“เอเซีย พลัส” คัด 10 หุ้นปันผลสูง ก้าวข้ามความผันผวนการเมือง

HoonSmart.com>> “บล.เอเซีย พลัส” คัด 10 หุ้นพื้นฐานแข็งแรงปันผลสูง จ่ายปันผลระหว่างกาล ทยอยซื้อสะสม ก้าวข้ามความผันผวนประเด็นการเมือง พรุ่งนี้ศาลนัดพิจารณา 4 คดีร้อนการเมือง ชี้เป้า “SIRI, SPALI, TTB, SCCC, PTTEP, BBL,KBANK, INTUCH, TU, ADVANC”

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส เผยดัชนี SET ผันผวนหนัก 1 เดือน -5.5% จากความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศในช่วงที่ผ่านมา กดดันให้ FLOW ต่างชาติไหลออก 17 วันติดต่อกัน รวมมูลค่ากว่า 3.2 หมื่นล้านบาท และกดดัชนี SET INDEX ให้ปรับตัวลงมา 5.5% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่วันพรุ่งนี้จะมีความคืบหน้าของกระบวนการการพิจารณาและวินิจฉัย คดี 4 คดี ดังนี้

• ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณา “คดี 40 ส.ว.ยื่นถอดถอน นายกฯ เศรษฐา”สั่งยื่นบัญชีพยานเพิ่ม

• ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณา “คดียุบก้าวไกล” สั่งยื่นบัญชีพยานเพิ่ม

• อัยการนัดนำตัว อดีตนายกฯ ทักษิณ” ส่งฟ้องศาล คดี ม.112

• ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ขาด คำร้องพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ในวันพรุ่งนี้ น่าจะเห็นทิศทางที่ชัดเจนเพียง 1 ประเด็นเท่านั้น คือ ประเด็นการได้มา ซึ่งสว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่? ซึ่งหากศาลฯ ชี้ขาดไม่ขัดรัฐธรรมนูญ (รธน.) เท่ากับ ยกคำร้อง ทำให้การดำเนินการเลือกสว. ปี 67 ระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย. ตาม TIMELINE เดิม แต่หากศาลฯ ชี้ขาดขัด รธน. เท่ากับ กระทบต่อการเลือกสว. 67, อาจส่งผลต่อ SENTIMENT การ
ลงทุนในตลาดหุ้นได้กลับมาที่ตลาดหุ้น การที่ SET INDEX ย่อตัวลงมาต่อเนื่อง

ฝ่ายวิจัยฯ ทำการค้นหาระดับการลงลึกของดัชนีในช่วง 1 เดือน เทียบเคียงกับข้อมูลในอดีต ย้อนหลังตลอด 10 ปีที่ผ่านมา(ไม่นับปี 2020) พบว่า การปรับตัวลงของดัชนีกว่า -5.5% ในช่วง 1เดือนที่ผ่านมา เป็นการปรับตัวที่ลงแรงคิดเป็น PERCENTILE ถึง96.1% ของการลงแรงในรอบ 1 เดือนตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ถือว่าอยู่ในระดับที่ทิ้งห่างจากระดับปกติออกมามากแล้ว ส่วนในอดีต 10 ปี ที่ผ่านมา SET INDEX เคยลงได้ลึกสุด -9.3%ในช่วง 1 เดือน

“ในช่วงเวลานี้ SET INDEX จะเกิด OVERHANG และไร้ซึ่งปัจจัยหนุนอย่างมีนัยฯต่อไป จึงทำให้ FUND FLOW ต่างชาติยังไม่น่าจะไหลเข้าในช่วงเวลาดังกล่าว กดดันให้ดัชนีกลับไปยืนเหนือระดับ 1330 จุดได้ยาก

ส่วนวันนี้คาดกรอบการเคลื่อนไหวของSET INDEX ในกรอบ 1300-1315 จุด ขณะเดียวกัน SET INDEX ก็ย่อตัวลงมาลึกในช่วง 1 เดือน และเป็นการลงลึกกว่าระดับปกติมาก ดังนั้นถ้าเห็นพัฒนาการเชิงบวกกลับมาเมื่อไหร่ ไม่ว่าจะเป็นมุม FUND FLOW หรือ มุมเทคนิคคอลก็มีโอกาสเห็น SET INDEX ค่อยๆ ทยอยฟื้นได้”

หุ้นปันผลสูง ผู้นำก้าวข้ามความผันผวนประเด็นการเมือง หุ้นปันผล น่าจะเป็นพระเอกที่เอาชนะตลาดหุ้นทียังเผชิญความผันผวนจากประเด็น การเมืองในช่วงนี้ โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักๆ 4 ส่วนดังนี้

1. หุ้นปันผลสูง ปรับลงน้อยกว่าหุ้นอื่นๆ ในช่วงการเมืองร้อนแรง โดยช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา (15 พ.ค. –14 มิ.ย. 67) ดัชนีที่ลงแรงสุด คือ MAI ปรับตัวลง-7.62% ตามมาด้วย SSET -5.86%, SET -5.09%, SET50 -4.60% และSETHD (หุ้นปันผลสูง) ปรับตัวลงน้อยสุด -1.8% แสดงให้เห็นว่าหุ้นปันผลแข็งแกร่งและปรับตัวลงน้อยกว่าหุ้นอื่นๆ ในช่วงประเด็นการเมืองร้อนแรง

2. หุ้นปันผลสูงมักจะผันผวนน้อย ในโครงสร้างของหุ้นปันผลสูงมักจะมีความผันผวนน้อยกว่าตลาด หรือแปรผกผันกับค่า BETA สะท้อนได้จากหุ้นปันผลสูง มักจะมีค่า BETA ที่ต่ำ และหุ้นผันผวนต่ำมักจะมีค่า BETA ที่สูง

3. ในเชิงเทคนิค หุ้นปันผลสูง (SETHD) มีกราฟที่ดูดีกว่าดัชนีอื่นๆ สะท้อนได้จากดัชนี SETHD ยังไม่ทำจุดต่ำสุดใหม่ในปีนี้ ผิดกับ ดัชนีอื่นๆ SET SET50
SSET MAI ทำจุดต่ำสุดใหม่ของปีหมดแล้ว

4. ในมุม VALUATION SET INDEX ย่อตัวลงมาจน DIVIDEND YIELD เปิดกว้าง โดย SET INDEX 1310 จุด มี DIVIDEND YIELD สูงถึง 3.5% และเป็น ระดับ +1SD ในรอบ 5 ป

ทั้ง 4 ปัจจัยแสดงให้เห็นว่า หุ้นพื้นฐานแข็งแรงปันผลสูง น่าจะเป็นหุ้นผู้นำที่ดี สำหรับการก้าวข้ามความผันผวนประเด็นการเมืองในช่วงนี้ ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯ ทำการคัดกรอง หาหุ้นพื้นฐานปันผลสูง ที่มีการจ่ายปันผลระหว่างกาล น่าทยอยซื้อสะสมก้าวข้ามความผันผวนในช่วงนี้ อย่าง SIRI, SPALI, TTB, SCCC, PTTEP, BBL,KBANK, INTUCH, TU, ADVANC