“อินโนเวสท์ เอกซ์” คาดแนวโน้มหุ้นอ่อนตัว ไร้ข้อสรุปเพดานหนี้สหรัฐ-ติดตามแถลง MOU

HoonSmart.com>> “บล.อินโนเวสท์ เอกซ์” มองแนวโน้มหุ้นวันนี้ทรงไม่ดี อ่อนตัวลงได้ต่อ ท่ามกลางความกังวลทั้งปัจจัยภายใน และภายนอก ติดตามแถลง MOU พรรคร่วมรัฐบาล ด้านเจรจาขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ ไร้ข้อสรุป วางแนวรับดัชนี 1,507 และ 1,500 จุด ตามลำดับ ส่วนกรอบบนถูกจำกัดบริเวณแนวต้านแรก 1,522 จุด

บริษัทหลักทรัพย์อินโนเวสท์ เอกซ์ คาด SET มีแนวโน้มอ่อนตัวลงได้ต่อ ท่ามกลางความกังวลทั้งปัจจัยภายใน และภายนอก โดยภายในประเทศยังต้องติดตามสถานการณ์ด้านการเมือง โดยวันนี้ติดามการแถลง MOU พรรคร่วมรัฐบาล ส่วนการโหวตเลือกนายกฯ ยังต้องลุ้นต่อ ส่วนปัจจัยต่างประเทศ การเจรจาขยายเพดานหนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุป ด้านดัชนีมีแนวรับถัดไปที่ 1507 และ 1500 จุด ตามลำดับ ส่วนกรอบบนถูกจำกัดบริเวณแนวต้าน 1522-1630 จุด

อย่างไรก็ตามมอง SET ยังคงผันผวนตามสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยระดับการฟื้นตัวจะขึ้นอยู่กับเสถียรภาพของรัฐบาลใหม่ ซึ่งคงต้องติดตามต่อไป โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.ค. ซึ่งคาดจะมีการเปิดประชุมสภาเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีไทย นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่ต้องติดตามจากประเด็นเพดานหนี้ รวมทั้งฐานะการเงินของธนาคารขนาดกลางและเล็กของสหรัฐฯ กลยุทธ์จึงแนะนำให้ “Selective Buy”

1. หุ้น Best of the best ซึ่งมีพื้นฐานแข็งแกร่ง มีกำไรในปี 2566-67 เติบโตเฉลี่ยสูงกว่ากำไรของกลุ่มหุ้นที่เราแนะนำ Outperform และ Valuation ไม่แพง โดยซื้อขายด้วย PER และ PBV เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ที่บริเวณ -1.0 ถึง -2.0 S.D. จึงมองเป็นโอกาสซื้อสะสม เลือก AU BBL BDMS CPALL

2. หุ้นที่คาดหวังจะได้ประโยชน์จากนโยบายทั้งเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม (Old Economy) และแบบเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) เลือก MAKRO MINT ADVANC BDMS EA AH

ขณะที่ช่วงสั้นแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนออกไปก่อนสำหรับ 1) หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า และกลุ่ม PTT ออกไปก่อน เนื่องจากมีความเสี่ยงหรือความไม่ชัดเจนของโครงสร้างราคาพลังงานจากนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ 2) หุ้นที่คาดได้รับผลกระทบเชิงลบอย่างมีนัยฯ จากนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลใหม่ ได้แก่ KEX กลุ่มอสังหา (LPN SIRI PSH QH) กลุ่มอาหาร (ZEN CPF GFPT TU) และ 3) หุ้นที่ราคาปรับตัวขึ้นมาสูงกว่าโควิด-19 และเราแนะนำ Underperform เลือก KTC ASP MST THRE AAV SAT

ปัจจัยวันนี้ติดตาม ประธานาธิบดีไบเดน และ ประธานสภาฯ แมคคาร์ธี เจรจาเพดานหนี้รอบใหม่ หลังการเจรจาปลายสัปดาห์ที่แล้วยุติลงชั่วคราว เนื่องจากตัวแทนทั้ง 2 ฝ่ายมีความเห็นที่แตกต่างกัน

ด้าน ประธาน Fed กล่าวถ้อยแถลงเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสกัดเงินเฟ้อ แต่ระบุว่าภาวะตึงตัวในภาคธนาคารเป็นปัจจัยทำให้ Fed ไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ย ในระดับที่สูงมากนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

รมว. คลังสหรัฐระบุอาจจำเป็นต้องมีการควบรวมกิจการธนาคารมากขึ้น หลังการล่มสลายของธนาคารหลายแห่งในช่วงที่ผ่านมา

รัฐบาลจีนสั่งให้ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้ยุติการใช้ชิปจาก Micron Technology ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ สร้างความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐในประเด็นเทคโนโลยีความมั่นคง

หุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ ADVANC ผลประกอบการจะปรับตัวดีขึ้น YoY อย่างต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดย 2Q66 คาดกำไรจะเติบโตทั้ง QoQ และ YoY อีกทั้งมีปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น คือ การที่ TTTBB สามารถเจรจาตกลงอัตราค่าเช่าใหม่กับ JASIF ได้สำเร็จ

AOT ปี FY2566 (ต.ค. 65-ก.ย. 66) คาดผลประกอบการจะฟื้นตัวกลับมามีกำไร 1.5 หมื่นล้านบาท โดยกำไรจะเร่งตัวขึ้นในระยะถัดไป ด้วยแรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เติบโตเพิ่มขึ้น และการกลับมาเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ