บลจ.วรรณชูธีม Complex Return ช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลงช่วงตลาดผันผวน

HoonSmart.com>> “บลจ.วรรณ” ชี้ตลาดยังผันผวนเป็นระยะ แนะเสริมกลยุทธ์เพิ่มทางเลือกลงทุนในธีม Complex Return ช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลงจากการลงทุน ส่งกองทุน ONE-COMPLEXRETURN อายุโครงการ 3 ปี 1 เดือน โอกาสรับผลตอบแทนตามดัชนี J.P. Morgan Mozaic XRP Index เปิดขาย IPO 11-19 พ.ค.นี้ พร้อมจับมือพันธมิตรตัวแทนขายและจัดจำหน่ายพัฒนากองทุน Complex Return รองรับความต้องการของลูกค้าที่มีเข้ามามากในช่วงนี้

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพการลงทุนของเดือนนี้ โดยรวมมีโอกาสเคลื่อนไหวในกรอบ ซึ่งตลาดยังคงรอการประกาศผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 1/2023 ที่จะทยอยประกาศต่อเนื่อง รวมถึงประเด็นการขยายเพดานหนี้สหรัฐฯที่คาดว่าจะแตะเพดานหนี้ภายในกลางเดือน มิ.ย. อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงที่จะกดดันตลาดในระยะสั้น ยังเป็นประเด็น ด้านความกังวลการเติบโตเศรษฐกิจ และการดำเนินนโยบายการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางที่ต่างๆ โดยล่าสุด อัตราเงินเฟ้อยูโรโซนยังคงห่างจากกรอบเป้าหมาย ทำให้ธนาคารกลางยุโรป(ECB) ยังคงดำเนินนโยบายขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งเป็นจุดที่แตกต่างจากนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ทั้งนี้ ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างยูโรโซนและสหรัฐฯ อยู่ที่ 2% สะท้อนได้ว่า ECB มีโอกาสขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1-2 ครั้ง ประกอบกับยังมีความกังวลเรื่องธุรกิจภาคธนาคารของยูโรโซน ซึ่งมองว่าอาจกระทบทิศทางตลาดในระยะถัดจากนี้

อย่างไรก็ดี นอกจากปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจแล้ว ตลาดยังมีประเด็นความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งในยุโรปและเอเชีย ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันทิศทางตลาดสินทรัพย์เสี่ยงเป็นระยะต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ดังนั้น ในแง่มุมของการลงทุน บริษัทฯ มองว่า ภาพการลงทุนยังมีความผันผวนเป็นระยะๆ โดยมองว่า การลงทุนทางเลือกที่เหมาะสำหรับสภาพตลาดในช่วงนี้ คือ ธีมการลงทุนที่ช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลง (downside risk) หรือ Complex Return ซึ่งในเดือนนี้ บริษัทฯ ได้มีความร่วมมือกับผู้สนับสนุนการขายเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนในธีม Complex Return รองรับตามความต้องการของลูกค้าที่มีเข้ามาในช่วงนี้โดยเฉพาะ

ดังนั้น ระหว่างวันที่ 11-19 พฤษภาคมนี้ พร้อมเปิดเสนอขายกองทุนเปิด วรรณ คอมเพล็กซ์ รีเทิร์น ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (ONE-COMPLEXRETURN) แบ่งการลงทุนเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรก ลงทุนในตราสารหนี้และ/หรือเงินฝาก ทั้งในประเทศและ/หรือต่างประเทศโดยมีสัดส่วนอยู่ประมาณ 96.50% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน นักลงทุนจะได้รับเงินลงทุนพร้อมดอกเบี้ยเป็น 100.50% ณ วันครบอายุโครงการประมาณ 3 ปี 1 เดือน

ส่วนที่สอง สัดส่วนลงทุนประมาณ 3.50% กองทุนจะลงทุนในคอลวอร์แรนท์ (Call Warrant) หรือคอลออปชั่น (Call Option) ที่อิงผลตอบแทนของดัชนี J.P. Morgan Mozaic XRP ซึ่งดัชนีดังกล่าวจะกระจายการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ทั่วโลก (Multi-asset investment) ทั้งหุ้น ตราสารหนี้ สินค้าโภคภัณฑ์ และค่าเงินสกุลหลัก โดยใช้สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในสัดส่วนเท่ากัน และดัชนีย่อยดังกล่าวเป็นตัวแทนของหลักทรัพย์หลายประเภทที่มีความสัมพันธ์ (Correlation) ต่อกันในระดับต่ำ เป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุนโดยรวม ขณะเดียวกันสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีสม่ำเสมอ

จุดเด่นของกองทุนดังกล่าว คือ ลงทุนในตราสารหนี้ และผู้ลงทุนยังมีโอกาสรับผลตอบแทนตามการเคลื่อนไหวอ้างอิงดัชนี J.P. Morgan Mozaic XRP Index ในอีก 3 ปี 1 เดือนข้างหน้า (ตามอายุโครงการ) ซึ่งผู้ลงทุนที่สนใจนโยบายลงทุนของ ONE-COMPLEXRETURN สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่บลจ.วรรณ โทร. 02-659-8888 หรือ ผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่ได้รับการแต่งตั้งและธนาคารกรุงไทยทุกสาขาทั่วประเทศ