ก.ล.ต.ออกเกณฑ์รองรับ SRI Fund เปิดเผยข้อมูลตามมาตรฐานกลางอาเซียน

HoonSmart.com>> ก.ล.ต.ออกหลักเกณฑ์เพื่อรองรับการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน (SRI Fund) ตามมาตรฐานกลางของอาเซียนด้านการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมที่มุ่งเน้นลงทุนอย่างยั่งยืน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ความสำคัญเรื่องการยกระดับระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนาตลาดทุนยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ออกแนวทางปฏิบัติในการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน (Sustainable and Responsible Investing Fund) หรือ “SRI Fund” เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 เพื่อสนับสนุนให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) คำนึงถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และหลักธรรมาภิบาล (ESG) ในการบริหารจัดการกองทุนรวม รวมทั้งเป็นแรงขับเคลื่อนให้ผู้ออกหลักทรัพย์ (issuer) คำนึงถึงประเด็นด้าน ESG เพื่อเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนความยั่งยืนสู่ระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังมีพันธกิจที่สำคัญ โดยร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนอาเซียน (ASEAN Capital Markets Forum: ACMF) ออกมาตรฐานกลางของอาเซียนด้านการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมที่มุ่งเน้นลงทุนอย่างยั่งยืน (ASEAN Sustainable and Responsible Fund Standards) เพื่อให้ประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนมีข้อกำหนดพื้นฐานด้านการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับความยั่งยืนของกองทุนรวมที่สอดคล้องเป็นมาตรฐานเดียวกันและลดปัญหาด้านการฟอกเขียว (greenwashing) ซึ่งจะช่วยให้กองทุนรวมเพื่อความยั่งยืนในตลาดทุนอาเซียนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ความก้าวหน้าของอาเซียนด้านการออกมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ให้ความสำคัญด้านความยั่งยืน ซึ่งล่าสุดได้แก่ มาตรฐานกลางของอาเซียนด้านการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมที่มุ่งเน้นลงทุนอย่างยั่งยืน (ASEAN Sustainable and Responsible Fund Standards : SRFS) แสดงให้เห็นว่าตลาดทุนอาเซียนให้ความสำคัญกับการลงทุนที่คำนึงถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และหลักธรรมาภิบาล (ESG) พร้อมไปกับการมุ่งเชื่อมโยงตลาดทุนอาเซียนให้แข็งแกร่ง โดยหน่วยงานกำกับดูแลมีบทบาทสำคัญในการออกมาตรฐานที่ใช้ร่วมกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุน ก.ล.ต. ในฐานะสมาชิกของ ASEAN Capital Markets Forum ยึดมั่นในพันธกิจที่มีส่วนร่วมในการส่งเสริมความก้าวหน้าของระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนาตลาดทุนอาเซียนที่ยั่งยืน โดยการออกหลักเกณฑ์รองรับ ASEAN SRFS เพื่อให้ บลจ. ที่บริหารจัดการ SRI Fund ของไทยสามารถเปิดเผยข้อมูลตาม ASEAN SRFS ได้ตามความสมัครใจ

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2566