“ออสสิริส” จับตาเม.ย.นี้ ทองลุ้นทำนิวไฮ

HoonSmart.com>> “ออสสิริส” จับตาราคาทองคำเดือนเม.ย.ลุ้น Fed ปรับอัตราดอกเบี้ย ทิศทางของ GDP สหรัฐฯ สร้างความเคลื่อนไหวระลอกใหม่ หนุนราคาทองคำทำนิวไฮใหม่

นายพีระพงศ์ วิริยะนุเคราะห์ นักวิจัยอาวุโส แผนก Ausiris Intelligence บริษัท ออสสิริส จำกัด วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า ราคาทองคำในตลาดโลกช่วงเดือนมี.ค.ปรับตัวทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่เปิดปีมา ขึ้นมาอยู่ที่ 2,009 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ราคาทองคำแท่ง 96.5% ในไทยก็ทำราคาสูงสุดทะลุ 32,000 บาท ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการล้มกะทันหันของ Silicon Valley Bank ที่ได้สร้าง domino effect ลุกลามไปยังธนาคารอื่นๆ ทั้งในสหรัฐฯ และยุโรป ทำให้เกิดความตื่นตระหนกว่าจะเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ก่อนที่ราคาจะปรับตัวลดลง หลังธนาคารกลางสหรัฐ หรือ Fed ตัดสินใจเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่ออีก 0.25% เพื่อแก้ไขปัญหาอัตราเงินเฟ้อที่ยังสูงอยู่

“ในส่วนเดือนเม.ย. ความเคลื่อนไหวของราคาทองคำยังต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะมีหลายปัจจัยที่ต้องติดตาม เริ่มตั้งแต่ในช่วงต้นเดือนวันที่ 7 เม.ย.นี้ ที่กระทรวงแรงงานของสหรัฐอเมริกาจะประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯ หรือ Nonfarm Payrolls ว่าเป็นไปตามที่ตลาดคาดหวังหรือไม่ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะเป็นมาตรวัดหนึ่งที่ Fed จะใช้ในการประเมินทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป อีกทั้งระดับอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ในเดือนม.ค.และก.พ. ยังคงตัวในระดับสูง จึงมีแนวโน้มว่า Fed อาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง จนไปแตะที่ระดับ 5.25% – 5.50% ซึ่งจะต้องติดตามกันต่อไปในส่วนของเดือนมี.ค. ว่าเงินเฟ้อจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด โดยจะประกาศในวันที่ 12 เม.ย.นี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลดลงต่ำกว่า 6% กดดันให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า Fed มีโอกาสชะลอการเร่งขึ้นดอกเบี้ย นับเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ”นายพีระพงศ์ กล่าว

นายพีระพงศ์ กล่าวต่อว่า ประเด็นต่อมาปัญหาสภาพคล่องของธนาคารในสหรัฐฯ แม้ว่าสถานการณ์จะเริ่มดูคลี่คลายบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีหลายธนาคารทั้งในสหรัฐฯ และยุโรปที่เสี่ยงการขาดสภาพคล่อง อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมธนาคารในสหรัฐฯ และยุโรป ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะล่าสุด ธนาคารรายใหญ่ของฝรั่งเศส อย่าง Societe Generale SA และ BNP Paribas SA ต้องเผชิญกับค่าปรับรวมกันมากกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ หลังการสอบสวนพบว่าธนาคารเหล่านี้เข้าไปพัวพันกับการฉ้อโกงทางภาษี และการฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินปันผล และล่าสุดผู้บริหารระดับสูงของ JP Morgan เตือนว่าวิกฤตธนาคารยังไม่จบสิ้นและผลกระทบจากความวุ่นวายนี้อาจส่งผลไปอีกหลายปี

ประเด็นสุดท้าย คือ ช่วงปลายเดือนวันที่ 27 เม.ย.จะมีการประกาศ GDP ของสหรัฐฯ หรือตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ ประจำไตรมาสแรกของปี 2566 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีการขยายตัวจากการบริโภคและการลงทุนในสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบ่งชี้ถึงการจ้างงานนอกภาคการเกษตร ทั้งเอกชนและรัฐ ภาคผลิต รวมถึงการค้าปลีกที่ขยายตัว ผลที่ตามมาคือค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะแข็งค่าขึ้น เป็นการกดราคาทองคำให้ต่ำลง

นายพีระพงศ์ กล่าวว่า สรุปปัจจัยบวกต่างๆ ที่มีผลต่อราคาทองคำในเดือนเม.ย. ประกอบด้วย ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐที่อาจส่งสัญญาณความกังวลการเกิดเศรษฐกิจถดถอย ปัญหาสภาพคล่องของธนาคารในสหรัฐฯ และอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มชะลอตัว ทั้งนี้ในแง่ของสถิติย้อนหลัง 5 ปี เดือนเม.ย. ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงขาขึ้นของราคาทองคำ ซึ่งจะเริ่มปรับตัวขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนซึ่งอาจมีลุ้นที่เห็นราคาทองคำทำนิวไฮใหม่

สำหรับปัจจัยลบต่อราคาทองคำ ได้แก่ รายงานการประชุมของคณะกรรมการตลาดเสรีกลาง หรือ FOMC ซึ่งมีหน้าที่หลักในการกำหนดและรักษาอัตราดอกเบี้ยนโยบายโดยตรง และตัวเลข GDP Q1/66 ที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว นอกจากนี้ อาจมีปัจจัยอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยเดิมจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เช่นปัญหาความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ข้อพิพาทด้านเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐฯ หรือภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ส่วนปัจจัยใหม่อื่นๆ ที่น่าพิจารณา ได้แก่ การขาดสภาพคล่องของธนาคารในสหรัฐฯ เพิ่มเติม ซึ่งเริ่มขยายวงไปในกลุ่มธนาคารยุโรป เป็นต้น