คุยกับเกด เรื่องเทรด DW : ลุ้น Call หุ้นธนาคารจังหวะเด้งหลังร่วงแรง ส่วนภาพรวมตลาดยังมีปัจจัยกดดันอยู่

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

ตลาดหุ้นรับแรงกดดันจากปัจจัยทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ดัชนีหลักทรัพย์อ่อนตัวในสัปดาห์ที่แล้ว และยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตาในสัปดาห์นี้ได้แก่ 1) ความกังวลต่อภาคธนาคารทั้งจากสถานการณ์การเงินของหุ้น STARK และการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นของธนาคารขนาดใหญ่หลังพบความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ของลูกค้าธนาคารซึ่งยังคงเป็นแรงกดดันหุ้นธนาคารทั้งกลุ่ม  2) DELTA หลุด Cash Balance ซึ่งอาจทำให้มีความผันผวนของราคาเพิ่มขึ้น และส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของดัชนีหลักทรัพย์ไปด้วย 3) ความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ หลังนักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่าอาจพบภาวะเศรษฐกิจถดถอย และหนุนให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยต่อ

นอกจากนี้ ยังรวมถึงความกังวลต่อสถานการณ์โควิดสายพันธุ์ล่าสุด (XBB.1.16) ซึ่งมีการกระจายไปในหลายประเทศ ภาพรวมหุ้นไทยยังรับแรงกดดัน มีโอกาสปรับตัวลงต่อ โดยมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 1520 – 1580 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50M23 รับแรงกดดันต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว มีโอกาสย่อตัวต่อลงมาถึง 920 และ 900 จุดตามลำดับ ซึ่งเป็นโอกาสทำกำไรสำหรับ Put DW และ Short Futures อย่างไรก็ตาม หลัง DELTA หลุด cash balance อาจทำให้หุ้นผันผวน และเด้งขึ้นในระยะสั้น ขอให้นักลงทุนเทรดอย่างระมัดระวังด้วย

หุ้นรายตัว – ติดตามกลุ่มธนาคารอย่างใกล้ชิด ซึ่งปรับตัวลงไปแล้วในสัปดาห์ก่อน และเริ่มฟื้นตัวในช่วงท้ายสัปดาห์ ซึ่งเป็นโอกาสของ Call DW ในการเทรดช่วงหุ้นเด้ง อย่างไรก็ตาม ภาพรวมหุ้นอื่นๆ อาจจะยังรับแรงกดดันจากภาพรวมตลาด จึงเป็นโอกาสให้เทรด Put DW ได้มากกว่า

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract ติดแนวต้านที่ระดับ 20500 จุด เช่นเดิม และอ่อนตัวลงหลังจากนักวิเคราะห์ประเมิน GDP ของจีนลดลงกว่าปีที่แล้ว จากภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอ และการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ หุ้นยุโรป และอเมริกาที่ยังอ่อนตัว ก็ยังเป็นแรงกดดันหุ้นฮ่องกงอีกด้วย Put DW มีความได้เปรียบ และดัชนีอ้างอิงมีแนวรับอยู่ที่ 19000 จุด

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เทรดทรงตัวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังมีแนวโน้มอ่อนตัวในภาพรวม ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอ  และแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด เม็ดเงินลงทุนไหลกลับเข้าสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ แต่อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์เริ่มแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ภาวะเช่นนี้ Put DW มีความได้เปรียบ แต่เนื่องจากความผันผวนของดัชนีอ้างอิง อาจทำให้ราคา DW ผันผวนจากค่า volatility และรวมทั้งการเคลื่อนไหวของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงดัชนีหลักทรัพย์ต่างประเทศนั้นด้วย นักลงทุนจึงต้องวางแผนละเอียดขึ้น และถ้าไม่ค่อยมีเวลามอนิเตอร์ ก็หลีกเลี่ยงไปก่อนได้

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA ราคาหุ้นปรับตัวลง และยังมีโอกาสลงต่อจากแรงขายที่เข้ามาต่อเนื่อง และยังเข้ามาเป็นจำนวนมากในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว เป็นผลให้ Put DW มีโอกาสเทรดต่อ โดยแนวรับของหุ้นสำหรับทำกำไร Put อยู่ที่ 85 และ 80 เหรียญตามลำดับ ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 95 เหรียญ

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน