เจ้าหนี้สถาบันส่ง EY ลงแข่งทำแผน JKN ชูเคสสำเร็จ แย้มกองทุนยักษ์โลกสนใจลงทุน

HoonSmart.com>>เจ้าหนี้สถาบันของ”เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) จัดประชุมเจ้าหนี้หุ้นกู้รายย่อย ขอการสนับสนุน โหวตให้สำนักงานอีวาย (EY) เป็นผู้จัดทำแผนในการประชุมเจ้าหนี้  24 มิ.ย.นี้ จุดเด่นเป็นกลาง มีประสบการณ์ สร้างผลงานฟื้นฟูกิจการสหฟาร์มและการบินไทย  เผยกองทุนยักษ์ใหญ่สหรัฐ GDA Luma สนใจใส่เงินเข้ามาลงทุน กางผลงาน 3 ปี JKN กระแสเงินสดสุทธิติดลบ ข้องใจ คืนหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยครบ 100% ใน 5 ปี

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2567 กลุ่มเจ้าหนี้สถาบันบริษัทเจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) ได้นัดประชุม เรื่องการเลือกผู้ทำแผนและหลักการชำระหนี้ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการ โดยมีตัวแทนเจ้าหนี้หุ้นกู้ที่เป็นสถาบัน เช่น สถาบันการเงินและกองทุน North Haven Thai Private Equity Gemini Company (Hong Kong) Limited ของมอร์แกน แสตนลีย์ นอกจากนี้ยังมีตัวแทนของบริษัทหลักทรัพย์ไทยมาให้คำแนะนำการรักษาผลประโยชน์ให้กับลูกค้า รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการลงทุนในหุ้นกู้ของ JKN ด้วย

ตัวแทนของเจ้าหนี้สถาบันกล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการนัดประชุมในวันนี้ เนื่องจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะมีการประชุมเจ้าหนี้ของบริษัท JKN ในวันที่ 24 มิ.ย. 2567 เพื่อพิจารณาวาระสำคัญ เสนอรายชื่อและลงมติเลือกผู้ทําแผนฟื้นฟูกิจการ โดยเจ้าหนี้สถาบันจะเสนอชื่อ สำนักงานอีวาย (EY) ให้เป็นผู้จัดทำแผน ซึ่งจะต้องได้คะแนนเสียง 2 ใน 3 ของผู้มาประชุมและมอบฉันทะ จึงขอให้เจ้าหนี้หุ้นกู้รายย่อยให้การสนับสนุน หากคะแนนต่ำกว่านั้น ทาง JKN จะได้รับเลือกให้เป็นผู้ทำแผน

สาเหตุที่เลือก EY แทนที่จะให้บริษัท JKN เป็นผู้จัดทำแผนเอง เนื่องจากต้องการให้คนกลางมาสร้างความเป็นธรรมและโปร่งใส เข้ามาดูแลการทำงานของผู้บริหาร นอกจากนี้ EY หนึ่งใน Big 4 หรือบริษัทตรวจสอบบัญชีที่ใหญ่สุด 4 รายแรกของโลก มีประสบการณ์ตรงในการจัดทำแผนและฟื้นฟูกิจการมาตั้งแต่ปี 2540 วิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง  และเห็นถึงความสำเร็จแล้ว เช่น บริษัทสหฟาร์ม และบริษัทการบินไทย ซึ่งทั้งสองบริษัทมีหนี้ก้อนใหญ่กว่า JKN หลายเท่า ทำให้สหฟาร์มออกจากแผนได้ นอกจากนี้ EY มีชื่อเสียงทั่วโลก ทำงานอย่างมืออาชีพ ไม่เข้าข้างเจ้าหนี้กลุ่มใดเป็นกรณีพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าแผนที่ EY จัดทำ รูปแบบจะต้องออกมาอย่างไร ตามหลักการมีการลดหนี้ หรือแฮร์คัส บริหารทรัพย์สิน มีเงินใหม่ใส่เข้ามา ซึ่งปัจจุบันมีกองทุน GDA Luma เป็นกองทุนขนาดใหญ่เพื่อการลงทุนเฉพาะทางของสหรัฐอเมริกา แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนใน JKN เพราะสนใจกลุ่มธุรกิจ มิสยูนิเวิร์ส และเนื้อหา ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีผู้สนใจเข้ามาลงทุนมากกว่า 1 ราย

“การจัดทำแผน ภายในระยะเวลาที่กำหนด จะต้องบริหารแผน 7 ปี คือ 5 ปี แล้วต่อ 1 ปีและอีก 1 ปี หากครบกำหนดเวลาแล้ว ทำไม่สำเร็จ ศาลอาจจะมีคำสั่งให้ยกเลิกการฟื้นฟูกิจการ แต่หากเห็นว่าแผนไปได้ ระหว่างทางก็มีการแก้ไขแผนได้ ขณะนี้จึงยังให้คำตอบไม่ได้ว่า แผนจะมีหน้าตาออกมาอย่างไร เมื่อแผนฟื้นฟูคลอดออกมาแล้ว ยังมีขั้นตอนในการโหวตรับแผนฟื้นฟูกิจการหรือไม่  ถึงตอนนั้นจะรู้ข้อมูลว่า เจ้าหนี้จะได้รับเงินคืนเท่าไร เชื่อว่า EY จะต้องจัดสรรเงินอย่างยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหนี้ที่มีหลักประกันหรือไม่”

ส่วนกรณีที่ผู้บริหาร JKN เสนอให้ผู้ถือหุ้นกู้เลือก JKN เป็นผู้บริหารแผน โดยให้ข้อมูลว่าจะชำระคืนเจ้าหนี้หุ้นกู้ทั้งหมด ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ภายใน 5 ปี รวมเป็นเงิน 3,600.05 ล้านบาท จากเงินต้นจำนวน 3,378.37 ล้านบาท นั้น ขอให้ข้อมูลว่า การดำเนินงานที่ผ่านมา 3 ปี (2564-2566) บริษัท JKN มีกระแสเงินสดสุทธิก่อนกิจกรรมทางการเงิน ติดลบ 1,748 ล้านบาท -1,729 ล้านบาท และ -516 ล้านบาท เนื่องจากกระแสเงินสดจากการลงทุน -2,259 ล้านบาท -3,147 ล้านบาท และ -2,276 ล้านบาทตามลำดับ นอกจากนี้ ดอกเบี้ยที่จ่ายคืนคิดในอัตราเพียง 1.70% เท่านั้น ขณะที่หุ้นกู้ให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 7.00% ต่อปี