ดาวโจนส์ปิดร่วง 336 จุด กังวลเศรษฐกิจชะลอตัว

HoonSmart.com>> ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบ ดัชนีดาวโจนส์ร่วง 336 จุด กังวลเศรษฐกิจชะลอตัว หลัง”โฮม ดีโป้” บริษัทจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบลง ท่ามกลางรายงานข้อมูลยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. ต่ำกว่าคาด นักลงทุนยังจับตาการเจรจาขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 25 เซนต์ ฟาก “ตลาดหุ้นยุโรป” ปิดลบ
      
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (Dow Jones Industrial Average:DJIA) ปิดวันที่ 16พฤษภาคม 2566 ที่ 33,012.14 จุด ร่วงลง 336.46 จุด หรือ 1.01% หลังโฮม ดีโป้ ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบลง ท่ามกลางการรายงานข้อมูลยอดค้าปลีกที่ต่ำกว่าคาด ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาการเจรจาขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐ ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐรอบใหม่
      
ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,109.90 จุด ลดลง 26.38 จุด, -0.64%
ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 12,343.05 จุด ลดลง 22.16 จุด, -0.18%

หุ้นโฮม ดีโป้ลดลง 2.15% หลังรายงานรายได้ไตรมาส 1 ต่ำกว่าคาดอย่างมากในรอบ 20 ปีและปรับลงคาดการณ์รายได้ทั้งปีลงรวมทั้งคาดการณ์ว่ากำไรจะลดลงมากกว่าที่คาด เพราะผู้บริโภคชะลอการปรับปรุงบ้าน
      
การลดลงของหุ้นโฮมดีโปยังได้ส่งผลต่อหุ้นบริษัทค้าปลีกอื่นให้ลดลงโดยหุ้นโลว์ส ลดลง 1.16%
      
ทางด้านกระทรวงพาณิชย์รายงานยอดค้าปลีกเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 0.4% ต่ำกว่า 0.8% ที่นักวิเคราะห์คาด อย่างไรก็ตามบ่งชี้ว่าผู้บริโภคยังคงใช้จ่ายท่ามกลางเงินเฟ้อและต้นทุนการกู้ยืมที่สูง
      
ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวหลังจากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่สูง

บิล เมิร์ซ จากฝ่าย Wealth Managementของ U.S. Bank กล่าวว่า นักลงทุนมองว่ายังมีความไม่แน่นอนในด้านนโยบาย การตอบสนองของเศรษฐกิจ และผู้บริโภคจะยังสามารถใช้จ่ายต่อเนื่องหรือไม่

ด้านเอียน ลินเจน จากBMO Capital Markets กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดยังไม่ทำให้การปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนหายไปจากที่คาดไว้

นักลงทุนยังวิตกต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลาง(เฟด) จากการให้ความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดหลายราย โดยนางลอเร็ตต้า เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์กล่าวว่า เงินเฟ้อยังสูงเกินกว่าที่เฟดจะปรับเปลี่ยนทิศทางนโยบายในขณะนี้ และเฟดคงยังทำอะไรไม่ได้มากในการชะลอเศรษฐกิจระยะยาว แต่สามารถทำได้ในส่วนการคุมราคา

ส่วนายโทมัส บาร์กิน ประธานเฟดสาขาริชมอนด์กล่าวว่า ยังต้องการเห็นเงินเฟ้อที่ลดลงและสนับสนุนการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกหากจำเป็น

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในงานเสวนา Thomas Laubach Research Conference ว่าด้วยนโยบายการเงิน ในวันศุกร์

นักลงทุนจับตาการเจรจาเกี่ยวกับขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐ ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมทั้งแกนนำในสภาคองเกรส ในรอบที่ 2 เกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ส่งจดหมายฉบับที่ 2 ถึงสภาคองเกรสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยย้ำว่า สหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ หากทั้งสองฝ่ายไม่สามรถได้ข้อสรุปในการขยายเพดานหนี้ พร้อมกับเตือนว่าต้องขยายเพดานหนี้ในทันที มิฉะนั้นการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐจะส่งผลให้เศรษฐกิจตกต่ำรุนแรงและมีผลกระทบตลาดการเงินโลกหลายแห่งตื่นตระหนกจนเทขายอย่างหนัก         

หุ้น Horizon Therapeutics บริษัทชีวเวชภัณฑ์รายใหญ่ลดลง 14.17% หลังคณะกรรมการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ประกาศคัดค้านการให้บริษัท Amgen Inc เข้าซื้อกิจการหุ้นHorizon Therapeutics ในวงเงิน 2.78 หมื่นล้านดอลลาร์

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ จากความกังวลต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนหลัง Embracer บริษัทเกมของสวีเดนเตือนผลการดำเนินงานทั้งปี ขณะที่ยอดค้าปลีกของสรัฐและการคาดการณ์ผลกำไรที่ลดลงของโฮมดีโป้ ในสหรัฐ ทำให้นักลงทุนวิตกต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

หุ้น Embracer Group ลดลง 15.9% หลังปรับลดคาดการณ์ EBIT ทั้งปี

หุ้น Sonova Holding AG ผู้ผลิตเครื่องช่วยฟังจากสวิตเซอร์แลนด์ลดลง 10.7% หลังรายงานกำไรจากธุรกิจหลักต่ำกว่าคาด

ในอังกฤษหุ้น Vodafone Group ร่วง 7.4% หลังบริษัทเตือนว่ากระแสเงินสดในปีหน้าอาจจะลดลง 1.5 พันลานยูโรและจะปลดพนักงาน 11,000 คนใน 3 ปีข้างหน้า

นักลงทุนยังจับตาการเจรจาขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐรวมทั้งทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB)โดยคาดว่า ECBจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ในการประชุม 2 ครั้งหน้า
      
เศรษฐกิจยูโรโซนในรอบ 3 เดือนแรกของปีขยายตัว 0.1% เมื่อเทียบรายไตรมาส ขณะที่การจ่างงานเพิ่มขึ้นและการส่งออกขยายตัว

กลุ่มรถยนต์ลดลง 0.9% หลังข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนทำให้กังวลว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัว

ดัชนี STOXX 600 ปิดที่ 464.70 จุด ลดลง 1.97 จุด, -0.42%
ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,751.08 จุด ลดลง 26.62 จุด, -0.34%
ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 7,406.01 จุด ลดลง 12.20 จุด, -0.16%
ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 15,897.93 จุด ลดลง 19.31 จุด, -0.12%
      
ราคาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน ลดลง 25 เซนต์ หรือ 0.35% ปิดที่ 70.86ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบ Brent ทะเลเหนือ งวดส่งมอบเดือนกรกฎาลดลง 32 เซนต์ หรือ 0.43% ปิดที่ 74.91 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล