Z.com หยุดธุรกิจให้มาร์จิ้น 6 เดือน แจ้งลูกค้า 7 มิ.ย.ยันไม่ฟอร์ซเซล เปิดเจรจา

HoonSmart.com.>>บอร์ดบล.จีเอ็มโอ-แซด คอมฯ (Z.com) มีมติให้บริษัทหยุดทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อซื้อหุ้นหรือมาร์จิ้นชั่วคราว เป็นเวลา 6 เดือน หลังจากนั้นจะไม่บังคับขายหุ้น จะใช้การเจรจากับลูกค้า ด้านหุ้น “เน็กซ์ พอยท์” (NEX) เริ่มตีกลับเป็นบวกได้ หลังจากถูกถล่มขายจากฟอร์ซเซล ราคาเละเป็นโจ๊ก แถว 9 บาท ไหลลงรวดเดียวเหลือไม่ถึง 3 บาท

แหล่งข่าวตลาดทุน เปิดเผยว่า มีกระแสเรื่องคณะกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ (บล.)จีเอ็มโอ-แซด คอม (ประเทศไทย) หรือ Z.com มีมติให้บริษัทหยุดการทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (มาร์จิ้น) เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยจะแจ้งให้ลูกค้าทราบในวันที่ 7 มิ.ย.2567 หากครบกำหนด 6 เดือนนี้ จะไม่บังคับขายหุ้น หรือ ฟอร์ซเซล แต่จะใช้วิธีการเจรจากับลูกค้าแทน

สำหรับZ,com เป็นโบรกเกอร์หมายเลข 10 ให้บริการด้านการซื้อขายหลักทรัพย์ออนไลน์แบบบริการตนเอง

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Z.com มีการเรียกมาร์จิ้นคืนจากลูกค้า และมีการฟอร์ซเซล หุ้นหลายตัว โดยเฉพาะหุ้น บริษัท เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ทำให้ราคาหุ้นไหลลงอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือน จากที่เคยขึ้นไปสูงสุดที่ 9.20 บาท เมื่อต้นเดือนพ.ค.มาถึงต้นเดือนมิ.ย. เหลือเพียง 2 บาทเศษ เท่านั้น แต่ที่น่าสังเกตุแรงขายเริ่มหมดไป กลับมีแรงซื้อเก็บแต่วอลุ่มยังไม่มาก ล่าสุด 5 มิ.ย. 2567 ปิดที่ 2.68 บาท บวก 0.06 บาท หรือ -2.29% มูลค่าซื้อขาย 160 ล้านบาท
นอกจากนี้หุ้นพลังงานบริสุทธิ์ (EA) ในกลุ่มเดียวกัน ก็ไหลลงแรง เริ่มแข็งแรง วันนี้ ราคาขึ้นไปสูงสุดแตะ 22.80 บาทมาปิดที่ 22.30 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน

อย่างไรก็ตาม ภาพตลาดหุ้นโดยรวม ยังเผชิญแรงขายจากนักลงทุนต่างประเทศ เนื่องจากกังวลเรื่องความไม่แน่นอนของคดีทางการเมือง 3 คดี ดัชนีบวกเพียง 1 จุด ขณะที่หุ้นเอเชียมีบวกและลบคละกัน โดยหุ้นเกาหลีใต้บวก 1.03% ส่วนญี่ปุ่นและจีนร่วงเฉียด 1%