นอย่างคาด

หุ้น PTTGC ปิดลบ 3.33% มาที่ 36.25 บาท ลดลง 1.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,171.20 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 37.25 บาท ขึ้นสูงสุด 37.25 บาท และต่ำสุด 36 บาท

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น PTTGC ปรับตัวลงในวันนี้ เป็นผลจากความกังวลนโยบายพรรคก้าวไกล ทำให้อาจต้องมีการปรับโครงสร้างก๊าซแล้วจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนวัตถุดิบของ PTTGC ซึ่ง PTT อาจจะไม่รับผลกระทบมาก แต่ PTTGC จะต้องจ่ายแพงขึ้นทำให้กระทบมาร์จิ้นลดลง อีกทั้งทำให้ความน่าสนใจในตัว PTTGC ไม่แตกต่างไปกับ IRPC และ SCC

ในแง่ผลกำไรไตรมาส 1/66 ที่ออกมาก็ต่ำกว่าคาด และไตรมาส 2/66 ก็คาดว่าจะทรงตัวจากไตรมาส 1/66 ที่มีกำไรกว่า 80 ล้านบาท ส่วนครึ่งหลังปี 66 ก็คงจะยังเหนื่อยจากความต้องการอุตสาหกรรมที่ไม่ได้ฟื้นอย่างคาด ทำให้สเปรดยังต่ำ ซึ่งแนวโน้มราคาปิโตรฯมีโอกาสปรับตัวลง ทำให้ผู้ผลิตไม่ต้องรีบซื้อด้วย พร้อมคาดการณ์กำไรปกติของ PTTGC ปีนี้ (2566) ไว้ที่ 9,730 ล้านบาท ต่ำสุดในอุตสาหกรรม จึงปรับลดคำแนะนำหุ้น PTTGC เป็น”ถือ”พร้อมปรับลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 41 บาท จากเดิม 50 บาท

“ตอนนี้ PTTGC มี Sentiment ไม่ดี โอกาสที่จะถูกปรับลดประมาณการกำไรยังมีอยู”นายเบจญพล กล่าว

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) แนะนำ”ขาย”หุ้น PTTGC สัญญาซื้อขายวัตถุดิบอีเทนที่ PTTGC ทำกับ PTT อาจต้องมีการทบทวนหาก PTT ต้องจ่ายค่าก๊าซในประเทศสูงขึ้น แม้ขณะนี้จะยังไม่ชัดเจนว่าพรรคก้าวไกลจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ แต่ได้ประเมินผลกระทบจากนโยบายหาเสียงของพรรคที่เสนอให้มีการปรับโครงสร้างต้นทุนวัตถุดิบก๊าซของ PTT ที่ใช้ในโรงแยกก๊าซ ให้สอดคล้องกับ Energy Pool Price (EPP) ผลวิเคราะห์พบว่า ต้นทุนก๊าซชอง PTT จะเพิ่มขึ้น 4.1 หมื่นล้านบาทในปี 65 หากบริษัทต้องจ่ายค่าก๊าซในราคาเท่ากับ EPP ดังนั้นภายใต้สมมติฐานที่ EPP ปี 66-67 สูงกว่าราคาก๊าซในประเทศ 40%, 70% พบว่า PTT จะมีต้นทุนก๊าซเพิ่มขึ้นเป็น 2.8 หมื่นล้านบาท, 1.6 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้เชื่อว่า ต้นทุนก๊าซที่สูงขึ้นอาจทำให้ PTT ต้องทบทวนสัญญาซื้อขายวัตถุดิบอีเทนกับ PTTGC

กรณีที่ PTT แก้ไขสัญญาซื้อขายวัตถุดิบอีเทนด้วยการส่งต่อภาระต้นทุนก๊าซที่เพิ่มขึ้นให้กับ PTTGC ประมาณการว่า ต้นทุนอีเทนของ PTTGC จะเพิ่มขึ้น 5.2 พันล้านบาท/3 พันล้านบาท ในปี 66-67 นอกจากนี้ อีกนโยบายหนึ่งในพรรคก้าวไกลเสนอคือการเก็บภาษีที่เพิ่มจากก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG ที่เป็นผลผลิตจากโรงแยกก๊าซที่ใช้วัตถุดิบก๊าซราคาถูกในประเทศ)ที่ PTT ขายให้กับผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ รวมถึง PTTGC เพื่อนำเงินที่ได้ส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยประมาณการว่าการเก็บภาษีเพิ่มทุก 1 บาท/กก. จะทำให้ต้นทุน LPG ของ PTTGC เพิ่มขึ้น 396 ล้านบาท/ปี

อีกทั้ง PTTGC น่าจะยังมีผลการดำเนินงานอ่อนตัวในครึ่งหลังปี 66 เนื่องจากอุปสงค์ของกลุ่ม Industrial Coating ฟื้นตัวช้า และสเปรดของโอเลฟินส์ยังตกต่ำ พร้อมปรับประมาณการ EPS ลง 9.5-50.7% ในปี 66-68

ปัจจัยลบที่อาจฉุดราคาหุ้นปรับตัวลงคือ ปริมาณวัตถุดิบอีเทนที่ต่ำกว่าคาด ส่วน Upside risk จะมาจากราคาโพลีเอทิลีนที่สูงกว่าคาด

อ่านข่าวประกอบ

IRPC ลุ้นขาดทุนสต็อก Q2/66 ลดลง ตามราคาน้ำมัน ปิโตรเคมีดีขึ้น