AOT ร่วง 5.39% หวั่นรายได้หดกว่า 1 พันลบ.ต่อปี จากคืนพื้นที่สนามบินสุวรรรภูมิ-ภูเก็ต

HoonSmart.com>หุ้น AOT ร่วง 5.39% รับผลกระทบจากการเรียกคืนพื้นที่สนามสุวรรณภูมิ-ภูเก็ต หวั่นรายได้ลดลงราว 1.1 พันล้านบาทต่อปี เบื้องต้นยังคาดผลกระทบจากการขอคืนพื้นที่อยู่ที่ราว 3% ของกำไรและราคาเป้าหมาย

เมื่อเวลา 14.02 น.หุ้น AOT ร่วง 5.39% มาที่ 57 บาท ลดลง 3.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 2,744.64 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 58.75 บาท ขึ้นสูงสุด 56.75 บาท และต่ำสุด 58.75 บาท

บล.กรุงศรี ระบุ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) ผลกระทบจากการเรียกพื้นที่คืนที่สนามบินสุวรรณภูมิและภูเก็ตทำให้รายได้ลดลงราว 1.1 พันล้านบาทต่อปี อย่างไรก็ดี ผู้บริหาร AOT เผย Skytrax มีการศึกษาว่าการพัฒนาพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารจะทำให้ยอดใช้จ่ายของผู้โดยสารภายในสนามบินเพิ่มขึ้น และจะชดเชยรายได้ที่ลดลงได้ในอนาคต ทั้งนี้ AOT เผยว่าไม่มีแผนเรียกคืนพื้นที่ในอนาคต (ไม่รวมกรณีภาครัฐมีแผนยกเลิก Duty free ขาเข้า)

เบื้องต้นยังคาดผลกระทบจากการขอคืนพื้นที่อยู่ที่ราว 3% ของกำไรและราคาเป้าหมาย และเชื่อว่าเมื่อมีการปรับปรุงพื้นที่แล้วเสร็จจะทำให้ AOT มีรายได้จากยอดใช้จ่ายของผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในอนาคตช่วยชดเชยผลกระทบข้างต้น จึงมองราคาหุ้น AOT ที่ลดลงวันนี้ (-5%) มากกว่าผลกระทบที่เกิดขึ้น (-3%) ตลาดอาจกังวลผลกระทบที่เกิดขึ้นมากเกินไป เป็นโอกาสในการ”ทยอยสะสม”หุ้น AOT ราคาเป้าหมาย 70.50 บาท

โครงการลงทุนดอนเมือง เฟส 3 จะทำให้ capacity รองรับผู้โดยสารเพิ่มจาก 30 ล้านคน/ปี เป็น 40 ล้านคน/ปี และคาดพื้นที่เชิงพาณิชย์​เพิ่มจากเดิม 3 เท่าตัว มูลค่าเงินลงทุนรวม 3.6 หมื่นล้านบาท

การรับมอบ 3 สนามบิน (อุดร, บุรีรัมย์, กระบี่)​ยังอยู่ระหว่างรอกรมท่าอากาศยานขอใบอนุญาตสนามบินสาธารณะ คาดแล้วเสร็จภายในปี 2567